Tái chế những món đồ thể thao cũ thành ba lô

Thuyền bơm hơi, phụ kiện leo núi, thảm xốp ... Điều gì xảy ra với một số sản phẩm thể thao khi hết tuổi thọ? La Virgule, một công ty tái chế nhỏ ở Pas-de-Calais, biến chúng thành ba lô và các vật dụng hành lý khác.
22/08/2021 20:18

Trong công ty tái chế và phân loại kim loại của Calais, ở Hauts-de-France này, mọi thứ đều được cất giữ thành đống. Gồm: kim loại, gỗ, cọc cáp, thuyền kayak, thuyền hoàng đạo, và các loại thuyền bơm hơi khác phổ biến với các vận động viên thể thao và ngư dân. Một kho báu cho đội La Virgule. Nếu không có họ, chúng sẽ được tiêu hủy.

Empty

Từ trái sang phải, đeo những chiếc ba lô được làm từ tái chế: Hugo Fournier - Giám đốc truyền thông của La Virgule cùng những người đồng sáng lập Nathan Douillard và Benoit Gourlet. (Ảnh: Stéphane Dubromel)

“Khi chúng tôi làm tái chế, chúng tôi đang ở trong đó! Chiếc thuyền kayak đã được sử dụng, có đất, cát, cỏ dính vào nhau", Benoît Gourlet, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp nói "xanh" và "nâng cao", cười. Hiểu "xanh" và "làm mới", hay nói cách khác là tái chế mang lại sản phẩm hữu ích hoặc chất lượng cao hơn sản phẩm ban đầu.

Empty

Ngoài những lời hoa mỹ thời thượng, đó là việc tạo ra một dòng hành lý từ các sản phẩm thể thao bị lỗi hoặc hết tuổi thọ. Theo Benoît, một dự án đã khởi nguồn kể từ năm 2019. “Hết hạn sử dụng của những sản phẩm này là một vấn đề. Chúng tôi muốn mang lại cho chúng cuộc sống thứ hai, bởi vì chúng rất phức tạp để sử dụng lại và đã được đưa đi tiêu hủy. Những gì chúng tôi phục hồi là vấn đề về lắp ráp, về cấu trúc, chứ không phải về nguyên liệu thô mà là chất lượng".

Empty

Nhóm nghiên cứu La Virgule thu gọn những chiếc thuyền bơm hơi cũ tại một khu tái chế ở Calais. (Ảnh: Stéphane Dubromel)

Sản phẩm ở Pháp

Tại một Esat (Cơ sở và dịch vụ giúp đỡ thông qua công việc) ở Calais, La Virgule tái chế các túi của mình. Dự án ngay lập tức giành được chiến thắng về cấu trúc và bí quyết lịch sử của nó trong ngành dệt may. Đó cũng là cơ hội để tạo ra một sản phẩm khác biệt với những người khác nhau. Thường xuyên, những người thợ may cắt, làm sạch, vẽ hoa văn, thu gom những mảnh vải vụn từ tấm bạt nhựa dày và ráp lại.

Empty

Một nhân viên của Esat de Calais nơi La Virgule làm việc đang may các bộ phận khác nhau của một chiếc ba lô. (Ảnh: Stéphane Dubromel)

Đây là nơi sản xuất ba lô, với vải bạt và thảm leo núi này, ngoài ra còn có vỏ máy tính làm từ thảm tập yoga. Chiếc túi xách được sản xuất tại một xưởng ở Bồ Đào Nha, nơi có những máy móc cụ thể. Các dây treo được làm bằng dây an toàn ô tô. Có 60 bước lắp ráp. Tất cả mọi thứ đều được bán trực tuyến. Hơn 150 chiếc đã được sản xuất.

Empty

Một nhân viên của Esat ở Calais cắt và giặt các mảnh vải nhựa hóa từ một chiếc thuyền bơm hơi (Ảnh: Stéphane Dubromel)

Mở rộng phạm vi

Nhưng phần lớn nguyên liệu thô này đến từ đâu, ngoài các trung tâm tái chế? Từ Décathlon, công ty hàng đầu về các sản phẩm thể thao tiêu dùng. “Việc tiêu hủy khiến thương hiệu tiêu tốn 300 € mỗi tấn. Hiện tại thì không nhiều nhưng về lâu dài sẽ đáng kể. Nhãn hiệu đang bắt đầu dấn thân vào con đường này của tái chế, hình ảnh được thay đổi”, Benoit cho biết.

Empty

Một nhân viên của Esat de Calais nơi La Virgule làm việc đang may các bộ phận khác nhau của một chiếc ba lô (Ảnh: Stéphane Dubromel)

Hơn nữa, Decathlon trao đổi dữ liệu kỹ thuật với La Virgule để thiết kế túi. Một chiếc túi đựng xe đạp sẽ được ra mắt, là sự hợp tác giữa gã khổng lồ thể thao và Recycling Little Thumb.

Empty

La Virgule cũng thu thập dây an toàn trên ô tô để biến chúng thành dây treo cho ba lô của mình. (Ảnh: Stéphane Dubromel)

Hơn 3 tấn vật liệu đã qua sử dụng đã được chuyển qua các xưởng kể từ khi bắt đầu thực hiện dự án. Nathan Douillard, đồng sáng lập, cho biết: “Bây giờ, ý tưởng là thu hút sự tham gia của các cá nhân bằng cách đặt các điểm thu mua với các thương hiệu thể thao lớn. Và để mở rộng hơn nữa bộ sưu tập các sản phẩm có sẵn".

 

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer