Tái chế những món đồ thể thao cũ thành ba lô
Trong công ty tái chế và phân loại kim loại của Calais, ở Hauts-de-France này, mọi thứ đều được cất giữ thành đống. Gồm: kim loại, gỗ, cọc cáp, thuyền kayak, thuyền hoàng đạo, và các loại thuyền bơm hơi khác phổ biến với các vận động viên thể thao và ngư dân. Một kho báu cho đội La Virgule. Nếu không có họ, chúng sẽ được tiêu hủy.

Từ trái sang phải, đeo những chiếc ba lô được làm từ tái chế: Hugo Fournier - Giám đốc truyền thông của La Virgule cùng những người đồng sáng lập Nathan Douillard và Benoit Gourlet. (Ảnh: Stéphane Dubromel)
“Khi chúng tôi làm tái chế, chúng tôi đang ở trong đó! Chiếc thuyền kayak đã được sử dụng, có đất, cát, cỏ dính vào nhau", Benoît Gourlet, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp nói "xanh" và "nâng cao", cười. Hiểu "xanh" và "làm mới", hay nói cách khác là tái chế mang lại sản phẩm hữu ích hoặc chất lượng cao hơn sản phẩm ban đầu.

Ngoài những lời hoa mỹ thời thượng, đó là việc tạo ra một dòng hành lý từ các sản phẩm thể thao bị lỗi hoặc hết tuổi thọ. Theo Benoît, một dự án đã khởi nguồn kể từ năm 2019. “Hết hạn sử dụng của những sản phẩm này là một vấn đề. Chúng tôi muốn mang lại cho chúng cuộc sống thứ hai, bởi vì chúng rất phức tạp để sử dụng lại và đã được đưa đi tiêu hủy. Những gì chúng tôi phục hồi là vấn đề về lắp ráp, về cấu trúc, chứ không phải về nguyên liệu thô mà là chất lượng".

Nhóm nghiên cứu La Virgule thu gọn những chiếc thuyền bơm hơi cũ tại một khu tái chế ở Calais. (Ảnh: Stéphane Dubromel)
Sản phẩm ở Pháp
Tại một Esat (Cơ sở và dịch vụ giúp đỡ thông qua công việc) ở Calais, La Virgule tái chế các túi của mình. Dự án ngay lập tức giành được chiến thắng về cấu trúc và bí quyết lịch sử của nó trong ngành dệt may. Đó cũng là cơ hội để tạo ra một sản phẩm khác biệt với những người khác nhau. Thường xuyên, những người thợ may cắt, làm sạch, vẽ hoa văn, thu gom những mảnh vải vụn từ tấm bạt nhựa dày và ráp lại.

Một nhân viên của Esat de Calais nơi La Virgule làm việc đang may các bộ phận khác nhau của một chiếc ba lô. (Ảnh: Stéphane Dubromel)
Đây là nơi sản xuất ba lô, với vải bạt và thảm leo núi này, ngoài ra còn có vỏ máy tính làm từ thảm tập yoga. Chiếc túi xách được sản xuất tại một xưởng ở Bồ Đào Nha, nơi có những máy móc cụ thể. Các dây treo được làm bằng dây an toàn ô tô. Có 60 bước lắp ráp. Tất cả mọi thứ đều được bán trực tuyến. Hơn 150 chiếc đã được sản xuất.

Một nhân viên của Esat ở Calais cắt và giặt các mảnh vải nhựa hóa từ một chiếc thuyền bơm hơi (Ảnh: Stéphane Dubromel)
Mở rộng phạm vi
Nhưng phần lớn nguyên liệu thô này đến từ đâu, ngoài các trung tâm tái chế? Từ Décathlon, công ty hàng đầu về các sản phẩm thể thao tiêu dùng. “Việc tiêu hủy khiến thương hiệu tiêu tốn 300 € mỗi tấn. Hiện tại thì không nhiều nhưng về lâu dài sẽ đáng kể. Nhãn hiệu đang bắt đầu dấn thân vào con đường này của tái chế, hình ảnh được thay đổi”, Benoit cho biết.

Một nhân viên của Esat de Calais nơi La Virgule làm việc đang may các bộ phận khác nhau của một chiếc ba lô (Ảnh: Stéphane Dubromel)
Hơn nữa, Decathlon trao đổi dữ liệu kỹ thuật với La Virgule để thiết kế túi. Một chiếc túi đựng xe đạp sẽ được ra mắt, là sự hợp tác giữa gã khổng lồ thể thao và Recycling Little Thumb.

La Virgule cũng thu thập dây an toàn trên ô tô để biến chúng thành dây treo cho ba lô của mình. (Ảnh: Stéphane Dubromel)
Hơn 3 tấn vật liệu đã qua sử dụng đã được chuyển qua các xưởng kể từ khi bắt đầu thực hiện dự án. Nathan Douillard, đồng sáng lập, cho biết: “Bây giờ, ý tưởng là thu hút sự tham gia của các cá nhân bằng cách đặt các điểm thu mua với các thương hiệu thể thao lớn. Và để mở rộng hơn nữa bộ sưu tập các sản phẩm có sẵn".
Bình Minh (dịch)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm