Tại Mỹ, quan chức Nhà Trắng sẽ tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên

Các nhân viên chủ chốt của Nhà Trắng và một số quan chức chính phủ sẽ được tiêm phòng trong vòng 10 ngày tới, bắt đầu từ hôm nay 14/12.
14/12/2020 08:40

Việc phân phối vaccine cho Cánh Tây nhằm ngăn ngừa thêm quan chức bị ốm trong những tuần làm việc cuối cùng của chính quyền Trump. Sau đó, vaccine có thể mới được chủng ngừa cho tất cả nhân viên Nhà Trắng.

Hiện chưa rõ liệu ông Trump có tiêm vaccine ngay hay không, vì ông đã nhiễm nCoV và bình phục. Cũng không rõ liệu Tổng thống đắc cử Joe Biden, Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris và các thành viên khác trong nhóm của Biden có được tiêm phòng hay không.

trump

Tổng thống Trump đeo khẩu trang hồi tháng 8 tại Ohio. Ảnh: Reuters.

Cũng không rõ có bao nhiêu liều vaccine sẽ được phân phối cho Nhà Trắng. Trong khi nhiều quan chức chính quyền Trump cho biết háo hức được tiêm vaccine và sẽ tiêm ngay nếu được, những người khác bày tỏ lo ngại sẽ truyền bá sai thông điệp về hy vọng bảo vệ một tổng thống đã nhiễm nCoV và đang khoe khoang rằng ông "miễn dịch".

John Ullyot, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết các quan chức cấp cao trong cơ quan hành pháp, quốc hội và tư pháp cũng sẽ được tiêm phòng theo một quy trình nhằm đảm bảo chính phủ tiếp tục hoạt động trong tình huống đại dịch hoặc thảm họa khẩn cấp.

"Người dân hãy tự tin rằng họ đang nhận những liều vaccine an toàn và hiệu quả giống như các quan chức cấp cao của chính phủ, theo thông báo của các chuyên gia y tế công cộng và lãnh đạo an ninh quốc gia", Ullyot nói.

Moncef Slaoui, cố vấn Chiến dịch Thần tốc của Mỹ, hôm 13/12 cho biết nước này dự kiến tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 100 triệu người vào quý một năm 2021.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt khẩn cấp vaccine Covid-19 của Pfizer, sử dụng cho nhân viên y tế tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão vào ngày 11/12. Đây được coi là bước ngoặt mang tính lịch sử tại nước này. Mỹ trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới phê duyệt vaccine Pfizer sử dụng khẩn cấp.

Những liều vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên đã rời một số xưởng sản xuất ở Michigan vào đầu ngày 13/12, chuyển đến 50 bang để phân phối. Các mũi tiêm ban đầu dành cho nhân viên y tế và người cao tuổi tại các cơ sở chăm sóc dài hạn.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer