Tại sao chúng ta cần ngủ ngon?

Giấc ngủ rất quan trọng vì trong khi ngủ, cơ thể phục hồi năng lượng, tối ưu hóa quá trình trao đổi chất và điều chỉnh chức năng của các hormone cần thiết cho hoạt động của cơ thể như hormone tăng trưởng.
14/08/2024 16:33

Trong khi chúng ta ngủ, quá trình củng cố trí nhớ diễn ra, cho phép chúng ta học tập và thực hiện tốt hơn ở trường cũng như nơi làm việc. Hơn nữa, chủ yếu trong khi ngủ, các mô của cơ thể được sửa chữa, tạo điều kiện chữa lành vết thương, phục hồi cơ bắp và tăng cường hệ thống miễn dịch. 

Vì vậy, một giấc ngủ ngon được khuyến khích để ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng như lo lắng, trầm cảm, bệnh Alzheimer và lão hóa sớm. Tuy nhiên, để có được giấc ngủ đều đặn, nên áp dụng một số thói quen như luôn ngủ cùng một lúc, tránh bật ti vi và để phòng tối. 

Điều gì xảy ra nếu bạn không ngủ ngon?

Việc không nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt là khi mất ngủ nhiều đêm hoặc khi thường xuyên ngủ ít, sẽ gây ra các vấn đề như:

i1

(Ảnh minh họa)

- Giảm trí nhớ và học tập;

- Thay đổi tâm trạng;

- Nguy cơ phát triển các bệnh tâm thần như trầm cảm và lo âu;

- Tăng tình trạng viêm trong cơ thể;

- Tăng nguy cơ tai nạn do giảm khả năng phản ứng nhanh;

- Làm chậm sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể;

- Suy yếu hệ thống miễn dịch;

- Những thay đổi trong quá trình xử lý glucose và hậu quả là tăng cân và tiểu đường;

- Rối loạn đường tiêu hóa.

Hơn nữa, giấc ngủ kém cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh béo phì, tiểu đường, huyết áp cao và ung thư. Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao gần gấp 5 lần.

Giấc ngủ nên kéo dài bao lâu

Không nên ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, thời lượng ngủ đủ mỗi ngày khác nhau tùy theo từng người do một số yếu tố, một trong số đó là tuổi tác, như được trình bày trong bảng sau:

Tuổi Thời gian ngủ
0 đến 3 tháng 13 đến 16 giờ 
4 đến 11 tháng 12 đến 15 giờ
1 đến 2 năm 11 đến 14 giờ
3 đến 5 năm 10 đến 13 giờ
6 đến 13 tuổi 9 đến 11 giờ
14 đến 17 tuổi 8 đến 10 giờ
18 đến 64 tuổi 7 đến 9 giờ
65 tuổi trở lên 7 đến 8 giờ

Những giờ ngủ này là cần thiết để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần, và điều quan trọng cần nhớ là những người bị mất ngủ mãn tính có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến trục trặc não cao hơn, chẳng hạn như chứng mất trí nhớ và mất trí nhớ.

Những giấc ngủ ngắn là không đủ

Những giấc ngủ ngắn trong ngày hoặc ngủ vài tiếng vào ban đêm vẫn chưa đủ để duy trì sức khỏe tốt vì giấc ngủ cần trải qua 5 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: kéo dài khoảng 15 phút và được đặc trưng bởi quá trình chìm vào giấc ngủ, khi các cơ bắt đầu thư giãn và não chưa tắt hoàn toàn nên người bệnh dễ dàng thức dậy khi có kích thích;

- Giai đoạn 2: đây là giai đoạn ngủ nhẹ hơn, khi nhịp tim và nhịp thở giảm và nhiệt độ cơ thể bắt đầu giảm. Nó kéo dài khoảng 10 đến 20 phút;

- Giai đoạn 3: cơ thể bắt đầu đi vào giấc ngủ sâu, quá trình trao đổi chất chậm lại và mọi cơ quan hoạt động chậm hơn. Chính ở giai đoạn này lượng hormone tăng trưởng được sản sinh ra nhiều nhất;

- Giai đoạn 4: là giai đoạn ngủ sâu, khi cơ thể thực sự bắt đầu bổ sung năng lượng, phục hồi sức khỏe tế bào và sản sinh ra các hormone liên quan đến tăng trưởng;

- Giai đoạn REM: trong giai đoạn này giấc mơ xảy ra và não lưu giữ những thông tin quan trọng nhận được trong ngày và loại bỏ những ký ức được coi là không cần thiết.

Như vậy, mơ là dấu hiệu quan trọng cho thấy trí nhớ đang hoạt động tốt, khi giấc ngủ đêm bị gián đoạn giữa chừng thì rất có thể đêm hôm sau cũng sẽ bị xáo trộn vì cơ thể không thể thực hiện đúng các giai đoạn của giấc ngủ.

Chiến lược để có giấc ngủ ngon hơn

Để ngủ ngon hơn, bạn nên tránh uống cà phê và tiêu thụ các sản phẩm có chứa caffeine sau 5 giờ chiều như trà xanh, cola và sô cô la, vì caffeine ngăn cản tín hiệu mệt mỏi đến não, báo hiệu đã đến giờ đi ngủ.

Ngoài ra, bạn phải có thói quen đi ngủ và thức dậy, tôn trọng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, đồng thời tạo môi trường tối, yên tĩnh khi đi ngủ, vì điều này kích thích sản xuất hormone melatonin, hormone chịu trách nhiệm cho sự xuất hiện của cơ thể. ngủ. Trong một số trường hợp rối loạn giấc ngủ, có thể cần phải uống viên nang melatonin để giúp bạn ngủ ngon hơn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer