10 cách tự nhiên để tỉnh táo hơn

Để giúp bạn tỉnh táo vào ban ngày, một mẹo hay là tiêu thụ các loại thực phẩm, đồ uống kích thích như cà phê, guarana hoặc sô cô la đen. Ngoài ra, ngủ trưa nhanh 15 phút, tập thể dục 30 phút/lần, ở trong môi trường không thoải mái cũng giúp bạn tỉnh táo và sẵn sàng thực hiện các hoạt động hàng ngày hơn. Cách hiệu quả nhất để loại bỏ cơn buồn ngủ ban ngày là ngủ đủ giấc vào ban đêm.
09/08/2024 16:31

Thời gian ngủ lý tưởng là khoảng 7 đến 8 giờ mỗi đêm, tuy nhiên, nếu một người ngủ 9 giờ vào ban đêm và khi thức dậy, cảm thấy sảng khoái và tâm trạng vui vẻ thì họ cần ngủ ngon 9 giờ.

Phải làm gì để giúp bạn tỉnh táo?

Để tỉnh táo suốt thời gian còn lại trong ngày, bạn có thể áp dụng một số chiến lược như:

1. Ăn thực phẩm kích thích

Để giúp bạn tỉnh táo, bạn nên tiêu thụ những thực phẩm hoặc đồ uống kích thích như: Cà phê mạnh; Bột guarana; Sô cô la đen; Trà gừng.

Những thực phẩm này là chất kích thích có khả năng cải thiện tâm trạng, vì chúng làm tăng nhịp tim, cải thiện lưu thông máu và do đó, giúp loại bỏ giấc ngủ dư thừa. Tuy nhiên, nên giảm thiểu việc sử dụng chúng ở mức tối thiểu, vì ngoài việc thúc đẩy bệnh tim, chúng còn cản trở sự hấp thu canxi và có thể gây hại cho xương. 

2. Ngủ trưa nhanh 15 phút

Một mẹo hay khác dành cho những người không thể ngủ đủ giấc vào ban đêm và do đó cảm thấy rất buồn ngủ vào lúc cần tập trung hơn, đó là tận dụng thời gian ăn trưa để chợp mắt một lát hoặc tranh thủ đi du lịch để ngủ. Mặc dù đây không phải là giấc ngủ chất lượng tốt nhưng những giấc ngủ này giúp nạp lại một chút năng lượng, giúp bạn có thêm mong muốn tập trung vào công việc trước mắt.

ca

Tốt nhất, bạn nên ngủ từ 15 đến 30 phút và không nhiều hơn thế, vì có nguy cơ khiến bạn buồn ngủ hơn, đặc biệt khi bạn bước vào giai đoạn REM và khó thức dậy hơn.

Những người dễ gặp vấn đề về giấc ngủ vào ban ngày nhất là những người làm việc theo ca như chuyên gia chăm sóc sức khỏe, cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên bảo vệ. Đối với những điều này, họ nên tận dụng cơ hội để ngủ hoặc nghỉ ngơi bất cứ khi nào có thể.

3. Tập thể dục 30 phút/lần

Đây là một kỹ thuật rất hiệu quả khác có thể cung cấp thêm năng lượng cho bạn. Để làm điều này, chỉ cần dừng lại sau mỗi 30 phút và thực hiện một số loại bài tập để kích thích lưu thông máu. Một số ví dụ điển hình là duỗi người, dùng tay chạm vào chân hoặc thậm chí thực hiện một số động tác chống đẩy. Với loại thủ thuật này, hầu như luôn có thể có thêm 20 đến 30 phút năng lượng.

4. Đặt mình vào một môi trường kém thoải mái hơn

Cảm giác buồn ngủ thường chỉ xuất hiện khi bạn ở trong một môi trường thoải mái, tức là ở tư thế thoải mái, ít âm thanh và nhiệt độ dễ chịu. Vì vậy, chống lại những yếu tố này có thể là một cách tốt để tỉnh táo hơn. Để làm điều này, chỉ cần bật một vài bản nhạc, mở cửa sổ một chút để đón một chút gió và thậm chí tránh học trên giường.

5. Ăn nhẹ lành mạnh

Ăn đồ ăn nhẹ khi làm việc hoặc học tập cũng có thể giúp chống lại cơn buồn ngủ, đặc biệt nếu bạn bổ sung các loại thực phẩm nhẹ có đặc tính tốt để kích thích phản ứng của não. Vì vậy, một số ví dụ là:

- 1 quả bơ với các loại hạt hoặc yến mạch;

- 1 sữa chua với ngũ cốc;

- 1 sinh tố bơ.

Những món ăn nhẹ này rất giàu chất chống oxy hóa và chất béo tốt, giúp ích cho chức năng não và có thể là một lựa chọn tốt để bổ sung cho việc sử dụng thực phẩm kích thích.

6. Hít thở sâu 10 lần

Hít thở sâu giúp tăng lượng oxy trong máu và do đó có thể giúp chống lại cảm giác ngủ quá nhiều. Để thực hiện, bạn phải hít sâu bằng mũi, giữ không khí trong 2 giây rồi đẩy hết không khí ra ngoài qua miệng, lặp lại tối đa 10 lần.

Một kỹ thuật thở khác có vẻ khá hiệu quả bao gồm:

- Che một lỗ mũi bằng ngón trỏ và hít vào bằng lỗ mũi kia;

- Nín thở, bỏ tay ra khỏi mũi, bịt lỗ mũi còn lại và giải phóng không khí;

- Lặp lại quá trình, nhưng bắt đầu bằng cách hít vào qua lỗ mũi đã thoát ra không khí.

Bằng cách này, có thể đảm bảo có thêm một chút năng lượng để thực hiện các hoạt động.

7. Nói chuyện với người khác

Nói chuyện vài phút với đồng nghiệp hoặc qua điện thoại, tốt nhất là về một chủ đề thú vị hoặc vui nhộn, sẽ giúp kích thích não bộ và khiến nó tỉnh táo hơn.

8. Đi tắm

Tắm nước lạnh khi thức dậy giúp bạn thức dậy nhanh hơn, đặc biệt nếu bạn đi ngủ muộn hơn, vì nó giúp thanh lọc cơ thể, đầu óc và tái tạo năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn.

9. Đi ra ngoài trời

Nếu bạn rất buồn ngủ tại nơi làm việc, trong một cuộc họp hoặc tại một sự kiện khác, bạn nên rời khỏi phòng trong vài phút nếu có thể và đi ra ngoài trời, vì điều này giúp bạn thư giãn đầu óc.

10. Nghe nhạc

Nghe nhạc cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng và năng lượng trong những ngày làm việc, học tập căng thẳng, vì âm nhạc có thể cung cấp thêm năng lượng và kích thích cơ thể tránh cảm giác buồn ngủ.

Cần làm gì để giúp bạn tỉnh táo hơn?

Có những loại thuốc có thể được chỉ định trong trường hợp ngủ quá nhiều, nhưng chúng chỉ được bác sĩ khuyên dùng trong trường hợp rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ, chứng ngủ rũ, rối loạn nhịp sinh học và mất ngủ hoặc khi các phương pháp điều trị khác không có tác dụng.

Caffeine có giúp bạn tỉnh táo không?

Caffeine ở dạng thực phẩm bổ sung có thể giúp tăng năng lượng, tuy nhiên dùng quá nhiều caffeine có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, tăng nhịp tim cũng như gây khó ngủ vào ban đêm.

Bổ sung tự nhiên để loại bỏ giấc ngủ

Có một số thực phẩm bổ sung tự nhiên ở dạng viên nang hoặc bột giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn trong ngày, giảm mệt mỏi như trà xanh, gừng, nhân sâm, maca Peru.

Làm thế nào để tránh buồn ngủ vào ban ngày

Cách tốt nhất để tránh buồn ngủ vào ban ngày là vệ sinh giấc ngủ đầy đủ, tức là có thói quen ngủ lành mạnh, đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày và luôn thức dậy vào một giờ chuẩn. Bạn cũng nên ngủ từ 7 đến 9 giờ vào ban đêm, nhưng không quá khoảng thời gian này, vì ngủ quá nhiều vào ban đêm cũng có thể khiến bạn kém năng lượng hơn khi thức dậy.

Làm thế nào để ngủ ngon hơn?

Một số mẹo giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon vào ban đêm bao gồm:

- Tránh ngồi trước máy tính và ti vi ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ;

- Ngủ trong phòng yên tĩnh và thoải mái. Một mẹo hay là hãy mua một chiếc nút tai mà bạn dùng khi đi bơi và dùng nó khi đi ngủ, nếu khu vực xung quanh rất ồn ào;

- Ăn bữa cuối cùng trước khi đi ngủ tối đa 1 giờ để tránh tình trạng khó tiêu;

- Tránh suy nghĩ nhiều điều khi đi ngủ, ưu tiên những suy nghĩ bình tĩnh, thanh thản và tránh lo lắng;

Một số bệnh cũng có thể khiến con người cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, một số ví dụ như mất ngủ, hội chứng chân không yên, béo phì, ngưng thở khi ngủ, chứng ngủ rũ và mộng du. Trong trường hợp sau, lý tưởng nhất là tìm kiếm sự trợ giúp y tế, vì bằng cách loại bỏ những nguyên nhân này, giấc ngủ sẽ được phục hồi trở lại và triệu chứng buồn ngủ ban ngày không còn thường xuyên nữa. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer