Tại sao chúng ta không nên đợi đến khi đói mới ăn?

Đói có thể là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy sự trao đổi chất của bạn đang được kích hoạt và cơ thể của bạn đang hoạt động theo cách mà nó phải làm. Tuy nhiên, mặc dù tự nhiên, cảm giác đói không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy đã đến lúc bắt đầu ăn. Nếu bạn chỉ ăn khi lượng nhiên liệu cực thấp và cơ thể cầu xin bạn khắc phục, hậu quả có thể rất nghiêm trọng.
07/11/2022 15:23

Đói dẫn đến ăn quá nhiều

Empty

Những người bỏ bữa hoặc ăn uống thất thường thường ăn quá nhiều để bù lại lượng thức ăn mà họ đã bỏ qua. Cơ thể con người cần dinh dưỡng ổn định sau mỗi 3-4 giờ để ngăn chặn quá trình trao đổi chất chậm lại, giảm năng lượng, cáu kỉnh và thèm ăn. Bạn càng không có thức ăn lâu, lượng đường trong máu của bạn càng giảm , dẫn đến nhu cầu về đường trong thức ăn.

Đói không giúp giảm cân

Empty

Nhiều người nghĩ rằng nếu họ đói, họ sẽ giảm cân. Nhưng trên thực tế, nếu chế độ dinh dưỡng hàng ngày khiến bạn bị đói, bạn sẽ không gắn bó lâu dài. Ăn quá ít calo sẽ kích hoạt chế độ khẩn cấp trong cơ thể, khiến cơ thể tích trữ chất béo và đốt cháy ít calo hơn. Cơ thể của bạn nghĩ rằng nó cần phải tự tiết kiệm và bảo tồn calo cho tương lai.

Ít có khả năng lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Empty

Như một quảng cáo khôn ngoan của Snickers đã chỉ ra, "Bạn không phải là bạn khi bạn đói". Và khi đói, bạn có nhiều khả năng tìm đến thanh kẹo nói trên hơn là một bữa ăn nhẹ. Khi lượng đường trong máu giảm xuống, mọi người phát triển cảm xúc không kiểm soát được những gì họ đưa vào miệng tiếp theo. Họ ăn thứ tiếp theo ngay trước mặt họ, và đối với hầu hết mọi người, đây sẽ là đồ ăn vặt có đường không tốt cho sức khỏe.

Nhìn chung, một chế độ ăn uống như vậy không dẫn đến một lối sống bổ dưỡng nhất.

Không phải lúc nào cũng nhận ra cơn đói

Empty

Hai hormone ảnh hưởng đến điều hòa cảm giác đói: ghrelin, kích thích sự thèm ăn; leptin, ngăn chặn nó. Khi bạn không ăn trong một thời gian, mức ghrelin sẽ tăng lên. Và sau khi bạn ăn xong, leptin cho cơ thể bạn biết rằng nó đã no.

Phong vũ biểu không phải lúc nào cũng chính xác. Đôi khi, đặc biệt là sau khi trải qua một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, mọi người không thể nghe thấy cơ thể họ đang cố gắng nói gì với họ. Não học cách tiết chế cơn đói theo lối sống của mỗi người. Vì vậy, những người luôn ăn một lần một ngày có thể đi kinh doanh mà không cảm thấy thèm ăn. Nó không làm cho việc ăn một bữa mỗi ngày trở nên bình thường.

Đói có hại cho sức khỏe

Empty

Tác động của việc bỏ đói đối với cơ thể, về lâu dài, có thể rất tàn khốc, từ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Và nếu bạn tình cờ bị đói, nó thường có cảm giác khó chịu. Một số triệu chứng đi kèm với đói là: khó tập trung, một cảm giác gặm nhấm trong dạ dày, yếu đuối, chóng mặt, buồn nôn và ói mửa, cáu gắt, đau đầu, bụng cồn cào, vấn đề về giấc ngủ.

Cần xác định cơn đói

Empty

Các nhà khoa học đã xác định được 3 loại đói khác nhau: thể chất, tâm lý và cơ hội. Đói về thể chất là cảm giác thèm ăn bình thường khi bạn không có đủ thức ăn trong dạ dày. Ngược lại, cảm giác đói tâm lý do cảm xúc điều khiển, và về cơ bản, đó là cảm giác thèm ăn một thứ gì đó khác ngoài thức ăn. Đó là mong muốn cảm thấy tốt hơn hoặc hạnh phúc hơn, hoặc đó có thể là những cảm giác mạnh mẽ khác được biểu hiện dưới dạng đói.

Cuối cùng là nạn đói cơ hội. Bạn thấy thức ăn nằm xung quanh và bạn gắp nó lên chỉ vì. Nó không liên quan gì đến cơn đói thực sự, nhưng thức ăn có sẵn thì tại sao lại không. Nhìn chung, điều quan trọng là đừng nhầm khái niệm “Tôi cần nạp đầy năng lượng cho cơ thể” với 2 dạng đói còn lại.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer