Tại sao cổ họng lại xuất hiện nhiều chất nhầy?

Chất nhầy xuất hiện nhiều ở cổ họng không chỉ làm bạn cảm thấy khó chịu mà còn gây ra sự tắc nghẽn ở cổ họng. Nhiều người thắc mắc không biết chất nhầy này là gì? Tại sao lại xuất hiện và làm thế nào để loại bỏ chúng?
07/01/2021 15:06

Chất nhầy là gì?

Chất nhầy là chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ hô hấp. Nó giúp bôi trơn đường thở và lọc chất bụi bẩn. Khi chúng ta hít vào, lúc này các chất gây dị ứng, vi khuẩn, vi rút và bụi sẽ bị dính vào chất nhầy rồi được loại bỏ ra khỏi cơ thể. Tuy vậy, đôi khi cổ họng nhiều chất nhầy có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và gây ra sự tắc nghẽn ở cổ họng.

Nguyên nhân dẫn tới nhiều chất nhầy ở cổ họng

bi-dom-o-co-hong-lau-ngay-1

Hình minh họa

Cổ họng nhiều chất nhầy thường do các vấn đề về sức khỏe gây ra. Những bệnh lý có thể gây ra chất nhầy bao gồm các hiện tượng như trào ngược axit, dị ứng, hen suyễn, các tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp và các vấn đề về phổi như viêm phế quản mãn tính, viêm phổi, xơ nang và phổi tắc nghẽn mãn tính. Cũng có thể những chất nhầy tích tụ trong cổ họng là kết quả của các yếu tố môi trường và lối sống như độ ẩm không khí trong phòng thấp, uống ít nước, tiêu thụ nhiều chất kích thích như cà phê, trà, rượu, hoặc khi bạn dùng thuốc thì tác dụng phụ cửa một vài loại cũng gây nguyên nhân nhiều chất nhầy ở cổ. Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân cơ bẩn gây nên nhiều chất nhầy trong cổ họng.

Cách kiểm soát khi có nhiều chất nhầy trong cổ họng

Nếu như tình trạng chất nhầy trong cổ họng quá nhiều và diễn ra thường xuyên làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi thì bạn nên đi khám bác sỹ ngay để được chẩn đoán và tư vấn lộ trình điều trị sớm. Nếu như tình trạng chất nhầy của bạn không quá đáng lo ngại thì có thể không cần sử dụng thuốc tây, bạn có thể sử dụng các phương pháp chăm sóc tại nhà đơn giản để thoát khỏi tình trạng khó chịu này. Tuy nhiên, hãy nghe lời khuyên từ bác sĩ và nếu được bác sĩ kê đơn thuốc thì sử dụng đúng đủ đều để đạt kết quả cao. Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị thì bạn có thể sử dụng vài cách tự nhiên tại nhà.

Phương pháp tự chăm sóc tại nhà khi có nhiều chất nhầy trong cổ họng

cach-tri-dom-trong-co-hong-2

Hình minh họa

Có rất nhiều cách giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu khi có nhiều chất nhầy ở cổ. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối ấm, đây là phương pháp có thể tiêu diệt vi khuẩn gây hại và làm sạch được chất nhầy bên trong cổ họng. Hoặc bạn có thể làm ẩm không khí bằng máy tạo độ ẩm để giúp làm tăng khả năng đông đặc của chất nhầy bên trong cổ họng. Bên cạnh đó nên uống nhiều nước, khi uống nhiều nước sẽ giúp loại bỏ được sự tắc nghẽn và giúp chất nhầy lưu thông dễ dàng.

Khi gặp phải tình trạng nhiều chất  nhầy ở cổ, bạn nên nâng cao gối đầu khi ngủ, bởi việc nằm thẳng mà không kê gối hoặc gối quá thấp có thể tạo cảm giác chất nhầy đang tích tụ ở phía sau của cổ họng. Bạn cũng nên tránh sử dụng thuốc thông mũi bởi chúng sẽ khiến việc loại bỏ chất nhầy trở nên khó khăn hơn. Bạn cũng cần tránh dùng các chất gây kích ứng, nước hoa và hóa chất, vì điều này làm kích thích niêm mạc khiến cơ thể tạo ra nhiều chất nhầy hơn. Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá nếu muốn chất nhầy trong cổ chỉ ở mức bình thường.

Khi nào cần đi khám bác sĩ

Theo tự nhiên thì cơ thể của chúng ta luôn tự tạo ra chất nhầy. Mũi và cổ họng có thể sản xuất 1 tới 2 lít chất nhầy mỗi ngày. Tuy vậy thì khi cổ họng chứa quá nhiều chất nhầy lại ẩn chứa nhiều nguy cơ của một số bệnh lý nguy hiểm. Nếu như khi cơ thể có các triệu chứng như cổ họng có nhiều chất nhầy kéo dài hơn 4 tuần, chất nhầy ngày càng dày đặc hơn hay chất nhầy tăng về cả khối lượng vẫn màu sắc, bạn có thể sốt, đau ngực, ho ra máu và thở khò khè thì lúc này bạn nên tới gặp bác sĩ ngay để được khám. Để có một sức khỏe tốt thì cần chú ý tới sức khỏe ngay bạn nhé.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer