Nóng rát cổ họng là dấu hiệu bệnh gì?

Nóng rát cổ họng là dấu hiệu bệnh gì? Nóng rát cổ họng là triệu chứng phổ thông thường gặp gây ra những cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh.
22/02/2018 14:03

Nóng rát cổ họng là dấu hiệu bệnh gì?

Nóng rát cổ họng là triệu chứng thường gặp của 2 bệnh là bệnh về thực quản và bệnh về tiêu hóa ( bệnh trào ngược dạ dày thực quản). Triệu chứng này không xuất hiện liên tục và thường gây ra cảm giác nóng rát sau xương ức rất khó chịu.

Mặc dù không nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe nhưng đây là dấu hiệu báo hiệu cho bạn biết mình đang mắc bệnh và cần được chữa trị. Dù là bệnh thực quản hay là bệnh trào ngược dạ dày thực quản đi nữa thì nếu tình trạng này kéo dài sẽ rất nguy hiểm và gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

nong rat co hong la dau hieu benh gi

Nóng rát cổ họng là dấu hiệu bệnh gì? Nóng rát cổ họng thường là dấu hiệu của bệnh về thực quản và tiêu hóa

Để có thể chữa trị được triệu chứng này thì bạn cần biết đây là dấu hiệu của bệnh về thực quản hay tiêu hóa. Tuy nhiên nếu triệu chứng nóng rát cổ họng và sau xương ức là triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Tùy vào giai đoạn mắc bệnh mà có mức độ biểu hiện khác nhau.

Khi dịch dạ dày trào ngược lên thực quản thì acid của dịch dạ dày hoặc dịch mật tiếp xúc với niêm mạc gây cảm giác nóng và nóng rát. Cảm giác này lan từ thượng vị lên dọc sau xương ức, có thể lan đến hạ họng hoặc vùng mang tai kèm theo có vị chua trong miệng.

Khi măc bệnh trào ngược dạ dày thực quản thì không chỉ có triệu chứng nóng rát cổ họng mà bạn còn sẽ gặp phải các triệu chứng  ợ hơi, ợ chua, đau tức lồng ngực, đắng miệng, buồn nôn.. Khi nội soi sẽ thấy hạ họng và thanh quản đỏ, hai sụn phễu ở thanh quản sẽ đỏ và phù nề, đặc biệt ở nếp giai phễu (chỗ nối giữa hai sụn phễu). Bệnh này cần phải được khám chuẩn đoán chính xác và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm cho dạ dày.

Nóng rát cổ họng còn là triệu chứng thường gặp của các bệnh  do bị viêm họng: thấy họng bị viêm đỏ, có thể có mủ, sốt….

Hoặc đây có thể đây là triệu chứng của bệnh viêm mũi xoang: khi dịch viêm nhiễm trùng đổ từ mũi xoang xuống vùng họng làm cho họng bị nhiễm trùng và bị kích thích gây nên triệu chứng này.

Nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược thực quản là bệnh do  acid dạ dày hoặc đôi khi là dịch mật chảy ngược vào thực quản, gây kích ứng niêm mạc thực quản và gây viêm.

Do các chất dịch trong dạ dày như HCI, pepsine, dịch mật… đối với niêm mạc thực quản, nên sẽ gây ra các triệu chứng và biến chứng.

nong rat co hong la dau hieu benh  gi 1

Nóng rát cổ họng là dấu hiệu bệnh gì? Nóng rát cổ họng là dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản có thể gây ra các biến chứng như:  hẹp thực quản, loét hoặc thậm chí tăng nhẹ nguy cơ ung thư thực quản. Những nguyên nhân dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản:

- Do van ở chỗ nối thực quản và dạ dày yếu. Khi van này hoạt động không bình thường, áp lực đóng yếu hơn bình thường và van mở vào những  thời điểm không phù hợp làm cho các chất chứa trong dạ dày dễ dàng đi ngược vào thực quản.

- Do béo phì, thoát vị dạ dàyqua khe thực quản, thức ăn nằm lâu trong dạ dày, mang thai, hút thuốc lá, rượu bia, một số thức ăn và thuốc.

Cách chữa nóng rát cổ họng

Súc miệng nước muối ấm

Bạn sử dụng nước muối pha loãng để súc miệng, nên ngửa cổ ra sau để nước muối xuống họng. Mỗi ngày thực hiện 3-4 lần để chữa nóng rát cổ họng.

Chanh tươi và muối

Cả 2 loại gia vị đều rất quen thuộc và được sử dụng nhiều trong chữa trị viêm họng, ho rất hiệu quả lại an toàn.

bạn sử dụng chanh tươi thái thành lát và ngậm cùng với một vài hạt muối sẽ cải thiện tình trạng đau rát cổ họng của bạn.

Gừng và mật ong

Gừng kết hợp cùng mật ong là phương thuốc tuyệt vời để chữa trị chứng nóng rát cổ họng. Bạn giã dập gừng, sau đó lấy một thìa mật ong trộn với gừng và ngậm. Tiếp đó bạn từ từ nuốt chúng, họng của bạn chắc chắn sẽ dịu đi.

Nước chanh ấm và mật ong

Một cốc nước ấm thêm chút nước cốt chanh và mật ong sẽ giúp bạn giảm triệu chứng đau họng. Bạn khuấy đều hỗn hợp rồi uống mỗi ngày 2 lần, uống liên tiếp 2-3 ngày họng của bạn sẽ không còn bị đau.

nong rat co hong la dau hieu benh gi 2

Nóng rát cổ họng là dấu hiệu bệnh gì? Nước chanh ấm pha mật ong giúp chữa nóng rát cổ họng

Nhai lá húng quế

Bạn nhai một vài lá húng quế vào mỗi buổi sáng và tối. Bên cạnh đó bạn có thể uống trà húng quế nếu cảm thấy khó khăn khi nhai trực tiếp. Làm điều này trong vòng 3-4 ngày, chứng đau họng của bạn sẽ không còn.

Ngậm cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc tự nhiên có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị bệnh về đua họng. Bạn chỉ cần ngậm một miếng cam thảo trong miệng, tinh chất trong cam thảo được tiết ra nhờ nước bọt, chúng sẽ mau chóng chữa lành cổ họng cho bạn.

Lá tía tô

Theo Đông y, lá tía tô có vị ấm, thường dùng trong điều trị cảm mạo trong dân gian. Bạn có thể dùng lá tía tô chữa bệnh viêm họng bằng cách rửa sạch, vắt lấy nước và uống.

Qua bài viết này, bạn đã biết nóng rát cổ họng là triệu chứng bệnh gì và cách cải thiện chứng nóng rát cổ rồi chứ? Nếu chứng nóng rát cổ thường xuyên xảy ra hãy tới gặp bác sĩ để điều trị bệnh nhanh khỏi nhất!

comment Bình luận

largeer