Ăn thức ăn bị mắc nghẹn ở cổ họng đừng lo lắng hãy thử ngay các cách này

Nghẹt thở có thể đe dọa đến tính mạng. Dưới đây là một số thủ thuật giúp loại bỏ thức ăn mắc kẹt trong cổ họng hoặc thực quản.
22/10/2020 10:35

1. Phương pháp “năm năm”

Đầu tiên, bạn dùng phần dưới lòng bàn tay vỗ 5 lần vào vùng giữa hai bả vai của người đang bị nghẹn. Sau đó ấn bụng 5 lần. Lặp lại 5 lần và thực hiện cho đến khi hết nghẹn.

2. Thực hiện liệu pháp Heimlich giúp đỡ nạn nhân

Đứng sau nạn nhân. Vòng tay qua eo của người đó và hơi nghiêng người về phía trước. Nắm tay bằng một tay và đặt tay lên trên rốn của người đó. Dùng tay còn lại nắm chặt thành nắm đấm rồi ấn mạnh vào bụng với lực đẩy lên trên nhanh dần đều. Lặp lại động tác này 5 lần nếu cần.

imgs.emdep.vn%2fShare%2fImage%2f2020%2f10%2f21%2f4-what-to-do-when-food-gets-stuck-in-your-throat-144938016

3. Thực hiện liệu pháp Heimlich để cứu mình

Nếu bạn ở một mình và bị nghẹt thở, sẽ rất khó để thoát khỏi tình trạng này. Nhưng bạn có thể thực hiện động tác gập bụng để đánh bật thức ăn hoặc dị vật ra khỏi đường thở.

Để thực hiện động tác Heimlich đối với bản thân, trước tiên, bạn hãy đặt nắm đấm lên trên rốn một chút. Nắm một bàn tay thành nắm đấm và cúi xuống một bề mặt cứng (mặt bàn hoặc ghế). Sau đó ấn mạnh vào bụng với lực đẩy lên, nhanh dần đều. Nếu bạn là phụ nữ mang thai hoặc người béo phì, hãy đặt tay cao hơn một chút ở gốc của xương ức, ngay trên điểm nối của các xương sườn thấp nhất. Lặp lại các động tác gập bụng cho đến khi thức ăn hoặc các vật tắc nghẽn khác được đánh bật ra.

Một số mẹo đánh bật thức ăn mắc kẹt trong thực quản

Khi thức ăn mắc kẹt trong thực quản, quá trình hô hấp có thể không bị ảnh hưởng vì thức ăn đã thông khí quản. Tuy nhiên, bạn có thể bị đau ngực dữ dội, chảy nhiều nước dãi và ho. Dưới đây là một số cách để giải quyết vấn đề này:

- Uống ngay một lon Coca Cola, hoặc đồ uống có gas khác. Kỹ thuật đơn giản này có thể giúp làm mềm và đánh bật thức ăn mắc kẹt trong thực quản.

- Uống một vài ngụm nước to cũng có thể rửa sạch thức ăn mắc kẹt trong thực quản.

- Cắn một miếng chuối hoặc một miếng thức ăn ẩm. Đôi khi một loại thức ăn có thể giúp đẩy thức ăn khác xuống thực quản. Nếu bạn không có chuối ở nhà, hãy nhúng một miếng bánh mì vào nước hoặc sữa và cắn một vài miếng nhỏ.

- Trộn một ít muối nở hoặc natri bicacbonat với nước. Dung dịch này có thể giúp làm mềm thức ăn mắc kẹt trong cổ họng.

- Ăn một thìa bơ có thể giúp làm ẩm niêm mạc của thực quản và giúp thức ăn bị mắc kẹt dễ dàng trượt xuống dạ dày.

Theo Emdep.vn

comment Bình luận

largeer