Tại sao có người ráy tai khô và ráy tai ướt?

Ráy tai hay còn được gọi là cerumen, đây là một lớp chất tiết mỏng tích tụ trên da ống tai ngoài. Ráy tai xuất hiện ở phần lớn các động vật có vú, trong đó bao gồm cả con người.
23/11/2020 16:13

1. Chịu ảnh hưởng của yếu tố di truyền

Kích thước mắt và màu da là do di truyền, và ráy tai cũng không ngoại lệ, nếu cha mẹ luôn có ráy tai ướt thì con cái của họ cũng vậy. Đây là hiện tượng bình thường và do vóc dáng bẩm sinh và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Ráy tai khô hay ráy tai ướt còn tùy thuộc vào hoạt động của tuyến ráy tai ở từng người khác nhau. Có người chỉ toàn là ráy tai khô tuy nhiên lại có người ráy tai luôn ẩm ướt, song phần lớn người Việt Nam chúng ta đều là ráy tai khô. Cho dù ở trạng thái khô hay ướt thì ráy tai đều giữ vai trò bảo vệ ống tai.

2. Tổn thương tai

Nếu lúc đầu là ráy tai khô, nhưng gần đây mới phát hiện ráy tai bị ướt, nhờn và chuyển sang màu vàng thì có thể do sức khỏe của tai. Ví dụ, nếu bạn bị nhiễm vi khuẩn, bạn sẽ tiết ra một chất dính làm cho ráy tai của bạn ướt và nhờn. Tình trạng này cần hết sức lưu ý, nên đi kiểm tra tai kịp thời, tránh để tình trạng viêm nhiễm để lâu sẽ ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tai, giảm thính lực.

ray-tai

3. Bị ảnh hưởng bởi những thói quen xấu

Thông thường, nếu chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ ảnh hưởng đến nội tiết, rối loạn nội tiết, chuyển hóa bất thường, tiết ra nhiều dầu, ráy tai cũng có thể bị ướt, tóc này rất thích bị nhờn. Loại này nằm giữa yếu tố sinh lý và bệnh lý, không phải là vấn đề lớn nhưng phải kịp thời điều chỉnh để phát triển lối sống lành mạnh thì mới cải thiện được.

Lưu ý, dù bạn có ráy tai khô hay ướt thì cũng nên hạn chế lấy ráy tai. Bởi không cần cố tình ngoáy tai vì khi bạn nói chuyện, ăn uống… ráy tai cũng sẽ tự rơi ra. Việc lấy ráy tai quá thường xuyên có thể dễ dàng làm hỏng môi trường tai trong lành mạnh và ảnh hưởng đến sức khỏe của tai và thính giác.

Nếu ngứa tai, bạn có thể dùng tăm bông nhỏ xoay nhẹ ống tai, không kéo dài quá và không dùng thìa nhọn ngoáy lỗ tai. Nếu cảm thấy ráy tai cứng và không thể lấy ra ngoài thì bạn nên đi khám và để bác sĩ dùng phương pháp chính xác để lấy ra.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer