Tại sao COVID-19 khiến số người gặp vấn đề về răng tăng cao

Các chuyên gia nha khoa ở Hong Kong đã đưa ra những ra lý do tại sao răng của bạn bị đau và COVID-19 khiến số người gặp vấn đề về răng tăng cao như thế nào.
11/02/2022 14:49

Đã bao giờ bạn bị đau răng? Một cơn đau nhói lên đến gần não khiến bạn không thể nghĩ được gì nữa? Tiến sĩ Raymond Lee Kwong-wah của Pacific Dental Care ở Hong Kong cho biết: Đau răng có thể từ cơn đau nhẹ khi mọc răng ở trẻ em đến cơn đau dữ dội mà một số phụ nữ cho biết còn tồi tệ hơn cả khi sinh con.

Theo ông, nguyên nhân phổ biến nhất của đau răng là sâu răng do các mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn tích tụ theo thời gian, dẫn đến sâu răng.

"Một khi khoang sâu đến lớp bên trong của răng (răng khôn), răng sẽ trở nên rất nhạy cảm. Loại đau này thường là một cơn đau dai dẳng" - ông nói.

Nếu không được điều trị, vi khuẩn có thể di chuyển đến tủy răng và gây nhiễm trùng mô xung quanh và thậm chí cả xương xung quanh răng, đôi khi dẫn đến sưng tấy - áp xe. Đây là loại đau dữ dội và kịch liệt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lee nói rằng đau răng cũng có thể là kết quả của việc nứt răng: "Trong đợt đại dịch, chúng tôi thấy số bệnh nhân bị nứt răng, trám răng và mão răng ngày càng gia tăng. Căng thẳng và lo lắng có thể tự biểu hiện như nghiến răng vào ban đêm, điều mà nhiều người không nhận ra, đối với những người khác, đó là hành động nghiến răng vô thức".

"Cả hai đều có thể làm mòn răng và trong một số trường hợp nghiêm trọng, dẫn đến các vết nứt trên răng" - Tiến sĩ Raymond Lee Kwong-wah nói thêm.

Tiến sĩ Sandeep Jain thuộc Diestel & Partners cho biết văn phòng của ông đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng người nứt răng gần đây, thường là do nghiến răng vào ban đêm - một tình trạng được gọi là nghiến răng.

"Trong hai năm gần đây, do căng thẳng do COVID-19 gây ra, nhiều người nghiến răng nghiêm trọng và bị nứt răng. Các nha sĩ thậm chí đã đặt cho họ một thuật ngữ - vết nứt COVID"- Jain nói.

"Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi là những người duy nhất nhìn thấy chúng nhưng điều này dường như đang xảy ra trên toàn thế giới. Trong 30 năm làm nha khoa, tôi chưa bao giờ thấy răng bị nứt nhiều như vậy trước đây. Chúng tôi đã đi từ việc nhìn thấy một chiếc răng bị nứt trong một tuần thành gần như một vết nứt mỗi ngày".

Tiến sĩ Jason Wu thuộc Conrad Dental Care Centre ở Hong Kong cho biết, bệnh nha chu - hay bệnh nướu răng - là một thủ phạm khác gây đau răng. Cả bệnh sâu răng và bệnh nướu răng đều có thể gây đau và khó chịu trong khoang miệng.

Ông nói, cơn đau do sâu răng thường bị kích thích bởi nhiệt độ quá cao (nóng/lạnh) và đồ ăn thức uống ngọt, chua và cay. Một lỗ hoặc một phần răng bị gãy có thể là dấu hiệu của sâu răng. Đau do bệnh nha chu thường bị kích thích bằng cách cắn và áp lực lên răng của vùng bị ảnh hưởng. Đỏ và chảy máu là những dấu hiệu nhận biết của bệnh nướu răng.

Wu nói, hãy cố gắng xác định thức ăn, đồ uống dẫn đến cơn đau răng và tránh chúng. Lưu ý xem nhiệt độ của thức ăn, đồ uống - cà phê nóng, kem lạnh - có ảnh hưởng đến cường độ đau hay không.

Ông thường khuyên bệnh nhân đau răng nên tránh các loại thực phẩm có tính axit tự nhiên, chẳng hạn như cà chua và cam, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm. Ông nói: "Tương tự như vậy, đồ uống có ga có hàm lượng đường cao có thể làm trầm trọng thêm cơn đau".

Lee cho biết, một số biện pháp điều trị tại nhà truyền thống có thể giúp bạn giảm đau ngắn hạn cho đến khi bạn có thể đến gặp nha sĩ - bao gồm cả việc súc miệng bằng nước muối. 

"Muối là một chất khử trùng và chống viêm tự nhiên và có thể giúp giải phóng các mảnh thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng".

Theo SCMP

comment Bình luận

largeer