Tại sao hai chuyên gia WHO không được lên máy bay tới Vũ Hán?

Theo South China Morning Post, 2 nhà khoa học này có kết quả âm tính với xét nghiệm axit nucleic tiêu chuẩn vốn được sử dụng để chẩn đoán nhiễm bệnh, nhưng lại dương tính với kháng thể IgM. Điều này có thể do họ nhiễm bệnh gần đây.
15/01/2021 06:59

Trung Quốc có quy định đòi hỏi hành khách từ Singapore phải thực hiện xét nghiệm axit nucleic và xét nghiệm kháng thể IgM tối đa hai ngày trước khi lên các chuyến bay đến Trung Quốc. Tuy nhiên, hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy không nên sử dụng các xét nghiệm kháng thể để chẩn đoán mắc Covid-19, vì kháng thể phát triển vài tuần sau khi nhiễm bệnh.

covid
 

Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ chỉ dẫn cho các thành viên nhóm chuyên gia WHO tại sân bay ở Vũ Hán ngày 14/1.

WHO cho biết hai nhà khoa học nói trên vẫn ở Singapore để kiểm tra lại kháng thể IgM và một loại khác, kháng thể IgG.

Kháng thể IgG được cho là tồn tại lâu hơn IgM và cho thấy một người đã nhiễm bệnh trước đó.

Thông tin trên được đưa ra sau khi đội các chuyên gia WHO bao gồm 13 nhà khoa học quốc tế đã tới thành phố Vũ Hán của Trung Quốc sáng 14/1.

“Tất cả thành viên trong đội đều đã xét nghiệm PCR và âm tính với kháng thể Covid-19 tại quốc gia sở tại trước khi đi lên đường”, WHO cho biết trên Twitter. Cũng theo WHO, các chuyên gia này sẽ bắt đầu công việc ngay lập tức sau khi thực hiện cách ly theo đúng quy định trong 2 tuần.

comment Bình luận

largeer