Tại sao phụ nữ trải qua cơn đau tim khác với nam giới?

Đau tim có thể gây tử vong ở bất kỳ ai. Tuy nhiên, phụ nữ so với nam giới cần thời gian nằm viện lâu hơn và có nhiều khả năng tử vong sau khi bị đau tim. Hơn nữa, bằng chứng cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng bị cơn đau tim thứ hai trong vòng 12 tháng sau cơn đầu tiên hơn so với nam giới.
08/12/2021 15:12

Theo Tiến sĩ Magesh Balakrishnan, Chuyên gia Tư vấn Tim mạch Can thiệp, Bệnh viện Manipal Đường Sarjapur, Bengaluru: Đau tim xảy ra khi lưu thông máu đến tim bị tổn thương do sự lắng đọng mảng bám trong các mạch máu cung cấp cho tim. Tuy nhiên, các cơn đau tim có sự khác biệt đáng kể ở phụ nữ về các yếu tố nguy cơ, biểu hiện và tiên lượng so với nam giới do sự khác biệt về sinh lý và chức năng cơ thể của họ. Phụ nữ so với nam giới cũng ít đi khám ngay vì họ không thể nhận biết các triệu chứng sớm và thường có xu hướng coi thường sức khỏe của mình, đặt nhu cầu của gia đình lên hàng đầu. 

Các cơn đau tim ở phụ nữ có thể khó nhận biết vì các triệu chứng nhẹ hơn và đôi khi giống như trào ngược axit. Đau hoặc khó chịu ở ngực ít nổi bật hơn ở phụ nữ. Thay vào đó, họ có thể gặp các triệu chứng khác như khó thở, khó chịu ở bụng, chóng mặt, ngất xỉu, áp lực ở vùng lưng trên và cực kỳ mệt mỏi thường xuyên hơn so với nam giới. 

Sự khác biệt này là do loại động mạch vành bị ảnh hưởng ở hai giới. Trong khi nam giới thường có xu hướng phát triển một khối trong động mạch vành chính, thì ở phụ nữ, các mạch máu nhỏ hơn cung cấp cho tim bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các yếu tố rủi ro

Nhìn chung, béo phì, các bệnh tim từ trước, tiểu đường, tăng huyết áp, mức cholesterol cao, sử dụng thuốc tránh thai, lạm dụng rượu và hút thuốc là những nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim cao ở phụ nữ. Ví dụ, một nghiên cứu bao gồm 450.000 bệnh nhân cho thấy bệnh tiểu đường ở phụ nữ so với nam giới có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 50%.

Phụ nữ cao tuổi có nguy cơ bị đau tim cao hơn so với nam giới. Ở phụ nữ trẻ, hormone estrogen được cho là đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại các bệnh tim. Sau mãn kinh, mức độ sản xuất estrogen giảm xuống, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. So với nam giới, phụ nữ tiền mãn kinh có xu hướng tăng huyết áp cao hơn 14% và có nhiều lipid bất lợi hơn. Các yếu tố nguy cơ cụ thể khác của phụ nữ bao gồm cắt bỏ tử cung và các biến chứng thai kỳ như tiểu đường thai kỳ hoặc tiền sản giật.

Phòng ngừa và quản lý

Kiểm tra sức khỏe tim mạch thường xuyên ở những bệnh nhân có nguy cơ cao cùng với việc điều chỉnh lối sống là chìa khóa để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong liên quan đến các cơn đau tim ở phụ nữ. Một số thay đổi quan trọng trong lối sống bao gồm duy trì cân nặng lý tưởng cho chiều cao thông qua chế độ ăn kiêng và thường xuyên tập thể dục cường độ vừa phải 30 phút.

Các cân nhắc quan trọng về chế độ ăn uống nên bao gồm ăn nhiều rau và trái cây, carbohydrate phức hợp và bao gồm thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hoặc hạt có dầu. Nên hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol dưới dạng thức ăn chiên rán và chế biến sẵn. Việc cai nghiện thuốc lá được khuyến khích và nên hạn chế rượu bia ở một vài ly mỗi tuần. Việc sử dụng thuốc nội tiết chỉ nên được thực hiện dưới sự giám sát y tế để tránh những tác hại không đáng có đối với sức khỏe tim mạch. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tất cả các loại thuốc được kê đơn cho bệnh tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh tình từ trước khác nên được dùng theo khuyến cáo của bác sĩ.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer