Tại sao thực phẩm siêu chế biến có hại?

Thực phẩm siêu chế biến là các sản phẩm công nghiệp được làm bằng chất nhân tạo hoặc chất được chiết xuất từ ​​thực phẩm, chẳng hạn như chất nhũ hóa, thuốc nhuộm, hương liệu, đường và chất béo hydro hóa. Những thực phẩm này nói chung là ngon, thiết thực và không tốn kém.
16/05/2023 14:44

Một số ví dụ về thực phẩm siêu chế biến là mì ăn liền, ngũ cốc ăn sáng, nước sốt làm sẵn, sữa chua có đường, nước ngọt, bánh quy, đồ ăn nhanh, nước tăng lực và đồ ăn nhẹ đóng gói.

Bởi vì chúng thường nghèo chất dinh dưỡng thiết yếu và nhiều calo, đường, chất béo và hóa chất phụ gia, nên việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm siêu chế biến có thể tạo điều kiện cho các tình huống như thiếu hụt dinh dưỡng, béo phì và tiểu đường loại 2.

125(1)

Bánh mì và các sản phẩm bánh mì khác cũng được phân loại là thực phẩm siêu chế biến khi ngoài việc được chế biến từ bột mì, men, nước và muối, chúng còn chứa các chất phụ gia như chất béo thực vật hydro hóa, đường, tinh bột và chất nhũ hóa.

Tại sao thực phẩm siêu chế biến có hại?

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có hại cho sức khỏe vì chúng thường chứa hàm lượng đường và chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa cao, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2, đau tim, xơ vữa động mạch, ung thư và béo phì.

Ngoài ra, để tăng hương vị và kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm, nhiều loại thực phẩm siêu chế biến cũng chứa lượng natri cao, có thể gây tăng huyết áp. Kiểm tra danh sách các loại thực phẩm giàu natri .

Sự khác biệt giữa thực phẩm tự nhiên, chế biến và siêu chế biến

Thực phẩm tươi hoặc chế biến tối thiểu được lấy từ thực vật hoặc động vật và không bị biến đổi hoặc trải qua những thay đổi nhỏ trước khi được tiêu thụ, chẳng hạn như trái cây, rau, củ, trứng, sữa, ngũ cốc nguyên hạt hoặc ở dạng bột, thịt cắt trong tủ lạnh hoặc đông lạnh và sữa tiệt trùng.

Thực phẩm chế biến được sản xuất bằng cách thêm muối, đường, giấm hoặc dầu và được chế biến bằng các kỹ thuật đơn giản như nướng hoặc lên men, hoặc bằng các phương pháp bảo quản như xông khói và ngâm nước muối. Một số ví dụ là rau ngâm, trái cây trong xi-rô và bánh mì làm từ bột mì, nước, muối và men.

Thực phẩm siêu chế biến là công thức công nghiệp được chế biến bằng nhiều kỹ thuật chế biến khác nhau và chứa nhiều thành phần như đường, chất béo thực vật hydro hóa, đường fructoza, chất làm đặc, chất nhũ hóa, muối, phẩm màu và hương liệu. Một số ví dụ là mì ăn liền, soda, thức ăn nhanh, kem và sô cô la.

Làm thế nào để tránh thực phẩm siêu chế biến?

Một số mẹo để tránh tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến là:

Ưu tiên các bữa ăn làm tại nhà, hơn là súp đóng gói, mì ăn liền, hỗn hợp bánh làm sẵn và các món đông lạnh làm nóng ngay;

Tránh đồ uống công nghiệp, chẳng hạn như nước ngọt, nước trái cây đóng hộp hoặc đóng chai, nước tăng lực và nước trái cây dạng bột;

Tránh các bữa ăn sẵn như cốm, lasagna, thức ăn nhanh, pizza, hamburger;

Tránh đồ ăn nhẹ đóng gói như bánh quy, đồ ăn nhẹ và bỏng ngô làm sẵn;

Ưu tiên ăn các loại thực phẩm tươi, chẳng hạn như trái cây và rau quả tươi, nước, sữa, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, củ và trứng.

Ngoài ra, để tránh thực phẩm siêu chế biến, điều quan trọng là luôn đọc danh sách các thành phần trên nhãn dinh dưỡng của sản phẩm. Nhãn dinh dưỡng giúp xác định số lượng và loại thành phần trong sản phẩm. Đây là cách đọc nhãn thực phẩm .

Thực phẩm siêu chế biến thường có từ 5 thành phần trở lên và có thể có những cái tên ít được biết đến như chất làm ngọt thực vật đã hydro hóa, dầu đã được xử lý, xi-rô fructose, chất làm đặc, chất nhũ hóa, chất tạo màu, hương liệu và chất tăng cường hương vị.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer