Tại sao tiếng ồn trắng có thể giúp con người ngủ ngon?

"Tiếng ồn trắng và núm vú giả" được các mẹ gọi là "thiết bị thần kỳ để dỗ trẻ ngủ." Khi em bé không thể ngủ và quấy khóc, phụ huynh có thể bật tiếng ồn trắng để giúp em bé ngủ. Với tiếng mưa rơi, tiếng sóng biển êm đềm và tiếng nhạc êm dịu, bé sẽ sớm nguôi ngoai và chìm vào giấc ngủ,
23/03/2021 14:53

Ngủ gật với tiếng ồn trắng đã trở thành thói quen của nhiều người trẻ hiện nay. Khi tìm kiếm phần mềm hỗ trợ giấc ngủ trong thư viện phần mềm điện thoại di động, bạn có thể thấy tiếng ồn trắng chiếm vị trí "bá chủ" trong kết quả tìm kiếm.

Trong các phần mềm phát nhạc khác nhau, danh sách phát tiếng ồn trắng đủ loại lên đến chóng mặt. Tuy nhiên, một số cư dân mạng bị mất ngủ cho rằng tiếng ồn trắng không giúp ích gì cho họ mà ngược lại còn cản trở việc đi vào giấc ngủ.

Tiếng ồn trắng thực sự có thể làm cho mọi người cảm thấy buồn ngủ? 

Sử dụng tiếng ồn trắng để giúp ngủ có phải là một cách lành mạnh không? Có thể dùng những phương pháp nào để cải thiện chất lượng giấc ngủ? 

Theo bác sĩ Zhang Weihua, Phó trưởng khoa Tâm thần, Bệnh viện Sáu Đại học Bắc Kinh giải thích với các rằng tiếng ồn trắng bao gồm những âm thanh có tần số từ 20 đến 2000 Hz mà tai người có thể cảm nhận được. Đó là một âm thanh đơn điệu và đều đặn. Các nhà khoa học phát hiện qua điện não và từ não sẽ cộng hưởng với âm thanh đơn điệu và đều đặn của thế giới bên ngoài, và sự cộng hưởng này sẽ khiến não ở trạng thái yên tĩnh, tương đối không hoạt động, đồng thời sinh ra mệt mỏi và uể oải.

Ie2d852

Không chỉ âm thanh mà tất cả các hoạt động đơn điệu và rập khuôn đều có thể dễ dàng khiến não bộ mệt mỏi. Nhiều người đếm cừu khi họ không thể ngủ được và chìm vào giấc ngủ sau khi đếm. Đây cũng là nguyên tắc. Ngoài ra, tầm nhìn đơn điệu và rập khuôn cũng có thể kích thích não bộ sinh ra cảm giác mệt mỏi, đó là lý do khiến mọi người có xu hướng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ sau khi lái xe trên đường cao tốc Yimapingchuan trong một thời gian dài. Khi xây dựng đường, mục đích tăng và lên xuống là để tránh tai nạn gây ra bởi sự mệt mỏi của người lái xe gây ra bởi các hoạt động đơn điệu và cứng nhắc và các tín hiệu trực quan.

Trong số các loại tiếng ồn trắng hỗ trợ giấc ngủ, tiếng mưa từ thiên nhiên là phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất. Ngoài việc gây ra cộng hưởng từ não bộ, cảm giác buồn ngủ do tiếng mưa gây ra cũng có thể liên quan đến trí nhớ được lưu lại trong gen trong quá trình tiến hóa của con người. Trong xã hội nguyên thủy, khi trời mưa, con người bị hạn chế ra ngoài và thường chỉ có thể ở trong nơi trú ẩn để nghỉ ngơi và ngủ, do đó, gen người có thể giữ lại phản xạ có điều kiện muốn ngủ khi nghe tiếng mưa.

Tuy nhiên, bác sĩ Zhang Weihua cũng chỉ ra rằng về quy luật phát triển sinh học và hoạt động sống sẽ luôn có những trường hợp đặc biệt, và một quy luật nào đó nói chung có những mức độ khác nhau giữa các cá nhân. Do đó, đối với hầu hết mọi người, tiếng ồn trắng có thể khiến người ta bình tĩnh và gây buồn ngủ, nhưng đối với một số người, nó có thể chỉ là tiếng ồn cản trở việc đi vào giấc ngủ. 

Nếu bạn nghĩ rằng nghe tiếng ồn trắng có ích cho giấc ngủ, bạn có thể tiếp tục sử dụng nó. Nhưng nếu bạn cố tình sử dụng tiếng ồn trắng để thôi miên, rất có thể bạn sẽ quan tâm quá mức đến giấc ngủ và sinh ra các tín hiệu tâm lý, có thể gây ra chứng lo âu khi ngủ.

Vấn đề mất ngủ sau thập niên 90 là nổi bật nhất, tỷ lệ mất ngủ của những người sinh trong những năm 90 là 36,7%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của những người ở các nhóm tuổi khác (16,4%). Vào thời điểm rối loạn giấc ngủ đã trở thành “đại dịch” của thời đại, ngày càng có nhiều lời khuyên về việc hỗ trợ giấc ngủ được lan truyền trên Internet.

Uống rượu vang và sử dụng bịt tai có giúp ngủ ngon không?

Và có người chọn cách đi ngủ trước khi đi ngủ, uống rượu vang đỏ để dễ ngủ, có người dùng sản phẩm melatonin, có người thì đeo nút tai để đi vào giấc ngủ nhằm loại bỏ sự can thiệp từ bên ngoài và khiến họ ngủ nhiều hơn ... những phương pháp này có tốt không?

Zhang Weihua nói rằng không có thực phẩm nào có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ tuyệt đối. Ngay cả các sản phẩm melatonin cũng không có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ lâu dài, thậm chí một số người còn khó ngủ sau khi dùng melatonin. 

1566527637-845-12-su-that-cuc-ky-it-nguoi-biet-ve-ruou-vang-1-1566527619-width650height525

Theo ý kiến của Zhang Weihua, sử dụng rượu vang đỏ để giúp ngủ ngon không phải là cách tốt. Rượu có tác dụng ức chế não và hệ thần kinh. Độ nhạy cảm của các cá nhân với rượu rất khác nhau. Một số người có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ sau khi uống đúng cách, nhưng một số người lại không thể ngủ được sau khi uống. Và rượu sẽ tăng lên.

Sau khi thức giấc giữa đêm, thậm chí một số người có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ sau khi uống rượu nhưng họ sẽ không ngủ ngon và ngủ không ngon giấc, vẫn có nguy cơ rất lớn khi sử dụng rượu bia để giúp ngủ ngon, vì rượu bia có thể dung nạp được.

Thời gian đầu một ly rượu có thể giúp ngủ ngon. Khi thời gian tăng lên, lượng cồn cần thiết cũng có thể tăng lên. Rượu có ái lực cao hơn với não và hệ thần kinh. Nếu bạn hình thành thói quen uống rượu hàng ngày, não và rượu về lâu dài sẽ tác động qua lại lẫn nhau, ảnh hưởng ngày càng phức tạp, đến một mức độ nhất định sẽ không kiểm soát được, lúc đó rượu bia không những không giúp ngủ được mà còn cản trở giấc ngủ. 

Về phương pháp sử dụng nút tai để cách ly sự can thiệp của âm thanh bên ngoài vào giấc ngủ, Zhang Weihua cho rằng nút tai không phải là thứ cần thiết cho giấc ngủ trong những trường hợp bình thường, mà là sản phẩm sử dụng có điều kiện.

Khi môi trường xung quanh có nhiễu tiếng ồn, chẳng hạn như sống gần đường sắt hoặc dưới kênh máy bay, hoặc môi trường sống có tiếng ồn tạm thời trong một thời gian nhất định, đeo nút tai chắc chắn sẽ hữu ích. Nhưng nói chung, nếu có không có gì đặc biệt Sự can thiệp của tiếng ồn, hành vi đeo nút tai khi ngủ đồng nghĩa với việc chú ý đến giấc ngủ quá mức, có thể là biểu hiện của chứng lo âu.

Làm thế nào để thoát khỏi chứng mất ngủ và có một giấc ngủ ngon? 

Giấc ngủ là chức năng cơ bản của cơ thể con người, cần phải coi giấc ngủ như một quá trình tự nhiên, không cố ý theo đuổi phương pháp ngủ ngon, một giấc ngủ ngon bình thường thực ra không cần bất kỳ biện pháp nào. Điều quan trọng nhất là tôn trọng nhịp điệu của cơ thể con người, cuộc sống càng đều đặn thì càng có lợi cho sức khỏe, giấc ngủ sẽ ở trạng thái tương đối tốt.

cach-ngu-ngon-nhanh-nhat-vao-buoi-toi

Nếu một người luôn chú ý đến giấc ngủ của mình một cách vô thức, liên tục tìm kiếm phương pháp 'ngủ ngon' và thường xuyên thử mọi loại 'mẹo nhỏ' để giúp ngủ ngon, thì bản thân đây là một vấn đề về giấc ngủ. Không hài lòng với tình trạng giấc ngủ của mình trong hơn một tháng, bạn phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt (bạn có thể chọn thuốc điều trị tâm thần, thuốc ngủ), và tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer