Nguy hại từ việc sử dụng tiếng ồn trắng để đi vào giấc ngủ

Tiếng ồn trắng vốn được sử dụng để ru ngủ, nhưng nó cũng có tác động không tốt đến sức khỏe con người.
11/11/2020 14:46

Cho dù đó là âm thanh tự nhiên, tiếng hoạt động của máy sấy tóc hay tiếng ồn ào không ngừng của quạt trần, các thể loại tiếng ồn trắng đã được hàng triệu người trên thế giới sử dụng với hy vọng có được giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng tốt nào chứng minh chúng có tác dụng và thậm chí những tiếng ồn trắng còn khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Tiếng ồn trắng thực chất là âm thanh rít rít của tất cả các tần số mà con người có thể nghe được phát ra một cách ngẫu nhiên và cùng cường độ. Trong những năm gần đây, nhiều ứng dụng và thiết bị đã được phát triển sử dụng nó hoặc những âm thanh "thư giãn" khác như tiếng quạt gió hoặc sóng vỗ để giúp mọi người đi vào giấc ngủ.

tieng on trang

Ứng dụng Bedtime Fan, có sẵn trên các thiết bị của Apple, đã có hơn 3 triệu lượt tải xuống, trong khi Android White Noise Generator có hơn 1 triệu. Một giả thuyết cho rằng chúng giúp át đi những âm thanh khó chịu khác như tiếng ồn đường phố... Việc nghe cùng một âm thanh mỗi đêm có thể kích hoạt một kiểu phản ứng của con người để đi vào giấc ngủ. Nhưng nó thực sự hoạt động hiệu quả không?

Ông Mathias Basner, Giáo sư tâm thần học tại Đại học Y khoa Pennsylvania ở thành phố Philadelphia, Mỹ và các đồng nghiệp đã xem xét một cách có hệ thống các tài liệu khoa học và xác định 38 nghiên cứu đã điều tra tiếng ồn trắng như một chất hỗ trợ giấc ngủ. Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy tiếng ồn khiến cho mọi người khó đi vào giấc ngủ hơn, chất lượng giấc ngủ kém đi và ít nhất một nghiên cứu cho rằng tiếng ồn có thể khiến người nghe dễ bị giật mình hơn.

"Nếu những ứng dụng hoặc thiết bị này thực sự hiệu quả, tôi sẽ không thực sự quan tâm. Nhưng vì có thể có những hậu quả tiêu cực nên tôi phải nghiên cứu sâu hơn về tác động của nó" - ông Basner cho biết.

Ông Basner cũng lo ngại về những tác hại tiềm ẩn của việc bắt hệ thống thính giác làm việc cả đêm. Ông nói: "Bất cứ khi nào chúng ta tiếp xúc với âm thanh và tiếng ồn, tai trong sẽ dịch điều đó thành các tín hiệu thần kinh, sau đó sẽ được não bộ giải thích. Đó là một quá trình hoạt động, tạo ra các chất chuyển hóa, một số chất đã được chứng minh là có hại cho tai trong. Bạn nên cho hệ thính giác của mình thực sự nghỉ ngơi, tái tạo để làm việc hiệu quả khi tỉnh dậy". Thói quen nghe tiếng ồn trắng vô tình đang bắt não phải hoạt động liên tục, dẫn đến cảm giác nặng đầu khi ngủ dậy.

Giáo sư Christian Cajochen, người đứng đầu Trung tâm Sinh học tại Đại học Basel ở Thụy Sĩ, cho biết: "Tôi nghĩ rằng các dạng tai nghe chống tiếng ồn sẽ mang lại giấc ngủ ngon hơn là bật những đoạn âm thanh tiếng ồn trắng. Đó là lý do tại sao nó được khuyến khích cho những người làm ca đêm thường xuyên và cần ngủ ban ngày trong môi trường ồn ào. Bất kỳ kích thích âm thanh nào liên tục hay ngắt quãng đều không thể làm gián đoạn quá trình ngủ ".

Theo VTV

comment Bình luận

largeer