Tại sao uống sữa có thể làm miệng bớt cảm giác cay?
Nguyên nhân chúng ta cảm thấy cay là do capsaicin tồn tại tự nhiên trong ớt. Capsaicin là chất không màu, không mùi, tập trung nhiều nhất quanh mô của quả ớt. Nó bám dính vào các cảm thụ quan đau TRPV1, chuyên trách việc phát hiện các chất nóng như nước sôi cũng như các chất có vị chua hay thực phẩm có thể làm tổn hại các mô trong miệng của chúng ta.
Khi capsaicin bám dính vào các cảm thụ quan TRPV1, chúng sẽ gửi các tín hiệu thần kinh tới bộ não để thông báo rằng chủ nhân đang ăn thứ gì đó không thích hợp. Việc này sẽ kích hoạt các phản ứng chẳng hạn như chảy nước mắt hoặc chảy nước mũi cũng như cảm giác nóng khiến chúng ta cảm thấy khát. Những phản ứng này được tạo ra nhằm trục xuất chất nguy hại khỏi cơ thể.
Thay vì uống nước sau khi ăn ớt quá cay, mọi người được khuyên uống sữa để loại bỏ cảm giác bốc cháy trong miệng.

Điều này là vì, capsaicin kết thúc bằng một đuôi hyđrôcácbon dài, đồng nghĩa với việc nó được coi là phân tử không phân cực và tan trong các chất không phân cực khác. Nếu người ăn cay uống nước - một chất phân cực, nó sẽ giống như trộn nước với dầu và nước sẽ làm lan capsaicin quanh miệng, gia tăng cảm giác bỏng rát.
Tuy nhiên, nếu bạn chọn sữa thay vào đó, thứ đồ uống chứa các phân tử không phân cực này sẽ hòa tan capsaicin và rửa sạch nó khỏi miệng, giải tỏa cảm giác khó chịu cho "khổ chủ".
"Ngoài sức mạnh của phân tử không phân cực, các sản phẩm từ sữa còn chứa protein casein, hút các phân tử capsaicin. Vì vậy, sữa hoặc kem tích cực kéo các phân tử capsaicin ra khỏi các cảm thụ quan TRPV1 của bạn và hòa tan chúng. Đây là tin tốt lành đối với những người không thể chịu đựng nổi sự hành hạ của ớt cay", video của Hiệp hội hóa học Mỹ cho biết thêm.
Song, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, một người ăn càng nhiều capsaicin, khả năng chịu cay của họ càng tốt. Điều này là vì, các cảm thụ quan TRPV1 trên lưỡi trở nên bớt nhạy cảm nếu chủ nhân ăn thực phẩm cay thường xuyên.
Theo Người đưa tin

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am