Tại sao uống sữa có thể làm miệng bớt cảm giác cay?

Nếu bạn chẳng may ăn phải một món cay quá mức dự đoán, hãy uống sữa thay vì nước như thói quen của nhiều người. Cách làm này nhưng thực sự hiệu quả trong việc giải tỏa sự cay nóng cho bạn.
25/11/2020 10:08

Nguyên nhân chúng ta cảm thấy cay là do capsaicin tồn tại tự nhiên trong ớt. Capsaicin là chất không màu, không mùi, tập trung nhiều nhất quanh mô của quả ớt. Nó bám dính vào các cảm thụ quan đau TRPV1, chuyên trách việc phát hiện các chất nóng như nước sôi cũng như các chất có vị chua hay thực phẩm có thể làm tổn hại các mô trong miệng của chúng ta.

Khi capsaicin bám dính vào các cảm thụ quan TRPV1, chúng sẽ gửi các tín hiệu thần kinh tới bộ não để thông báo rằng chủ nhân đang ăn thứ gì đó không thích hợp. Việc này sẽ kích hoạt các phản ứng chẳng hạn như chảy nước mắt hoặc chảy nước mũi cũng như cảm giác nóng khiến chúng ta cảm thấy khát. Những phản ứng này được tạo ra nhằm trục xuất chất nguy hại khỏi cơ thể.

Thay vì uống nước sau khi ăn ớt quá cay, mọi người được khuyên uống sữa để loại bỏ cảm giác bốc cháy trong miệng.

uong-sua-bot-cay

Điều này là vì, capsaicin kết thúc bằng một đuôi hyđrôcácbon dài, đồng nghĩa với việc nó được coi là phân tử không phân cực và tan trong các chất không phân cực khác. Nếu người ăn cay uống nước - một chất phân cực, nó sẽ giống như trộn nước với dầu và nước sẽ làm lan capsaicin quanh miệng, gia tăng cảm giác bỏng rát.

Tuy nhiên, nếu bạn chọn sữa thay vào đó, thứ đồ uống chứa các phân tử không phân cực này sẽ hòa tan capsaicin và rửa sạch nó khỏi miệng, giải tỏa cảm giác khó chịu cho "khổ chủ".

"Ngoài sức mạnh của phân tử không phân cực, các sản phẩm từ sữa còn chứa protein casein, hút các phân tử capsaicin. Vì vậy, sữa hoặc kem tích cực kéo các phân tử capsaicin ra khỏi các cảm thụ quan TRPV1 của bạn và hòa tan chúng. Đây là tin tốt lành đối với những người không thể chịu đựng nổi sự hành hạ của ớt cay", video của Hiệp hội hóa học Mỹ cho biết thêm.

Song, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, một người ăn càng nhiều capsaicin, khả năng chịu cay của họ càng tốt. Điều này là vì, các cảm thụ quan TRPV1 trên lưỡi trở nên bớt nhạy cảm nếu chủ nhân ăn thực phẩm cay thường xuyên.

Theo Người đưa tin

comment Bình luận

largeer