Tạm biệt cơn đau đầu gối với những biện pháp khắc phục hiệu quả này

Đau đầu gối rất phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân, từ viêm khớp đến chấn thương. Vấn đề có thể là ở chính các khớp hoặc ở gân (dây gắn cơ với xương) hay dây chằng (kết nối xương đùi với xương cẳng chân để ổn định đầu gối).
22/09/2021 09:52

Khi bạn bị chấn thương đầu gối, có thể xảy ra khá dễ dàng do chạy, nhảy hoặc thậm chí chỉ đặt chân sai cách, nó ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày và bạn có thể sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đẩy nhanh việc chữa lành. Nếu bạn bị viêm khớp, nó không may là không thể chữa khỏi và có thể làm phiền bạn đến cuối đời.

Nhưng trong mọi trường hợp, có những biện pháp tự nhiên hiệu quả có thể làm giảm cơn đau của bạn và cải thiện tình trạng ở xung quanh đầu gối. Hãy thử các biện pháp khắc phục này và kết hợp với nhau hoặc thêm thuốc từ bác sĩ kê đơn. 

Sinh tố dứa, quế, yến mạch

Sức khỏe bắt đầu từ nhà bếp và chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp đầu gối, dây chằng và gân chắc khỏe. Món sinh tố ăn sáng này có rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, thêm vào đó nó rất ngon. Dứa cũng chứa một hợp chất gọi là bromelain, có khả năng chống viêm mạnh.

Nguyên liệu gồm có: 1 cốc yến mạch nấu chín, 1 cốc nước, 1 cốc nước cam, 3 cốc dứa cắt nhỏ, 1 chút quế xay và 1 thìa mật ong. Nếu muốn, bạn cũng có thể thêm một ít hạnh nhân nghiền để có thêm protein, chất xơ và vitamin E. Chỉ cần thêm tất cả các thành phần ngoại trừ yến mạch vào máy xay sinh tố và bắt đầu ở chế độ thấp. Sau đó, cho từ từ bột yến mạch đã nấu chín vào với máy vẫn đang chạy và trộn cho đến khi mịn.

Dầu dừa

Dầu dừa được một số người chào mời như một loại dầu thần kỳ sẽ giúp bạn giảm cân, bảo vệ chống lại bệnh tim và thậm chí giúp bạn thông minh hơn. Mặc dù có một số lợi ích liên quan đến dầu dừa, nhưng hãy nhớ rằng nó là một chất béo bão hòa. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, một muỗng canh sẽ cung cấp cho bạn hơn 50% giới hạn chất béo bão hòa được khuyến nghị hàng ngày.

Empty

Tuy nhiên, khuyên bạn nên xoa bóp đầu gối bị đau bằng nó. Các axit béo có trong dầu dừa là chất bôi trơn tự nhiên và có khả năng chống viêm. Chỉ cần làm ấm dầu nhẹ nhàng để dầu tan chảy thành chất lỏng và xoa vào các khu vực bị ảnh hưởng. Sự kết hợp của xoa bóp, bôi trơn tự nhiên và axit lauric sẽ giúp nới lỏng khớp gối của bạn và giảm thiểu cơn đau.

Giấm táo

Giấm táo là một phương thuốc tự nhiên khác mà mọi người sử dụng cho mọi thứ và các nghiên cứu đang ủng hộ các tuyên bố. Khi bị đau đầu gối, tác dụng kiềm hóa của ACV có thể hòa tan các chất độc trong đầu gối có thể gây viêm. Bạn có thể hưởng lợi từ giấm táo bằng cách vừa uống vừa thoa tại chỗ.

Empty

Nếu bạn sử dụng để uống, số lượng tối ưu là 2 muỗng canh mỗi ngày. Một số người uống thẳng, một số pha với nước và một số làm ngọt bằng mật ong. Nếu bạn muốn sử dụng tại chỗ, hãy trộn với dầu ô liu và xoa bóp vào đầu gối bị đau 1 lần mỗi ngày trong ít nhất 1 tuần để thấy kết quả.

Gừng

Gừng có chứa một hợp chất gọi là gingerol, đây là một hợp chất chống viêm mạnh mẽ, làm giảm sưng và đau cơ. Nó cũng có thể được ăn hoặc xoa bóp trên da. May mắn thay, nó có mùi và hương vị tuyệt vời! Gừng có hiệu quả ở cả dạng tươi và khô/dạng bột, vì vậy hãy dùng gừng và rắc nó vào súp, món xào và bột cho các món nướng.

Empty

Để có một ly trà ngon, hãy sử dụng khoảng 2 thìa rễ gừng tươi, 1-2 thìa mật ong và 1 ½ - 2 cốc nước. Đơn giản chỉ cần đun sôi gừng trong nước ít nhất 10 phút, vớt gừng ra khỏi bếp và lọc lấy nước. Sau đó thêm mật ong và nước cốt chanh nếu bạn thích. Uống hàng ngày! Bạn cũng có thể mua dầu gừng xay sẵn và dùng nó để xoa bóp những vùng bị đau.

Dầu mè và chanh

Dầu mè được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc và Ấn Độ cho nhiều vấn đề sức khỏe, cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Nó dường như giúp ngăn ngừa co thắt cơ và vì lý do đó, có thể làm giảm một số cơn đau liên quan đến khớp hoặc đầu gối bị thương. Khuyên bạn nên xoa bóp nó vào các khớp ít nhất 1 lần 1 ngày. Nhẹ nhàng làm ấm dầu có thể cung cấp thêm một yếu tố làm dịu.

Một số người cho rằng axit citric cũng rất hữu ích cho chứng đau khớp và thường kết hợp nó với dầu mè. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào xác nhận điều này, nhưng bằng chứng giai thoại cho thấy rất đáng để thử. Bạn có thể chỉ cần cắt một quả chanh, nhúng mặt hở của nó vào dầu mè và dùng nó để xoa bóp những chỗ bị đau.

Cà rốt

Một phương thuốc Trung Quốc cổ đại khác để chữa đau đầu gối là cà rốt. Màu cam của chúng đến từ beta-carotene, 1 chất chống oxy hóa được biết đến để giảm viêm. Cà rốt cũng chứa vitamin A, 1 hợp chất chống viêm mạnh khác. Tác dụng có vẻ mạnh hơn khi cà rốt được nấu chín, nhưng bạn cũng có thể nhận được lợi ích khi ăn sống. Nước ép, cắt nhỏ hoặc xay, bạn nên chọn khoảng hai khẩu phần mỗi ngày.

Nghệ

Nếu bạn thưởng thức cà ri, bạn đã quen thuộc với nghệ, thứ mang lại hương vị đặc biệt đó. Nghệ là một thứ gia vị kỳ diệu, vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó sánh ngang với ibuprofen về khả năng giảm đau. Nguyên nhân là do hàm lượng cao của một hợp chất gọi là curcumin, đã được sử dụng lâu đời trong y học toàn diện do tác dụng chống viêm của nó.

Empty

Tiêu thụ nghệ thường xuyên thậm chí có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương hoặc viêm khớp dạng thấp. Nó có thể được mua dưới dạng viên nang, thêm vào tất cả các loại bữa ăn để có một sự tinh tế kỳ lạ, hoặc pha thành trà. Hãy cố gắng uống 1 ít nghệ mỗi ngày nếu bạn đang bị đau đầu gối.

Dầu mù tạt

Dầu mù tạt  mặc dù nghe có vẻ giống như thực phẩm, nhưng không thực sự an toàn để ăn. Trộn với một loại dầu nhẹ hơn, như ô liu hoặc dầu dừa, một trong hai loại dầu mù tạt có thể là tuyệt vời khi xoa vào đầu gối đau đớn. Nó được cho là có tác dụng thúc đẩy lưu lượng máu và giảm viêm, do đó làm dịu cơn đau.

Bạn có thể tăng cường tác dụng bằng cách thêm tỏi hoặc hành tây vào dầu mù tạt, nấu nhẹ trong khoảng 10 phút trước khi lọc và để nguội. Tỏi và hành tây đều chứa một hợp chất gọi là allicin, có tác dụng giảm viêm.

Khuyến khích bạn thử lần lượt từng biện pháp tự nhiên này để xem biện pháp nào trong số chúng mang lại hiệu quả giảm đau tốt nhất cho bạn. Kết quả có thể khác nhau dựa trên lý do khiến bạn bị đau đầu gối, nhưng bạn không thể sai lầm khi ăn nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm lành mạnh nào trong danh sách này. Tất cả chúng đều có nhiều lợi ích sức khỏe ngoài việc giảm viêm. Ngay cả các phương pháp điều trị tại chỗ cũng không thể làm tổn thương. Lời hứa về việc ít đau hơn, đầu gối linh hoạt hơn và sức khỏe tổng thể tốt hơn là lý do đủ để cung cấp cho những ý tưởng này một thử nghiệm công bằng. 

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer