Tăng huyết áp có liên quan đến rối loạn cương dương không?

Theo định nghĩa của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, khi cả hai tình trạng rối loạn cương dương và tăng huyết áp xảy ra ở nam giới, chúng sẽ gây ra ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của họ.
20/09/2021 21:00

Rối loạn cương dương xảy ra như thế nào?

Trước khi tìm hiểu mối liên hệ giữa rối loạn cương dương và tăng huyết áp, trước hết chúng ta cần hiểu cơ chế của quá trình cương cứng. Sự cương cứng chủ yếu xảy ra: Khi các dây thần kinh cảm giác truyền thông điệp kích thích đến não để kích thích dương vật. Khi nhận được thông điệp, não sẽ truyền tín hiệu cho các cơ của thể hang (các mô cương cứng của dương vật) thư giãn, do đó cho phép máu lưu thông. Khi máu bắt đầu chảy vào các không gian mở của dương vật, nó sẽ tạo ra áp lực, khiến nó giãn nở và tạo ra sự cương cứng. Màng bao quanh thể hang giúp giữ máu và duy trì sự cương cứng lâu hơn. Sự cương cứng bị mất khi các cơ của dương vật co lại và ngăn dòng máu chảy vào trong và mở kênh dẫn máu ra ngoài.

ROILOANCUONGDUONG1

Rối loạn cương dương và tăng huyết áp: Chúng liên kết với nhau như thế nào?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 30% nam giới bị tăng huyết áp thường phàn nàn về chứng rối loạn cương dương. Ngoài ra, vào năm 2025, các chuyên gia dự đoán rằng khoảng 322 triệu nam giới có thể bị rối loạn cương dương.

Cả hai điều kiện được coi là các bệnh liên quan chặt chẽ với nhau chủ yếu do các yếu tố như rối loạn chức năng tế bào, sử dụng thuốc hạ huyết áp hoặc cả hai.

Rối loạn chức năng tế bào

Như đã nói ở trên, các mô dương vật là những mô cho phép lưu thông máu và duy trì cân bằng nội môi để duy trì sự cương cứng. Tăng huyết áp có thể sửa chữa lại các mạch máu và làm cho chúng yếu đi, thu hẹp hoặc rò rỉ. Vì dương vật cũng là một cơ quan mạch máu được đánh dấu bởi lưu lượng máu cao, huyết áp cao có thể làm giảm các sợi đàn hồi của nó, tăng sự lắng đọng collagen có thể dẫn đến cục máu đông và làm mỏng tunica albuginea vốn là những bao xơ giúp cương cứng. Do sự thay đổi lưu lượng máu ở những người bị tăng huyết áp, lưu lượng máu đến dương vật cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến tổn thương các mạch và giảm cung cấp cho dương vật, do đó gây ra rối loạn cương dương.

TANGHUYETAP1

Thuốc hạ huyết áp

Vì tăng huyết áp là một tình trạng mãn tính, thuốc cần được sử dụng suốt đời cùng với những thay đổi quan trọng trong lối sống. Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị huyết áp cao bao gồm thuốc lợi tiểu, thuốc giãn mạch trực tiếp, thuốc cường giao cảm, thuốc đối kháng và một số chất ức chế. Trong số đó, một số loại thuốc hạ huyết áp đầu tiên như thuốc chẹn beta và thuốc lợi tiểu có thể dẫn đến rối loạn cương dương như một tác dụng phụ phổ biến. Thuốc chẹn beta được biết là làm giảm huyết áp bằng cách giảm cung lượng tim trong khi thuốc lợi tiểu làm giảm lượng natri dự trữ trong cơ thể, do đó làm giảm tổng lượng máu và sau đó là cung lượng tim.

Mặc dù những loại thuốc này có tác dụng tích cực đối với bệnh tăng huyết áp, nhưng chúng có thể ảnh hưởng sâu sắc đến dây thần kinh, nội tiết tố và lưu thông máu của dương vật, dẫn đến rối loạn cương dương. Tuy nhiên, không phải tất cả các thuốc chẹn beta và thuốc lợi tiểu đều có thể không gây ra tình trạng này và sự xuất hiện của rối loạn cương dương có thể khác nhau ở mỗi người.

Quản lý rối loạn cương dương trong tăng huyết áp

Giảm cân vì béo phì có liên quan trực tiếp đến tăng huyết áp, do đó, có liên quan đến rối loạn cương dương. Từ bỏ hút thuốc. Duy trì một lối sống năng động. Thực hiện thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn. Áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải là cách tốt nhất vì nó có rất nhiều lợi ích tích cực.

Sự kết hợp giữa tập thể dục và chế độ ăn uống có thể làm giảm khoảng 30% nguy cơ rối loạn cương dương liên quan đến béo phì. Nếu thuốc điều trị tăng huyết áp dẫn đến rối loạn cương dương, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để thay đổi loại thuốc hoặc các cách khác để đối phó với nó.

Rối loạn chức năng cương dương có thể là một thách thức đối với những người đàn ông cao huyết áp theo nhiều cách. Sự căng thẳng do cả hai tình trạng này cũng có thể dẫn đến trầm cảm và các vấn đề trong mối quan hệ. Tuy nhiên, với việc quản lý lối sống chặt chẽ và dùng thuốc thích hợp, người ta có thể điều trị hiệu quả hoặc ngăn ngừa nguy cơ rối loạn cương dương, và cũng có thể kiểm soát được huyết áp cao.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer