Tấm gương sáng trong tinh thần chống dịch COVID-19

Phùng Tuấn Nghĩa (SN 2000) là sinh viên trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, hiện đang sống tại phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cùng hơn 40 thầy cô và hơn 1000 các bạn sinh viên khác tham gia chống dịch COVID-19.
11/09/2021 10:46

Tuổi trẻ dám đương đầu với thách thức

"Mỗi người dân là một chiến sĩ" - câu khẩu hiệu từng trở thành suy nghĩ và hành động của các thế hệ người Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để giành và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc. Khi đó, mỗi người dân đất Việt bừng bừng khí thế "cả nước ra trận" với tinh thần "Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi", như lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Empty

Và hôm nay, chúng ta phải chiến đấu với loại virus được ví như “kẻ thù nguy hiểm giấu mặt, liên tục biến hóa, tàng hình”. Đại dịch COVID-19 với sự xuất hiện của các biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, đặt ra thách thức lớn cho chúng ta trong công tác phòng, chống dịch và những nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Trong lời phát động phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phải phát huy sức mạnh toàn dân tham gia chống dịch.

Dịch giã như giặc giã, nhiều tầng lớp đã xung phong được trở thành những “chiến sĩ tuyến đầu” trong trận chiến với dịch COVID-19. Qua báo chí, mạng xã hội, chúng ta có thể thấy được rất nhiều tấm gương sáng trong cuộc chiến này.

Empty

Hiện nay cả nước Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, cậu sinh viên Tuấn Nghĩa mong muốn cũng được góp sức mình để tham gia chống dịch. Khi nhận được lời kêu gọi từ phía nhà trường cậu đã tình nguyện đăng ký tham gia ngay không chút do dự.

Lúc đầu gia đình cũng không ủng hộ vì lo sợ Tuấn Nghĩa sẽ phải bước ra một môi trường có nguy cơ lây nhiễm rất cao, nhưng sau khi thấy được sự quyết tâm và tư tưởng của cậu, gia đình cũng đồng ý với sự lựa chọn đó. Chính nhờ sự quan tâm và hỗ trợ của nhà trường, cùng với sự động viên và ủng hộ của gia đình, Tuấn Nghĩa lên đường tham gia chống dịch.

Mang trong mình tinh thần “Chống dịch như chống giặc”

Hiện nay công việc của Tuấn Nghĩa là hỗ trợ tiêm chủng và tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực quận Hai Bà Trưng, công việc thường bắt đầu từ sáng 8h và kết thúc vào lúc chiều 18h.

Khi được hỏi: “Có sợ nguy hiểm không?”, chàng sinh viên ấy trả lời rất nhanh: “Không, không phải vì bản thân tôi coi thường sự nguy hiểm từ dịch bệnh COVID-19, mà bởi lẽ tôi được đào tạo, tập huấn, chỉ dạy một cách nghiêm túc và cẩn thận từ đội ngũ các thầy cô của trường Cao đẳng Y tế Hà Nội”. Với những kiến thức từ lý thuyết đến thực tiễn mà thầy cô đem lại đã đem đến cho Tuấn Nghĩa chính là niềm động lực, sự tự tin để cậu có thể đương đầu với đại dịch trong tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Empty

Những ngày đầu tham gia chống dịch, khi còn chưa quen với việc phải dậy từ lúc 5h sáng thì Tuấn Nghĩa thường mong được ngủ thêm một lúc nữa nhưng với khí thế của một sinh viên trường Y, chàng trai ấy đã bỏ qua cơn buồn ngủ để thực hiện nhiệm vụ cho ngày mới.

Khi tham gia lấy mẫu xét nghiệm Tuấn Nghĩa cùng đồng đội phải mặc bộ đồ bảo hộ xuyên suốt thời gian lấy mẫu, với thời tiết nóng nực và oi bức của mùa hè thì đây quả là một thử thách khắc nghiệt. Bộ đồ bảo hộ trùm kín từ đầu đến hết bàn chân để đảm bảo ngăn cách tuyệt đối nhưng đồng thời tạo sự bí bách cho cơ thể khiến cơ thể chảy rất nhiều mồ hôi dẫn đến mất nước rất nhiều. Nhưng không vì thế mà khiến những “chiến sĩ áo trắng” chùn bước trước những khó khăn trước mắt. Họ cùng đồng lòng để sớm hoàn thành công việc được giao, thực hiện tốt nhiệm vụ đang làm.

Empty

“Điều mong muốn nhất lúc này chính là đất nước ta hoàn toàn chiến thắng được đại dịch COVID-19, trong thời điểm này mọi người cùng nâng cao ý thức tuân thủ chấp hành các chỉ thị được đề ra, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh”, Tuấn Nghĩa cho biết thêm.

Tuy đối diện nhiều hiểm nguy, nhưng những tình nguyện vẫn ngày đêm “xông pha” cùng tuyến đầu chống dịch. Họ chỉ mong sao với chút sức lực của mình sẽ góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh, để họ cũng như những y bác sĩ tuyến đầu sớm được trở về bên gia đình, còn người dân sẽ được sống trong môi trường an toàn, không còn lo sợ.  

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer