“Tâm lành - Thân lành - Ngôn lành”: Trụ cột của phương pháp Dưỡng sinh Tâm thể

Ngày 21/8 hàng năm, các đơn vị trong Khối Dưỡng sinh Tâm thể (DSTT) thuộc Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đều đồng loạt tổ chức các hoạt động nhân dịp Kỷ niệm Ngày Truyền thống DSTT Việt Nam.
16/08/2024 10:51

Cách đây 29 năm (1995-2024), Liên hiệp Khoa học Công nghệ và Tin học ứng dụng (UIA) DSTT chủ động đặt vấn đề nghiên cứu nghiêm túc nhằm khai thác, bảo tồn và phát triển phương pháp làm lành bệnh độc đáo của bà Tôn Nữ Hoàng Hương (Má Hai Hương, quê ở Bình Định) để ứng dụng vào đời sống và chính thức đặt tên là “Phương pháp DSTT”. Cùng với đó, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng DSTT được thành lập vào ngày 21/8/1995. Hai năm sau, Trung tâm được nâng cấp thành Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT. Từ ngày 20/4/2018 đến nay, Viện là đơn vị có tư cách pháp nhân trực thuộc Hội GDCSSKCĐ Việt Nam.

Vào năm 2016, tại Hội nghị tập huấn Truyền thông lần thứ nhất với quy mô cả nước diễn ra trong 3 ngày ở Phú Yên, từ ý tưởng đề xuất của Nhà báo Từ Ngọc Lang (khi đó là Trưởng Ban truyền thông), 100% đại biểu tham dự Hội nghị đã biểu quyết lấy ngày 21/8 là Ngày Truyền thống của DSTT Việt Nam. Đáp ứng nguyện vọng thiết tha của cán bộ, hội viên DSTT, Ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT quyết định lấy ngày 21/8 hàng năm là Ngày Truyền thống DSTT Việt Nam. Do vậy, bắt đầu từ năm 2017, các đơn vị DSTT trên cả nước đã tổ chức ngày truyền thống vừa trang trọng vừa vui tươi, phấn khởi, xem đây là ngày hội rất ý nghĩa của mình. 

29 năm qua, kể từ ngày hoạt động có tổ chức, DSTT không ngừng phát triển, góp phần đẩy lùi bệnh tật, xóa đói giảm nghèo, tiết kiệm một số tiền không nhỏ trong việc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Thể hiện qua Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế tặng cho Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT (ngày 21/12/2018) vì đã có nhiều thành tích trong triển khai công tác Giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng giai đoạn 2008 - 2018. 

Đặc biệt, ngày 26/9/2018, Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT Việt Nam đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp "Chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học công nghệ" (số A-1977) do Thứ trưởng Bùi Thế Duy ký. Một trong các chức năng, nhiệm vụ của Viện là “Nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực giáo dục chăm sóc sức khoẻ cộng đồng bằng phương pháp dưỡng sinh, đặc biệt là DSTT”.

DSTT là một phương pháp rèn luyện phối hợp giữa tinh thần và thể xác, huy động tiềm năng của cái “Tâm” con người. 29 năm qua, các nghiên cứu tìm hiểu nhiều chiều và cả thực nghiệm nghiêm túc, cẩn trọng của Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT Việt Nam cho thấy: Phương pháp DSTT yêu cầu trong quá trình tập luyện cũng như trong đời sống, người tập phải tu dưỡng Tâm lành - Thân lành - Ngôn lành và cần coi đây là trụ cột của phương pháp thì mới hiệu quả. Đây là một định hướng đúng đắn, một gia tài vô giá, bởi phương pháp DSTT tuy đơn giản nhưng đã giúp hàng trăm nghìn người dân có cơ hội “nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật” để từ đó sống khỏe mạnh, hướng thiện và yêu thương!

Sức khỏe của mỗi người được quyết định bởi yếu tố di truyền, môi trường và lối sống. Ba yếu tố này có quan hệ chặt chẽ với nhau và cùng ảnh hưởng đến sức khỏe. Mỗi con người đều có Thân - Khẩu - Ý. Mỗi một người tập luyện DSTT cần phải tu dưỡng cho “Tâm Lành - Thân Lành - Ngôn Lành”.

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT Việt Nam, TS. Đặng Kim Nhung đã chỉ rõ: “Tâm lành”, nền tảng để sản sinh ra những suy nghĩ sáng, trong đó là cái "Tâm" hướng thiện, cao quý, được hiểu theo nghĩa con người biết sống chân thật, sống trong sạch, sống thanh khiết cao quý, sống khiêm nhường, sống rộng lượng, yêu thương vị tha, luôn biết hài lòng mãn nguyện và đầy lòng trắc ẩn… con người luôn biết sống vì cộng đồng, luôn hợp tác; Luôn có những mong muốn tốt đẹp cho mình, cho người và biết chia vui với người khác, hân hoan với thành công của người khác như thành công của chính mình; Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, sống tốt cả với những người còn sống và cả những người đã ra đi, đối với ông bà cha mẹ, sống yêu thương chăm sóc, chết tôn kính phụng thờ; Sống không tham, sân, si, hờn giận, ngã, chấp… 

Những suy nghĩ cao quý, sáng trong đó chính là nguồn năng lượng sung mãn nuôi dưỡng phần tinh thần của chúng ta, đó cũng chính là một trong những điều kiện tiên quyết để chúng ta có thể tiếp cận được với dòng năng lượng tình thương của vũ trụ và trao chúng đi vì mục tiêu sức khỏe cộng đồng. “Tâm lành” hướng chúng ta tới sự thông tuệ và can đảm; “Tâm lành” hướng chúng ta tới cuộc sống trung thực, khiêm nhường, tôn trọng và yêu thương tất cả mọi người.

29 năm qua, nhiều Hội thảo khoa học đã được Viện tổ chức nhằm làm sáng tỏ cơ sở lý luận, khoa học và thực tiễn về ý nghĩa, vai trò và tác dụng của DSTT đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Hoạt động DSTT được phân chia thành 2 thời kỳ: Thời kỳ trước và sau khi thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng DSTT Việt Nam (21/8/1995), nay là Viện Nghiên cứu ứng dụng DSTT Việt Nam. Thời kỳ trước tạm gọi là “Thời hoạt động dân dã”, thời kỳ sau gọi là “Thời hoạt động trong tổ chức”. 

Đến nay, quy mô DSTT ngày càng mở rộng và hiện đã chính thức có mặt ở trên 20 tỉnh/thành Việt Nam dưới hình thức các Hội DSTT, Trung tâm DSTT, CLB DSTT, Chi hội, Liên chi hội, điểm tập DSTT. Bên cạnh đó, DSTT còn lan toả đến trên 40 tỉnh/thành của cả nước dưới hình thức nhóm tập tại gia.

Có thể nói, hoạt động tích cực của các đơn vị thuộc Khối DSTT đã thiết thực góp phần quán triệt sâu sắc và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. 

Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu của các CLB DSTT, Trung tâm DSTT, Liên chi hội DSTT,... hoạt động trong thời gian qua được lưu giữ lại:

dstt

Lễ ra mắt Liên chi hội GDCSSKCĐ An Khê, Gia Lai

dstt1

Hội viên Liên chi hội GDCSSKCĐ huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh tập luyện DSTT

dstt2

Lễ ra mắt CLB DSTT Hoa Bằng (Q. Cầu Giấy, Hà Nội)

dstt3

Hội thảo Khoa học về DSTT chăm sóc SKCĐ do Liên hiệp các Hội hoa học kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk và Hội DSTT tỉnh phối hợp tổ chức

dstt4

Một điểm tập DSTT ở thành phố Đồng Hới, Quảng Bình

dstt5

Học viên lớp tập luyện phương pháp DSTT ở phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm trao đổi kinh nghiệm

dstt6

Lớp tập huấn "DSTT - Con đường của Tri thức" do Viện DSTT Việt Nam tổ chức

TSKH. Đặng Trang Viễn Ngọc 

comment Bình luận

largeer