Tập thể dục cải thiện hiệu quả điều trị ung thư và suy thận

Tập thể dục được gọi là một phương thuốc kỳ diệu khi có khả năng tăng cường sức khỏe tim, phổi và xương, ngăn ngừa trầm cảm và ung thư. Mới đây, các nhà khoa học Anh và Mỹ còn khám phá ra một ưu điểm khác của tập thể dục, đó là cải thiện hiệu quả điều trị ung thư và chống tác dụng phụ của quá trình chữa bệnh suy thận.
03/08/2022 11:52

Tập thể dục được chứng minh có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư tái phát. Một phân tích dựa trên nhiều nghiên cứu cho thấy, những người tích cực tập thể dục nhất trong khi đang điều trị ung thư đại trực tràng có nguy cơ tái phát và tử vong trong 8 đến 10 năm sau đó thấp hơn 30% so với người không tập. Phó giáo sư Keri Schadler, Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Ðại học Texas (Mỹ) cho biết, hóa trị kết hợp với tập thể dục mang lại hiệu quả chống khối u tốt hơn, đồng thời làm khối u chậm tái phát sau khi ngừng điều trị.

Các chuyên gia sẽ tiếp tục tiến hành một số thử nghiệm nhằm xác thực lợi ích tiềm năng của việc kết hợp tập thể dục vào các liệu pháp ung thư tại Ðại học Sheffield Hallam (Anh), tập trung vào các bệnh nhân ung thư phổi, ruột kết, thực quản, dạ dày và ruột non.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ðược biết, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối. Mặc dù quá trình lọc máu giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa và chất độc (tích tụ khi thận yếu), nhưng theo thời gian, nó có thể làm tim suy yếu. Các chuyên gia tại Ðại học Leicester (Anh) phát hiện, tập thể dục có thể làm giảm tác dụng phụ nguy hiểm này.

Trong nghiên cứu, họ chia 130 bệnh nhân thận thành hai nhóm, một nhóm dùng xe đạp tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút và 3 lần/tuần, nhóm còn lại được chăm sóc tiêu chuẩn và không tập thể dục. Sau 6 tháng, kết quả chụp quét tim cho thấy tim của nhóm đạp xe đã giảm gần 10% tình trạng viêm nhiễm và cải thiện đáng kể sức khỏe. Nghiên cứu còn ghi nhận nhóm đạp xe ít nhập viện hơn vì các vấn đề liên quan đến thận và thời gian nằm viện cũng ngắn hơn.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer