Tây Ban Nha thiếu nước nghiêm trọng di hạn hán

Vùng Đông Bắc Tây Ban Nha hiện đang trải qua một trong những trận hạn hán nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ.
21/04/2023 10:50

Tình hình hạn hán tồi tệ đến mức có nơi người dân phải trữ nước trong chai, bỏ tắm vòi hoa sen, hàng ngày sống trong nhiều giờ dùng nước kiểu phân phối... Theo như lời của một thành viên Hội đồng thị trấn này, nguyên nhân là do "khí hậu đã đảo ngược hoàn toàn".

Ở thị trấn vùng Catalan, Tây Ban Nha này, thiếu nước đã là vấn đề của nhiều năm do nước ngầm cạn dần. Đợt hạn hán hiện tại làm tình hình thêm quẫn bách.

Hàng đêm, từ 22h hôm trước đến 7h sáng hôm sau, nguồn cung nước sinh hoạt sẽ bị cắt.

Chị Verónica López, ở thị trấn L' Espluga De Francolí, Tây Ban Nha, nói: "Nhà chúng tôi có 5 người. Tình hình hiện thời là nước bị cắt lúc 10h đêm, nên khi tôi đi làm về lúc 8h tối là tôi phải tắm cho bọn trẻ ngay. Nhưng nếu tôi đi làm về muộn thì tôi sẽ không kịp tắm cho các con".

Chị María González, cư dân thị trấn L' Espluga De Francolí, chia sẻ: "Chúng tôi trữ nước trong chai, chủ yếu để rửa mặt và đánh răng vào buổi sáng trước khi đi làm, cũng như để xả bồn cầu. Tối đến thì chúng tôi tắm ở cơ quan hoặc ở phòng tập gym".

Mỗi tuần 3 lần, một xe bồn sẽ chở nước đến cấp cho thị trấn.

74

(Ảnh: Báo VTV)

Ông Xavier Rosell, thành viên Hội đồng thị trấn L' Espluga De Francolí, nhận định: "Tác động của biến đổi khí hậu mà chúng tôi hứng chịu ngày càng nghiêm trọng trong 2 - 3 năm qua. Khí hậu đã đảo lộn hoàn toàn. Khi lẽ ra phải lạnh thì lại không lạnh, khi lẽ ra phải nóng thì lại chẳng nóng. Và khi lẽ ra phải mưa thì chẳng mưa. Còn khi không phải lúc hay mưa thì lại mưa".

Trên khắp vùng Đông Bắc giàu có của Tây Ban Nha, nơi 7,7 triệu người sinh sống, tác động của 32 tháng hạn hán "thấm" vào mọi nơi. Ngay ở thành phố Barcelona, mưa thiếu đến mức nước đã bị hạn chế sử dụng, lượng nước ở các hồ chứa chỉ còn 26%.

Mùa hè năm 2022, mực nước ở một hồ chứa tụt xuống đến mức để lộ di tích nhà thờ từ thế kỷ 11 trong ngôi làng cổ bình thường chìm sâu dưới nước. Nhà chức trách đã phải vận chuyển khẩn cấp phần nước còn lại sang chứa ở nơi khác trước khi bị cạn hết.

Các con số thống kê của Liên hợp quốc cho thấy, châu Âu đang nóng lên nhanh hơn bất cứ châu lục nào. Nằm sâu dưới phía Tây Nam, Tây Ban Nha đặc biệt bị ảnh hưởng. Năm 2022, nước này đã ghi nhận năm nóng nhất trong lịch sử.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer