Tẩy da chết lợi bất cập hại?

Tẩy da chết là khâu quan trọng trong việc dưỡng da. Tuy nhiên, việc này có thực sự cần thiết và ảnh hưởng tới sức sống của da không?
09/10/2020 20:12

"Tôi thường xuyên tẩy da chết, đặc biệt là mùa đông để da được sạch sẽ. Nhưng không hiểu vì sao, sau khi tẩy da chết, tôi lại bị mụn nhiều hơn. Tôi muốn hỏi, tại sao lại như thế?" (Phạm Lan Anh, 18 tuổi, Ninh Bình)

Vào mùa thu đông, thời tiết hanh khô, ít ẩm khiến da của bạn bị khô sần. Cùng với đó, nhiều người sẽ chăm chỉ tẩy da chết để loại bỏ các tế bào da thừa, chết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia cần cẩn trọng trong khâu làm đẹp này để tránh gặp phải các vấn đề về da.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện chăm sóc da Dermalogica (Mỹ), việc tẩy da chết thường xuyên sẽ giúp làn da của bạn mịn màng hơn, tạo độ ẩm cho da, giúp da trở nên trắng sáng, đồng thời, đây là cách duy nhất để gột rửa khỏi da những bụi bẩn, hóa chất, bã nhờn còn sót lại và đưa dưỡng chất thẩm thấu vào da tốt hơn.

Tuy nhiên, các tế bào cũng giống như hoạt động duy trì sự sống của cơ thể, khi tế bào mới được hình thành sau việc tẩy da chết, chúng cũng cần thời gian để thích nghi và sản sinh đủ lượng tế bào chất lượng.

Việc bạn tẩy tế bào chết mỗi ngày, kích thích sản sinh lớp da mới quá mức sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng “phản tác dụng”, da khô thiếu ẩm, ửng đỏ, viêm mãn tính. Thay vì cảm giác sạch sẽ, sảng khoái thì sự gia tăng sắc tố sẽ khiến da chóng bị lão hóa.

tay te bao chet

Hình minh họa.

Làm sạch sâu cho da quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng khô da, bong tróc, làm sạch quá ít lại tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, tác hại từ môi trường phá hoại làn da.

Việc loại bỏ lớp da bị sừng hóa cùng bụi bẩn tích tụ lâu ngày là điều không thể bỏ qua nếu bạn muốn duy trì thanh xuân cho da và ngăn ngừa các dấu hiệu hư tổn. Việc cân bằng, đảm bảo tần suất tẩy da chết 2 đến 3 lần/tuần là tiêu chuẩn làm sạch da vừa đủ.

Khi tẩy tế bào chết, ma sát bề mặt quá nhiều khiến lớp màng bảo vệ da bị phá vỡ, buộc cơ thể phải đưa ra các dấu hiệu cấp báo như: mụn kích ứng, vết ửng đỏ.

Ngoài ra, với những người thuộc da khô, tẩy tế bào da chết sai cách sẽ có cảm giác da càng khô ráp, khó chịu. Bởi bản thân làn da khô đã thiếu ẩm, nay lại càng thiếu hơn khi bạn vô tình lấy đi lượng dầu tự nhiên, loại bỏ lớp màng bảo vệ ít ỏi cấp ẩm cho da, từ đó sự suy yếu tế bào và khả năng đề kháng của da với các tác động từ môi trường rất kém, đặc biệt khi thời tiết hanh khô, nắng nóng.

Với những ngườ thuộc da dầu nhờn, tẩy da chết sai cách sẽ khiến bã nhờn tiết ra càng nhiều hơn. Cảm giác sạch sâu ban đầu hoàn toàn trái ngược với kết quả đổ dầu nhờn nhanh chóng sau đó, nếu các bạn thuộc da dầu hay hỗn hợp thiên dầu có tần suất làm sạch quá mức, cơ chế hoạt động của các tuyến dầu đó là sẽ tiết ra thêm dầu nếu nhận được “lệnh” thiếu ẩm, thiếu nước để cân bằng lại môi trường bề mặt da.

Ngoài ra, việc lựa chọn loại kem tẩy da chết phù hợp cũng là yếu tố quan trọng để da không bị ảnh hưởng. Bạn nên cân nhắc kỹ chọn loại kem phù hợp với loại da của mình để có tác dụng hiệu quả nhất.

Dương Nhung (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer