Tây Ninh phẫu thuật cấp cứu cho cụ bà 72 tuổi bị áp xe ổ bụng do mắc xương cá

Vừa qua, Khoa Ngoại Tổng quát Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa thực hiện phẫu thuật cấp cứu thành công cụ bà 72 tuổi bị áp xe ổ bụng do mắc xương cá.
03/04/2023 11:09

Cụ N., ngụ Đức Hòa – Long An được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh trong tình trạng đau bụng dữ dội, mệt mỏi, kèm nôn ói nhiều lần. Được biết, 3 ngày trước đó cụ bị đau bụng quặn từng cơn quanh rốn mà không rõ nguyên nhân.

Tại Khoa Cấp cứu, qua khám lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy: Dị vật hình que trong mạc treo vùng bụng phải, kích thước 33mmx2mm, thâm nhiễm mỡ xung quanh, viêm đại tràng ngang.

339300989_921902675598805_8669757514757296120_n

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng quát lập tức tiến hành hội chẩn cùng các khoa liên quan, thống nhất thực hiện phẫu thuật nội soi thám sát, xử lý thương tổn cho bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật, ê-kíp thám sát thấy ổ mũ dưới mạc nối lớn, tiến hành mở mạc nối quanh ổ áp xe, phát hiện dị vật là xương cá tạo thành khối áp xe trong ổ bụng. Phẫu thuật kết thúc thành công trong vòng 2 giờ, ê-kíp đã lấy dị vật ra ngoài, kiểm tra và làm sạch ổ bụng cho bệnh nhân. Hiện tại, sau 05 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

BS.CKI. Nguyễn Thanh Sang – Phó trưởng Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Đa khoa xuyên Á Tây Ninh cho biết: Dị vật xương cá đường tiêu hóa là tình trạng cấp cứu thường gặp tại Khoa, khi xương cá đi vào đường tiêu hóa có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: chảy máu đường tiêu hóa, thủng thực quản, dạ dày, ruột, viêm phúc mạc, áp xe trong ổ bụng… nguy cơ tử vong rất cao.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo: Khi bị hóc xương cá hoặc dị vật hoặc khi thấy đau khu trú, thường xuyên tại một vị trí cố định trong ổ bụng, thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế có đầy đủ chuyên khoa và trang thiết bị để được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà, không chữa trị theo mẹo dân gian, không cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật đi xuống vì điều này có thể làm tổn thương thêm đường tiêu hóa và khiến bệnh thêm phức tạp.

Theo Bệnh viện Đa khoa xuyên Á Tây Ninh 

comment Bình luận

largeer