Tê đầu ngón tay là dấu hiệu bệnh gì?

Tê đầu ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Tê đầu ngón tay là bệnh thường gặp ở những người lao động tay nhiều và nó ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy tại sao lại xuất hiện tình trạng này? Đây là dấu hiệu bệnh gì và nó có nguy hiểm không?
21/12/2017 17:25

Y học càng phát triển thì song song với nó cũng là sự xuất hiện thêm của nhiều căn bệnh. Tình trạng tê đầu ngón tay hiện nay càng phổ biến và nó khiến cho việc xử động tay rất khó khăn. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân gây ra tê đầu ngón tay

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tê đầu ngón tay có thể kể như: Co thắt mạch máu ngoại vi, rối loạn canxi huyết.

te dau ngon tay la dau hieu benh gi 1

Tê đầu ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Tê đầu ngón tay gây khó khăn cho người bệnh trong việc cầm nắm, hoạt động

Hiện tượng tê đầu ngón tay thường thấy xuất hiện ở những người lao động tay nhiều như bà nội trợ, tiểu thương, nhân viên văn phòng dùng máy tính nhiều.

Tê đầu ngón tay thường xuất hiện khi cử động bàn tay, ngón tay như cầm nắm dụng cụ lao động lâu, điều khiển xe đường xa.

Khi bị tê đầu ngón tay bệnh nhân sẽ cảm thấy rất khó chịu và nó gây khó khăn cho việc cầm nắm và phát sinh tâm lý hoang mang cho người bệnh.

Tê đầu ngón tay là dấu hiệu của bệnh gì?

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng đau và tê bì nhiều ngón tay và bàn tay. Đôi khi tình trạng tê còn lan rộng lên cả cánh tay do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay gây ra.

te dau ngon tay la dau hieu benh gi

Tê đầu ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Hội chứng ống cổ tay là tình trạng đau và tê bì nhiều ngón tay và bàn tay.

Dây thần kinh giữa là dây thần kinh đi qua ống cổ tay xuống bàn tay. Ở ống cổ tay được bao quanh bởi các xương ở cổ tay phía sau và dây chằng vòng cổ tay ở phía gan bàn tay. Đây là một lối đi khá hẹp mà chứa cả dây thần kinh giữa, các mạch máu và các gân gấp ngón tay. Chính sự chèn ép của dây thần kinh giữa trong ống cổ tay sẽ gây ra đau và tê tay.

Khi bạn làm việc gì phải gấp duỗi cổ tay hoặc nâng cánh tay như nắm vô lăng, nắm điện thoại hay sách báo, đánh máy, chơi gôn, thư ký hành chính, thợ mộc, giết mổ thịt... Cũng gây ra ác triệu chứng tê đầu ngón tay. Lâu ngày bàn tay sẽ bị yếu và ảnh hưởng đến vận động khiến việc cầm nắm khó khăn dễ làm rơi các đồ vật.

Hội chứng ống cổ tay nên được điều trị càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó bạn nên làm việc có chế độ cho tay nghỉ ngơi thường xuyên hơn, tránh các hoạt động làm xấu thêm triệu chứng và chườm đá để giảm phù. Kết hợp tập luyện và dùng các phương pháp điều trị để thu lại hiệu quả tốt nhất.

Bệnh về đốt sống cổ

Những tổn thương về đốt sống cổ thường gặp ở người già, vì ở độ tuổi này cơ thể đã diễn ra quá trình lão hóa và phần đốt sống không còn thực hiện chức năng tốt như trước nữa.

te dau ngon tay la dau hieu benh gi 3

Tê đầu ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Những tổn thương ở cổ là nguyên nhân gây ra tê các đầu ngón tay

Tuy nhiên thì hiện này các căn bệnh về đốt sống cổ đang có dấu hiệu trẻ hóa. Nguyên nhân là do tính chất công việc: thói quen ngồi nhiều, lười vận động, thực hiện sai tư thế, thường xuyên cúi đầu sử dụng máy vi tính, điện thoại.

Những tình trạng tổn thương ở phần đốt sống cổ hay phải gặp là:  thoái hóa đốt sống cổ, tăng sinh đệm lót  giữa các đốt sống cổ,  bị viêm đốt sống cổ,… Ở phần cổ gáy có rất nhiều dây thần kinh ngoại biên, và nếu các dây thần kinh này bị chèn ép sẽ dẫn đến các triệu chứng như tê bàn tay, tê các đầu ngón tay.

Viêm dây thần kinh ngoại biên hoặc thiếu máu cục bộ

Khi chế độ dinh dưỡng và trao đổi chất bị mất cân bằng sẽ gây ra bệnh viêm dây thần kinh ngoại biên. Lúc này bệnh nhân sẽ có những dấu hiệu như:  các ngón tay tê bì, xuất hiện ở cả 2 tay; vận động khó khăn, kèm cảm giác đau nhức và một số triệu chứng phức tạp khác. Với những bệnh nhân bị tiểu đường thì dây thần kinh ngoại biên bị viêm cũng sẽ dẫn tới tê các đầu ngón tay và một số biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

te dau ngon tay la dau hieu benh gi 2

Tê đầu ngón tay là dấu hiệu bệnh gì? Viêm dây thần kinh ngoại biên hoặc thiếu máu cục bộ đều có dấu hiệu tê đầu ngón tay

Trên thực tế thì mỗi nguyên nhân gây bệnh viêm thần kinh ngoại biên đều có những triệu chứng khác biệt. Bên cạnh việc gây tê bì các đầu ngón tay và khiến bệnh nhân đau nhức thì viêm dây thần kinh ngoại biên do trục trặc ở quá trình trao đổi chất hoặc chế độ dinh dưỡng kém chất lượng sẽ gây tê bì ở tay, cử động các ngón tay khó khăn hơn. Quá trình diễn biến của bệnh cũng khá chậm, nhưng khắc phục bệnh cũng khó và thời gian phục hồi lâu.

Hiện tượng tê các đầu ngón tay do thiếu máu cục bộ thì thường diễn ra ở những người cao tuổi. Đây là bệnh diễn ra rất nhanh và không hề có dấu hiệu báo trước. Bệnh sẽ diễn ra đột ngột kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, tê mỏi chân tay...

Nguyên nhân dẫn tới thiếu máu cục bộ là do tuổi tác khiến kho những đốt sống không thực hiện được những chức năng hoạt động như trước. Tuy nhiên thì hiện nay bệnh này bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa. Nguyên nhân là do hói quen sử dụng smartphone, đồ công nghệ.

Không nên xem nhẹ chứng thiếu máu não cục bộ, do vậy khi phát hiện cơ thể có những biểu hiện trên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Có thể sẽ phát hiện được các nhân tố nguy hại cho hệ thống não và tránh ảnh hưởng đến mạch máu não.

Lời khuyên của các bác sỹ với những người thường xuyên bị tê đầu ngón tay là khi phát hiện được bệnh và điều trị bằng thuốc thì bệnh nhân nên có một chế độ sinh hoạt khoa học. Tập luyện thể dục nhẹ nhàng thường xuyên, ăn uống hợp lý và khám chuyên khoa định kỳ.

Với những chia sẽ của chúng tôi, hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức về triệu chứng tê bì ngón tay và có những phương pháp điều trị hợp lý. Chúc cho mọi người có cuộc sống an nhiên và luôn mạnh khỏe!

comment Bình luận

largeer