Chảy máu mũi là dấu hiệu bệnh gì?

Chảy máu mũi là dấu hiệu bệnh gì? Chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam là một triệu chứng của không ít bệnh lý. Nó có thể là biểu hiện của bệnh lý ở vùng mũi hoặc là toàn thân. Vậy chảy máu mũi là biểu hiện của bệnh gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
19/12/2017 18:30

Chảy máu mũi là hiện tượng xảy ra khi lớp lót bên trong mũi bị kích ứng hoặc khi các mạch máu trong mũi bị khô và gãy.

Hiện tượng chảy máu mũi thường xuyên là lời cảnh báo của những bệnh lý nguy hiểm khác. Do vậ mầ khi gặp phải những trường hợp này bạn nên đi khám ngay tại các phòng khám chuyên khoa để được tìm hiểu rõ nguyên nhân và tình trạng sức khỏe của mình.

Dấu hiệu các bệnh tại mũi

chay mau mui la dau hieu benh gi

Chảy máu mũi là dấu hiệu bệnh gì? chảy máu mũi có thể là dấu hiệu nhiều bệnh nguy hiểm

Do các thành mạch yếu tại các mao mạch ở cuốn mũi nên rất dễ vỡ và gây chảy máu. Và nguyên nhân có thể là do:

- Chấn thương do ngoáy mũi hoặc va đập trực tiếp vào mũi như bị đánh, tai nạn, ngã...

- Viêm đường hô hấp trên do cúm, viêm xoang, viêm mũi...

- Lệch, vẹo vách ngăn mũi, bệnh polyp, khối u như u xơ vòm, ung thư vòm mũi họng, phình mạch.

- Dị vật thường gây nên hiện tượng chảy máu mũi một bên, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để khám bệnh càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu các bệnh toàn thân

- Cao huyết áp sẽ gây ra chảy máu mũi do huyết áp không được kiểm soát tốt hoặc ngược lại  đây là dấu hiệu cảnh báo huyết áp đang tăng đột biến.

- Rối loạn quá trình đông máu do bệnh lý hoặc do tác dụng không mong muốn của thuốc nào đó.

- Bệnh máu ác tính: Triệu chứng ban đầu là chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam tái phát nhiều lần, số lượng máu chảy tăng dần. Bệnh nếu không được điều trị, khối u sẽ phát triển lớn, lúc này trẻ có thêm triệu chứng tắc mũi, ù tai…

Chảy máu mũi là dấu hiệu bệnh u xơ lành tính

chay mau mui la dau hieu benh gi 1

 Chảy máu mũi là dấu hiệu bệnh gì? Khi chảy máu mũi bạn không nên ngửa mặt lên tránh máu chảy xuống dạ dày

Đối với những người bị u xơ lành tính thì bên cạnh hiện tượng chảy máu mũi người bệnh còn có các biểu hiện như: Cơ thể xanhh xao, thể trạng kém, thi thoảng nhìn lờ mỡ.

Khi bệnh nhân đi khám và làm nội soi để chuẩn đoán đây là dấu hiệu của khối u xâm lấn vào dây thân fkinh vận nhãn hoặc u xơ ở vòm mũi, họng. Lúc này người bệnh sẽ được chỉ thị mổ để loại bỏ hoàn toàn khối u.

Nếu khối u không được phát hiện, để lâu sẽ phát triển to và xâm lấn đến một số dây thần kinh khác dẫn tới các vấn đề về mắt như lé, nhìn mờ. Nặng hơn nữa nếu bệnh nhân không điều trị sớm sẽ dẫn đến thiếu máu mãn tính do u xơ.

Dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh chính là chảy máu cam và xuất hiện nhiều nhất ở trẻ dưới 9 tuổi. Nguyên nhân gây nên căn bệnh này thường là do các sang chấn nhẹ hay viêm xoang mà thành. Lúc này bệnh nhân chỉ cần một cái hắt hơi nhẹ hay ngoáy mũi thôi cũng khiến cho các điểm mạch chảy máu và gây ra chảy máu mũi.

Thực tế thì khi bị chảy máu mũi mọi người sẽ ngửa mặt lên để ngăn không cho máu chảy xuống, và đây là một cách hoàn toàn sai lầm. Hành động ngửa mặt lên này sẽ khiến cho dòng máu bị chảy ngược vào trong và xuống dạ dày gây ra cảm giác buồn nôn và nôn. Và nó cũng khiến cho bác sĩ khó phán đoán được mức độ mất máu của bệnh nhân.

Bên cạnh đó thì bệnh nhân cũng không nên xử lý chảy máu mũi bằng cách hít nước đá hay dùng nước xịt mũi. Bởi nếu không được dùng đúng cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Khi bệnh nhân bị chảy máu mũi bạn nên để cho bệnh nhân ngồi trên ghế, đầu hơi cúi về phía trước. Sau đó dùng 2 ngón tay bóp chặt cánh mũi của người bệnh trong 5-7 phuýt và hướng dẫn họ thở bằng miệng.

Nếu thấy máu bệnh nhân chảy ồ ạt xuống họng thì bạn nên đặt người bệnh nằm sấp trên đùi và nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để có những bước xử lý kịp thời.

Chảy máu mũi là dấu hiệu ung thư vòm họng

chay mau mui la dau hieu benh gi 2

 Chảy máu mũi là dấu hiệu bệnh gì? Chảy máu mũi có thể là dấu hiệu bệnh ung thư vòm họng

Chảy máu mũi có thể là những triệu chứng báo hiệu căn bệnh ung thư vòm họng. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu chớm bệnh hoặc cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo khối u đã phát triển to, bị viêm nhiễm, lở loét.

Nội soi chính là phương pháp đơn giản nhất để chuẩn đoán bệnh. Do vậy mà bạn nên thực hiện phương pháp nội soi trong những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh.

Nguyên nhân chảy máu cam không phải lúc nào cũng là do bệnh lý gây ra, có thể xuất hiện do chấn thương cục bộ vì thế bệnh nhân cần được thăm khám kỹ lưỡng để việc điều trị đi đúng hướng.

Chúc bạn mau khỏi và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer