Tết ăn nhiều hạt hướng dương có tốt không?

Vào dịp Tết, ngoài bánh kẹo thì hạt hướng dương cũng là vật không thể thiếu được, nhất là để tiếp đón khách đến chúc Tết. Tuy nhiên, ăn nhiều hạt hướng dương có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không?
25/01/2021 15:16

Theo nghiên cứu, hạt hướng dương là loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin E và folate. Vitamin E tốt cho tim mạch, bảo vệ màng tế bào não, chống viêm sưng. Trong khi đó, folate (hay axit folic, vitamin B9) giúp tạo và duy trì tăng trưởng các tế bào, đồng thời tạo DNA và RNA (các khối xây dựng của tế bào) và ngăn ngừa thay đổi DNA bất thường gây ra ung thư.

Đây là loại hạt lấy từ cây hướng dương. Những bông hoa hướng dương nở ra, trong nhụy mọc lên quả có hình dáng giống hạt nên mới có tên gọi hạt hướng dương.

Các loại vitamin A, C và E trong hạt hướng dương giúp hạ cholesterol, cải thiện và làm đẹp làn da, tăng cường sức sống cho tóc, và ngăn ngừa lão hóa.

hat huong duong

Ngoài ra, hạt hướng dương còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như natri, phốt pho, i-ốt, silic, magiê, canxi, sắt, selen, kẽm. Các khoáng chất này mang đến nhiều tác dụng có lợi cho các cơ quan trong cơ thể, giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, giảm căng thẳng, ngăn ngừa chứng trầm cảm, kích thích tiêu hóa và cải thiện chức năng gan.

Trong hạt hướng dương cũng chứa nhiều magie rất cần thiết cho hệ thống tim mạch, hệ thống miễn dịch và hệ thống thần kinh. Các axit béo chứa trong loại hạt này cũng là một phần thiết yếu của màng tế bào và cấu trúc não.

Mặc chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều hạt hướng dương cũng không tốt, đặc biệt có thể gây hại đến gan. Một nghiên cứu đã từng công bố cho thấy sự xuất hiện thường xuyên của aflatoxin, độc tố được sản sinh bởi các loại nấm Aspergillus, là một trong những chất tiềm ẩn gây ung thư gan, độc tố này thường bị nhiễm vào các loại hạt, trong đó có hạt hướng dương và các sản phẩm của chúng.

Ngoài ra, do hướng dương chứa nhiều chất béo cụ thể hàm lượng chất béo/100 gram hạt hướng dương có thể đạt khoảng 52g và số lượng calo là hơn 600 Kcal. Do đó, nếu ăn nhiều hướng dương có thể gây ra việc tích tụ chất béo, là nguyên nhân gây tăng cân. 

Với nhiều loại hướng dương, để giữ được độ giòn, người ta sử dụng phèn nhôm c nhưng khi vào cơ thể, chất này rất khó bị đào thải ra ngoài, gây tổn hại cho não, tế bào thần kinh khiến trí nhớ suy giảm…

Theo các chuyên gia, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm, cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng, gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Do vậy, khi mua sắm chuẩn bị Tết, mọi người nên lựa chọn các cơ sở uy tín để mua hướng dương sạch sẽ, an toàn và không nên ăn quá nhiều, tránh việc tổn hại đến sức khỏe. 

Thúy Hạnh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer