Tết nhặt được vàng có xui không?

Theo quan niệm dân gian, những việc bạn làm và đón nhận vào ngày Tết Âm lịch đều có ý nghĩa quan trọng báo hiệu cuộc sống, tài lộc của cả một năm đó. Trong đó, việc nhặt được của cũng là một vấn đề cần xem xét.
04/12/2020 17:57

Vàng là kim loại quý, rất có giá trị trong cuộc sống của con người. Giá trị của vàng có thể quy đổi quy đổi ra vật chất, biểu thị cho sự giàu sang, phú quý, thịnh vượng và thành công.

Vàng thường được gia công thành các món trang sức lộng lẫy, được nhiều người yêu thích và tích lũy.

Vàng xuất hiện nhiều trong cuộc sống con người nhưng đôi khi, nhặt được vàng lại khiến nhiều người phải đắn đo, suy nghĩ và cho rằng đó là một điềm báo trong tương lai. Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên Đán ở nước ta, nhặt được vàng lại mang một ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

thoi vang

Hình minh họa.

Dân gian có câu "nhặt bạc thì sang, nhặt vàng thì lụi". Lý giải ý nghĩa của câu nói này, nhiều người cho rằng nhặt được bạc thì báo hiệu sự may mắn, nhặt được vàng thì kinh tế thường sa sút lụi tàn, là báo hiệu của điềm xui. Do đó, nếu ngay vào những ngày đầu năm mới đã nhặt được vàng thì cả năm sẽ gặp xui trong chuyện làm ăn. Nhiều người sau khi nhặt được vàng phải mang đi "tán lộc" để phân chia bớt sự đen đủi.

Tuy nhiên, các hiểu này chỉ là một trong những cách hiểu của người xưa. Ngoài ra, còn một cách hiểu khác về câu nói này mà ít người biết đến. Nhiều người cho rằng, Tết nhặt được bất kỳ là vàng hay bạc đều là dấu hiệu của tài lộc vào nhà và ý nghĩa của câu nói là để khuyên răng: Nếu nhanh chóng đón nhận tài lộc và trở nên thịnh vượng thì phải biết tích lũy, tu chí làm ăn, không nên ăn chơi trác táng, lười lao động để dẫn đến khuynh gia bại sản.

Lưu ý: Bài viết trên đây dựa theo quan niệm dân gian, có tính chất tham khảo và không có căn cứ khoa học.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer