Tết thiếu nhi ý nghĩa dành cho bệnh nhân nhi tại Bệnh viện K3 Tân Triều và Viện huyết học truyền máu Trung ương

Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 sắp tới, mong muốn mang đến một ngày đáng nhớ cho những bệnh nhi, Quán Nụ cười Shinbi – cơm 2k đã phối hợp với Trường mầm non Quang Trung và Trường tiểu học Đồng Mai tổ chức chương trình "Đại tiệc thiếu nhi" dành riêng cho gần 100 bệnh nhân nhi của Bệnh viện (BV) K3 Tân Triều và gần 100 bệnh nhân nhi của Viện huyết học truyền máu Trung ương.
29/05/2023 11:53

Đi vào hoạt động từ ngày 9/3, gần 3 tháng nay, đều đặn vào 16h30 từ thứ hai đến thứ 6 hàng tuần, quán cơm "Nụ cười Shinbi" (284 Tập thể Trạm bơm Yên Xá, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội - cạnh Bệnh viện K Tân Triều) là điểm đến quen thuộc của hàng trăm người nhà, bệnh nhân ung thư, những người lao động nghèo.

Mỗi buổi, quán cơm "Nụ cười Shinbi" bán khoảng hơn 300 suất ăn với giá 2.000 đồng, đầy đủ dinh dưỡng gồm cơm, rau, cá, thịt, đồ tráng miệng. Thực đơn của quán cũng thay đổi từng ngày.

IMG_7498 (2)

Anh Võ Tiến Lâm - Chủ quán cơm "Nụ cười Shinbi" cho biết, quán được mở từ ngày 9/3, tiền thân của quán là quán cơm "Yên Vui Tân Triều" thuộc quán thứ 16 của Quỹ Bông Sen, hoạt động từ tháng 6/2021. "Trước đây, tôi và vợ đều là tình nguyện viên gắn bó suốt thời gian dài quán cơm này hoạt động. Khi nhận được thông tin quỹ từ thiện cũ ngưng tài trợ, quán buộc phải ngừng hoạt động, tôi đã rất trăn trở vì không cam lòng chứng kiến cảnh những bệnh nhân ung thư mất một nơi nhận cơm từ thiện. Mặt khác, tại nơi đây, tôi có quá nhiều kỉ niệm gắn bó với quán, nhất là mùa dịch COVID-19, tôi đã làm tình nguyện rất nhiều cho người dân Hà Nội. Tuy nhiên, việc mở lại quán cơm là một quyết định liều lĩnh, điều tôi lo lắng nhất vẫn là kinh phí. Nhưng bản thân vẫn luôn muốn giúp đỡ người dân nên tôi càng quyết tâm cố gắng, sau một đêm suy nghĩ và bàn với vợ, tôi quyết định tiếp tục lấy lại quán và trực tiếp điều hành. Đến thời điểm hiện tại, tôi nhận ra một điều, quyết định khi đó của tôi là đúng đắn", anh Lâm tâm sự.

"Quán cơm 'Nụ cười Shinbi' luôn mở cửa chào đón các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6. Thứ 7, chủ nhật, tôi hỗ trợ các nhóm khác nấu cơm từ thiện. Ngoài ra, các ngày lễ, tết, quán cơm cũng tổ chức những buổi tiệc nho nhỏ dành cho bệnh nhân", anh Lâm chia sẻ thêm.

IMG_7502 (2)

Khi tiếp nhận duy trì quán, may mắn được mọi người biết đến, nên anh Lâm nhận được nhiều sự giúp đỡ từ bạn bè, cũng có rất nhiều người không quen biết xin số tài khoản để chuyển tiền, người khác chuyển rau, chuyển thịt, lương thực thực phẩm… và kêu gọi nhiều người cùng chung tay. Tuy nhiên, anh Lâm vẫn luôn mang trong mình nhiều nỗi lo khi duy trì hoạt động dài hạn. "Ngày đầu tiên người ta cảm thấy rất hào hứng và ủng hộ với những cái chúng tôi làm, nhưng sau đấy 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng thì người ta sẽ nghĩ là mình ủng hộ rồi, quán cứ thế mà chạy thôi. Đấy là điều tôi rất lo lắng. Nói chung, lo thì cũng lo thôi nhưng mình vẫn phải làm, đến đâu hay đến đấy", anh Lâm trải lòng.

Hiện tại, quán cơm "Nụ cười Shinbi" có một nhà tài trợ cố định hàng tháng đủ chi phí vận hành cho quán như trả tiền nhà, tiền đầu bếp. Những kinh phí còn lại là kêu gọi từ bạn bè, người thân và cộng đồng.

Để quán cơm hoạt động đều đặn, anh Lâm và vợ trực tiếp quản lý còn khoảng hơn 30 người tình nguyện viên luôn sẵn sàng giúp đỡ quán cơm. Mỗi ngày cố định có khảng 8 - 10 tình nguyện viện. Có những tình nguyện viện ở xa ngày nào cũng tới hỗ trợ quán. 

Trong những ngày hè nắng nóng, cơm luôn được đảm bảo tươi sạch và an toàn cho người dân. "Tôi muốn bệnh nhân ăn cơm nóng sốt nên chủ yếu bán cơm tại quán, chúng tôi nấu từ 14h30 đến 16h30 sẽ có cơm phục vụ người dân. Thực phẩm đều nhập có nguồn gốc hoặc có người dân đóng góp thêm", anh Lâm cho hay.

Quán "Nụ cười Shinbi" sau gần 3 tháng hoạt động đã trở thành điểm đến quen thuộc của hàng trăm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại BV K3 Tân Triều Hà Nội mỗi ngày. Tuy nhiên, quán chủ yếu phục vụ người lớn vì bệnh nhân nhi phải nằm lại viện, ít được ra ngoài. Hàng ngày, quán đều gửi sang điểm phát để các bố mẹ xuống nhận hộ con 30 suất ăn. Quán đều ưu tiên dành cho bệnh nhi những phần quà khác như tăng thêm khẩu phần hoa quả tráng miệng, sữa, thạch, bánh, kẹo, quà bánh… Nhưng mỗi khi nhận được những hình ảnh gửi về của các con trên giường bệnh là đều thấy bao nhiêu cũng không đủ, là thấy xót xa vô cùng.

Do đó, nhân dịp ngày 1/6 Quốc tế Thiếu nhi sắp tới, vào hôm qua ngày 28/5, Quán phối hợp với Trường mầm non Quang Trung và Trường tiểu học Đồng Mai tổ chức một chương trình "Đại tiệc thiếu nhi" dành riêng cho 100 bệnh nhân nhi của BV K3 Tân Triều và 100 bệnh nhân nhi của Viện huyết học truyền máu Trung ương. Quán mong muốn đây là sẽ một kỉ niệm đáng nhớ, đầy ắp tiếng cười của các con, ngập tràn hạnh phúc của bố mẹ, nhằm giảm bớt phần nào nỗi đau, sự buồn tẻ, cô đơn trong hành trình dài đằng đẵng này.

IMG_7516 (2)
IMG_7510

Các chương trình được tổ chức gồm tiệc buffet cho các con, chương trình văn nghệ, phần quà cho các con gồm sách, bánh kẹo, yến, đồ chơi và 1 số phần quà của nhà tài trợ. Tại đây, còn có những đồ chơi đã qua sử dụng được chọn lọc và còn mới được người dân quyên góp, nếu bệnh nhi nào thích có thể lấy mang về. Ngoài ra, các con còn được xem biểu diễn xiếc, ảo thuật, văn nghệ của cô và trò trường Mầm non Quang Trung và được tặng bóng nghệ thuật xuyên suốt chương trình.

Chị Chu Thị Thu - quê Bắc Giang, mẹ của bệnh nhi đang chữa trị tại Viện huyết học truyền máu Trung ương cảm thấy xúc động và rất vui khi Quán cơm Shinbi đã tổ chức chương trình ý nghĩa này cho các con. "Đồ ăn của quán rất ngon, con tôi rất thích, chương trình Quán tổ chức sôi động và còn có nhiều phần quà cho các con. Tôi xin cảm ơn tất cả các anh, chị quán cơm đã dành tâm huyết và tình thương cho các bệnh nhân. Mong anh, chị tại quán cơm thật nhiều sức khỏe để luôn có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, lan tỏa ra ngoài cộng đồng", chị Thu chia sẻ.

Qua những tháng ngày làm thiện nguyện, ngoài việc có thể chia sẻ về gánh nặng kinh tế, mong ước của những người tổ chức Quán là muốn các bệnh nhân ngồi đây ăn một bữa cơm thong thả, có thể trò chuyện, giao lưu với nhau để thêm tinh thần lạc quan, vượt qua bệnh tật.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Võ Tiến Lâm bộc bạch: "Dù trước mắt còn rất nhiều khó khăn nhưng tôi tin quán cơm có thể hoạt động một cách trôi chảy, bài bản và tốt nhất, bởi vì trước đây đã có nền tảng rồi. Ngoài ra, bà con xung quanh, hàng xóm rất nhiệt tình, dễ mến, giúp đỡ và hỗ trợ chúng tôi, rồi các tình nguyện viên và bạn bè khác luôn luôn đồng hành thì quán sẽ duy trì lâu dài".

Thu Trang

comment Bình luận

largeer