Thái Bình xử lý triệt để các ổ bệnh cúm mùa, không để lây nhiễm rộng

Sở Y tế tỉnh Thái Bình đề nghị, các huyện, thành phố dự trù cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch, sẵn sàng đáp ứng với diễn biến dịch bệnh theo phương châm "bốn tại chỗ". Đồng thời, triển khai các hoạt động phòng, chống cúm mùa và các dịch bệnh khác, không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.
15/02/2023 07:23

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị y tế, các cơ quan chuyên môn thu thập mẫu bệnh phẩm để thực hiện công tác giám sát; phối hợp điều tra, khoanh vùng, xử lý nhanh các ổ bệnh, chùm ca bệnh mới phát sinh; tăng cường truyền thông phòng, chống cúm mùa và các dịch bệnh khác, nhất là tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, nơi tổ chức lễ hội, tập trung đông người.

Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện phân luồng, thu dung, điều trị, chuyển tuyến đối với người mắc các bệnh truyền nhiễm nói chung, bệnh cúm mùa nói riêng, không để xảy ra các trường hợp diễn biến nặng và tử vong; thực hiện nghiêm phòng, chống nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: CDC Thái Bình

Lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: CDC Thái Bình

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, sau khi ghi nhận một số ổ bệnh cúm mùa nhỏ trên địa bàn, Trung tâm đã cử cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm ngẫu nhiên tại các cơ sở phát hiện để ngăn chặn dịch bùng phát. Qua theo dõi 2 ngày qua, địa bàn không ghi nhận ổ bệnh cúm mùa mới. Tuy nhiên, người dân không nên chủ quan, cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình.

Nguyên nhân dẫn đến số ca bệnh cúm mùa gia tăng là do thời tiết giao mùa, nồm ẩm kéo dài, tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển, lây lan. Để chủ động phòng, chống cúm mùa, ngành Y tế khuyến cáo: Người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời. Tiêm vaccine cúm mùa là biện pháp dự phòng hiệu quả nhất.

Theo Báo Thái Bình

comment Bình luận

largeer