Thái độ sống thờ ơ - dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh mất trí nhớ

"Thái độ sống thờ ơ - dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh mất trí nhớ" là kết luận vừa được các chuyên gia tại Ðại học Cambridge (Anh) đưa ra sau khi nghiên cứu 304 người mang một gen lỗi có thể khởi phát bệnh sa sút trí tuệ trán - thái dương và 296 thân nhân không có bất thường về gien.
20/10/2022 17:05

Từng người tham gia được theo dõi những thay đổi trong thái độ, khả năng ghi nhớ và được chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) não bộ.

Kết quả cho thấy những người mang gien đột biến có thái độ thờ ơ, mất hứng thú trong cuộc sống nhiều hơn so với người thân của họ trong thời gian theo dõi. Không chỉ vậy, cảm giác vô vị trong cuộc sống cũng giúp dự đoán nguy cơ suy giảm nhận thức trước khi bệnh nhân có xu hướng biểu hiện các triệu chứng sa sút trí tuệ điển hình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu còn phát hiện sa sút trí tuệ trán - thái dương được kích hoạt bởi tình trạng teo nhỏ ở một số vùng nằm phía trước não. Tình trạng teo nhỏ càng nặng, bệnh nhân càng trở nên lãnh đạm hơn và cuối cùng dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức. Ðáng lo ngại là các tác giả cho biết quá trình này có thể diễn ra nhiều năm trước khi chứng mất trí biểu hiện rõ ràng.

Ðược biết, bệnh sa sút trí tuệ trán - thái dương thường được chẩn đoán ở người từ 45-65 tuổi. Dạng thoái hóa thần kinh này gây ảnh hưởng đến năng lực hành vi, ngôn ngữ và tính cách của bệnh nhân, khiến họ hành xử bốc đồng hơn hoặc đưa ra các hành vi không phù hợp.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer