Thận của bạn phải "kêu cứu" nếu những hành vi này xuất hiện thường xuyên

Cứ 10 bệnh nhân thì chỉ có 1 người biết mình mắc bệnh, nhiều người phát hiện bệnh đã ở giai đoạn giữa hoặc quá muộn để điều trị.
25/03/2021 12:06

1. Nhịn tiểu

Nước tiểu bị giữ lại trong bàng quang quá lâu sẽ sinh sôi vi khuẩn, vi khuẩn sẽ bị nhiễm độc ngược lên thận qua niệu quản, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bể thận, viêm thận trào ngược...

nhung-nguy-hiem-toi-suc-khoe-khi-nhin-tieu-nhieu1

2. Không thích uống nước

Uống nhiều nước để cơ thể chuyển hóa các chất thải trong cơ thể qua thận. Uống quá ít có thể gây viêm nhiễm hệ tiết niệu, trường hợp nhẹ thì khó thải các chất cặn bã ra khỏi thận kịp thời có thể gây ra hàng loạt bệnh về thận như sỏi thận , viêm bể thận.

Uống nhiều nước mỗi ngày, mỗi người nên uống 1500-1800 ml nước mỗi ngày. Nếu đổ mồ hôi nhiều sau khi hoạt động, bạn cũng có thể tăng lượng nước uống lên.

3. Uống quá nhiều đồ uống có đường

Đồ uống có đường có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây ra bệnh gút và tăng nguy cơ cao huyết áp và tiểu đường. Axit uric, huyết áp cao và tiểu đường đều là những nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe của thận.

do-uong-an-kieng-1492991963377

4. Chế độ ăn quá mặn + cá to, thịt to.

Chế độ ăn mặn dễ làm tăng huyết áp; cá và thịt lớn chứa nhiều purin dễ gây ra axit uric cao, cũng có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp và làm tổn thương thận.

5. Ngủ không đủ giấc và làm việc quá sức

Những người thiếu ngủ lâu ngày và làm việc quá sức thì chức năng thận suy giảm nhanh hơn nhiều so với những người ngủ đủ giấc, nguy cơ mắc chứng tiểu đạm sẽ cao hơn. Hơn nữa, việc rối loạn làm việc và nghỉ ngơi dễ gây béo phì, cao huyết áp và các bệnh khác, từ đó làm tổn thương thận thêm trầm trọng.

6. Hút thuốc

Hút thuốc có thể gây tổn thương các tế bào nội mô mạch máu, do đó làm hỏng các mạch máu khắp cơ thể, bao gồm cả các mạch máu của thận, cũng như gây tổn thương thận.

20190831_155123_410059_hut-thuoc-la.max-800x800

7. Uống thuốc bừa bãi

Nhiều loại thuốc được chuyển hóa qua thận, nhưng nhiều loại thuốc tại phòng khám có thể gây hại cho thận, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc dạ dày giống prazol, thuốc chống viêm không steroid (như ibuprofen), và thuốc chống khối u. Thuốc bắc có chứa thành phần "axit Aristolochic".

Uống thuốc bừa bãi trong thời gian dài rất có hại cho thận, trường hợp nặng có thể gây suy thận do thuốc.

Những dấu hiệu cho thấy thận đang "kêu cứu"

Nếu trong cơ thể xuất hiện 6 hiện tượng này thì chúng ta phải chú ý nhé! Đây có thể là quả thận đang kêu cứu:

1. Phù

Có nhiều mức độ phù - phù chân tay, đặc biệt là phù quanh hốc mắt sau khi thức dậy buổi sáng, trường hợp nặng có thể bị phù toàn thân, tăng cân đột ngột.

2. Lượng nước tiểu bất thường

Lượng nước tiểu tăng hoặc giảm đột ngột có thể là biểu hiện của bệnh thận. Đặc biệt những người mắc chứng tiểu đêm 2-3 lần trở lên cần chú ý đến khả năng mắc bệnh thận.

3. Màu sắc và trạng thái của nước tiểu bất thường

Nước tiểu của người bình thường thường có màu hơi vàng và trong hơn, hơi giống bia mà không có bọt . Nếu nước tiểu có màu đỏ, giống như váng sữa hoặc có bọt, bạn nên cảnh giác, mặc dù nước tiểu bất thường không phải tất cả đều do bệnh thận nhưng bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

nuoctieumauxanhlamacbenhgivoh3_20190801143755

4. Cao huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những biểu hiện của bệnh thận mãn tính, và nó cũng có thể dẫn đến bệnh thận mãn tính mà một trong những nguyên nhân của nó.

5. Khó chịu đường tiêu hóa

Do độc tố bị giữ lại, nhiều bệnh nhân bị bệnh thận có các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn và nôn. Vì vậy trong trường hợp này, ngoài vấn đề về tiêu hóa, chúng ta cũng phải chú ý xem thận có vấn đề gì không.

6. Thiếu máu

Khi chức năng thận bị tổn thương, các yếu tố tạo hồng cầu ở thận bị suy giảm, bệnh nhân sẽ bị thiếu máu do thận.

Ngoài ra, những người bị cao huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu, gút, thừa cân đều thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh thận mãn tính! Chú ý tầm soát bệnh thận mãn tính.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer