Thanh Hóa: Công ty Minh Quang khai thác đất làm ô nhiễm môi trường?

Từ khi mỏ đất của Công ty Minh Quang đi vào hoạt động, người dân xã Thành An, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) phải luôn sống chung với ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm, tâm lý bất an mỗi khi tham gia giao thông. Mặc dù nhiều lần “kêu cứu” lên chính quyền, nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.
08/03/2023 22:16
  • Được biết, ngày 18/1/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản cho phép Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ quốc tế Minh Quang khai thác đất san lấp và tận thu đất giàu sắt làm phụ gia xi măng tại xã Thành Trực và xã Thành An (huyện Thạch Thành). Với diện tích mỏ hơn 51.000 m2. Công suất khai thác là 33.500 m3/năm. Thời gian khai thác 6 năm 10 tháng.
z4162443360247_3f57c4faedfeb3fad02c816545c7247c

Xe trọng tải lớn của Công ty Minh Quang chở đất qua khu dân cư kéo theo bụi bặm mù mịt

Theo phản ánh của người dân thôn Hòa Lễ (xã Thành An) nhiều năm nay họ phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do hoạt động khai thác vận chuyển đất của Công ty Minh Quang. Ngoài bụi bặm và tiếng ồn thì nguy cơ mất an toàn giao thông cũng rất cao bởi xe tải trọng lớn ra vào vận chuyển đất.

Một người dân sống cạnh UBND xã Thành An, nơi thường xuyên có xe tải ra vào vận chuyển đất nói: “Ở đây chúng tôi phải hứng bụi, thi thoảng họ cũng tưới nước nhưng xe tải trọng lớn lưu thông với mật độ dày, đường xá vẫn bụi mù, mặt đường thì hư hỏng với nhiều ổ gà, ổ voi… chúng tôi phải tự huy động người dân san lấp. Không những vậy, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, người dân luôn lo âu mỗi khi ra đường”.

Ông Phan Thành Tiến, người dân thôn Hòa Lễ bức xúc: “Chúng tôi đã gửi đơn thư đến chính quyền nhiều lần. 28 hộ dân đang kí vào đơn để tiếp tục “kêu cứu”. Đến ngồi ăn cơm cũng không chịu được vì bụi, đường xá thì hỏng hết, con cháu đi học trên đường lúc nào cũng lo nơm nớp vì xe tải chạy ầm ầm… Nhiều lần chúng tôi định lấy đá chặn đường xe nhưng nghĩ còn có luật pháp rồi lại thôi. Cán bộ huyện cũng gọi điện trao đổi xin thư thư thời gian để chỉnh đốn, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được cải thiện”.

z4162443357980_604ebe70927763d892e1f1bad7ef2a21

Mặt đường trong khu dân cư với nhiều ổ voi, ổ gà bởi xe vận chuyển đất từ mỏ chạy qua

Theo ghi nhận của phóng viên, Công ty Minh Quang vận chuyển đất từ thôn Hòa Lễ đi Tỉnh lộ 523; qua khu dân cư; xe trọng tải lớn chạy hàng ngày, hàng giờ; đường xá hư hỏng, bụi bặm, ồn ào, nguy cơ mất an toàn giao thông cao, khiến người dân bức xúc là có cơ sở. Tại thời điểm phóng viên quan sát ở điểm mỏ có hơn chục xe tải lớn đang ra vào vận chuyển đất, tuyến đường trong khu dân cư này ngập trong bụi bặm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Văn Long – Chủ tịch UBND xã Thành An cho biết: “Mỏ của Công ty Minh Quang được cấp phép và cũng sắp hết hạn. Đây là Tỉnh lộ 523 nên không thể cấm họ đi qua được, xã cũng yêu cầu tưới nước thường xuyên. Tuy nhiên, nơi có mỏ vận chuyển đất đi qua thì không thể tránh khỏi bụi bẩn được”.

Ông Long cam kết Công ty Minh Quang làm đúng, chấp hành việc bảo vệ môi trường tốt. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các văn bản cam kết về bảo vệ môi trường, đăng kí số lượng xe vận chuyển đất, biên bản kiểm tra thực tế thời gian vận chuyển… thì vị Chủ tịch này lại không cung cấp được.

Để tránh những bức xúc trong nhân dân. Đề nghị cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh Thanh Hóa cần sát sao với sự việc gây ô nhiểm môi trường tại xã Thành An, huyện Thạch Thành như người dân phản ánh.

Nguyệt Chi

comment Bình luận

largeer