Thanh Hóa: Cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nguy kịch, máu phun thành tia

Các bác sĩ khoa Thăm dò chức năng và Cấp cứu - Hồi sức tích cực 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa rất nặng, nguy cơ tử vong cao nhờ thực hiện kỹ thuật nội soi tiêu hóa can thiệp kẹp clip cầm máu.
15/12/2023 09:26

Bệnh nhân N.C. (36 tuổi, Thanh Hóa) được đưa đến Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng nôn ra máu với số lượng nhiều, da niêm nhợt nhạt, vã mồ hôi, tụt huyết áp, suy hô hấp.

Trước đó 3 ngày, bệnh nhân có triệu chứng đi ngoài phân đen, đột ngột nôn ra máu, co giật, hoa mắt, chóng mặt nên đã được người nhà đưa đến bệnh viện huyện điều trị, tuy nhiên tình trạng xuất huyết tiêu hóa không cải thiện và xấu dần. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu.

z4975934550819_f9f2e65c9742dc1b9ef0502b984470df

Bác sĩ Thăm khám cho bệnh nhân ngày thứ 3 sau nội soi can thiệp

Tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, xuất huyết tiêu hóa nặng kèm theo các triệu chứng của sốc mất máu, các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cấp cứu truyền dịch, truyền máu. Do lượng máu mất rất nhiều, xét nghiệm có tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy hô hấp nặng, bệnh nhân được hồi sức tích cực, xử trí đặt ống thở và thở máy, chống toan, thuốc ức chế bơm đường tĩnh mạch. Ngay sau đó, bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn và được chỉ định nội soi chẩn đoán và can thiệp cầm máu.

Ekip các bác sĩ Khoa Thăm dò chức năng tiến hành nội soi thấy có nhiều máu đỏ tươi và máu cục đỏ bầm trong dạ dày, thân vị dưới có miệng nối to có 2 quai, ngay miệng nối ở quai gần về phía tâm vị có một ổ loét đường kính khoảng 1 cm, có mạch máu phun thành tia. Các bác sĩ đã tiến hành tiêm kẹp 2 clip cầm máu. Sau 30 phút can thiệp, các bác sĩ đã kiểm soát được tình trạng xuất huyết.

Sau nội soi can thiệp, tình trạng xuất huyết tiêu hóa của bệnh nhân cải thiện tốt, huyết áp ổn định, tình trạng toan chuyển hóa cải thiện dần. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được truyền 2.5 lít máu để bù vào lượng máu đã mất. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, da niêm mạc hồng, dấu hiệu sinh tồn ổn định, bụng mềm, không thấy xuất huyết tiêu hóa tái phát, sinh hoạt gần như bình thường. Dự kiến xuất viện vào 2 ngày tới.

Ths.BS Lâm Tiến Tùng, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực 2 cho biết: Xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng là bệnh cấp cứu nội khoa và ngoại khoa, chiếm tỷ lệ khoảng 50% trong tất cả các nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa trên, với tỷ lệ tử vong từ 6-13%. Bệnh cần được đánh giá và điều trị sớm bao gồm các biện pháp hồi sức nội khoa, ổn định huyết động, đặc biệt là vai trò của nội soi điều trị cầm máu.

Qua đây, Ths.BS Lâm Tiến Tùng khuyến cáo: Cần có 1 chế độ ăn lành mạnh, hợp lý, đặc biệt lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày tá tràng, viêm tụy mạn, xơ gan… dẫn đến xuất huyết tiêu hóa nghiêm trọng đe dọa tính mạng.

Để phòng ngừa xuất huyết tiêu hóa, người dân cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, hạn chế uống rượu, bia. Khi có các dấu hiệu nghi xuất huyết tiêu hóa, người bệnh cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer