Thanh Hóa: Ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh Whitmore

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, thở oxy, đường thở tăng tiết đờm, chảy máu chân răng, thở nấc, đồng tử 2 bên 3mm, nhịp tim không đều…
12/09/2023 07:46
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chiều ngày 11/9, thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa, cho biết trên địa bàn tỉnh này vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh Whitmore tại huyện Quảng Xương. Đây là trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore tại tỉnh Thanh Hoá từ đầu năm đến nay.

Theo đó, bệnh nhân là nữ (SN 2008), trú tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương được xác định dương tính với vi khuẩn Brukholderia pseudomallei. 

Người nhà bệnh nhân cho biết, từ ngày 22/8 đến 30/8 bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt cân (7kg/10 ngày), bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Ngày 1/9, gia đình đưa bệnh nhân đến một phòng khám tại xã Tiên Trang khám và lấy thuốc theo đơn về điều trị, nhưng bệnh vẫn không đỡ, diễn biến ngày càng nặng với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém... Bệnh nhân được người nhà đưa đến Bệnh viện 71 Trung ương khám và điều trị với lý do sốt nóng từng cơn, nhiệt độ dao động 39-40°C, người mệt mỏi. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cơ bản có chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ, co giật toàn thân 2 cơn, mỗi cơn kéo dài 5-10 phút.

Sau 2 ngày điều trị không khỏi, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa với tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, thở oxy, đường thở tăng tiết đờm, chảy máu chân răng, thở nấc, đồng tử 2 bên 3mm, nhịp tim không đều, nhanh, có nhịp ngoại tâm thu, phổi thông khí 2 bên giảm...

Tại đây, các xét nghiệm Bạch cầu, Hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu đều tăng cao; xét nghiệm cấy máu kết quả có vi khuẩn gây bệnh Brukholderia pseudomallei (vi khuẩn gây bệnh Whitmore).

Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ trường hợp mắc bệnh Whitmore, phân tích nguy cơ và các biện pháp phòng chống bệnh Whitmore; Giám sát các trường hợp liên quan, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh nhà bệnh nhân. Đồng thời chỉ đạo Trạm Y tế xã Tiên Trang phối hợp với chính quyền xã truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống; Đưa các trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, đặc biệt chú ý đối với các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Whitmore.

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer