Thanh Hóa: Hai cán bộ y tế tiêm vaccine hết hạn sử dụng cho trẻ bị đình chỉ công tác

Liên quan đến vụ việc Trạm y tế xã Thăng Bình tiêm vaccine 6 trong 1 đã hết hạn sử dụng khiến 4 trẻ em phải nhập viện để theo dõi, điều trị, chiều ngày14/5, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày (tính từ ngày 12/5) đối với 2 cán bộ y tế tiêm vaccine.
15/05/2023 10:21

Hai cán bộ y tế của Trạm y tế xã Thăng Bình bị tạm đình chỉ là: bà Lê Thị Bích (cán bộ phụ trách tiêm chủng) và ông Nguyễn Văn Sơn (người trực tiếp tiêm cho trẻ). Hai cán bộ trên có liên quan trực tiếp đến 2 khâu bảo quản thuốc và tiêm chủng.

Sáng ngày 9/5, Trạm y tế xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa tổ chức tiêm dịch vụ các mũi vaccine cho 15 trẻ. Trong đó, 6 bé được tiêm vaccine, loại vaccine 6 trong 1 phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ.

Sau khi tiêm xong, điều dưỡng Nguyễn Văn Sơn đã đưa vỏ bọc thuốc cho các gia đình mang về nhà thì phát hiện 4 trong 6 mũi vaccine sản xuất ngày 30/4/2020 đã hết hạn sử dụng từ tháng 3/2023.

1jhjkhjhjkh-1-144520230510211854 (1)

Bốn lọ vaccine 6 trong 1 đã hết hạn sử dụng tháng 3/2023 vẫn được tiêm cho trẻ

Ngay sau khi phát hiện sự việc gia đình đã đưa 4 trẻ nhỏ gồm 3 cháu 3 tháng tuổi, 1 cháu 6 tháng tuổi đến trạm thăm khám. Các bé có biểu hiện sốt nhẹ, tay sưng. Ngay sau đó, Trạm Y tế xã Thăng Bình đã thuê xe đưa các cháu ra Bệnh viện Nhi Thanh Hóa điều trị, theo dõi.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 11/5, Cục Y tế dự phòng của Bộ Y tế đã gửi Công điện số 510/CĐ-DP đến Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tổ chức điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng.

Cơ quan chức năng xác định việc tiếp nhận và bảo quản vaccine ở Trạm y tế xã Thăng Bình không đúng quy trình. Trong đó, vaccine hết hạn sử dụng để lẫn với vaccine còn hạn. Cán bộ tiêm chủng đã không tuân thủ nguyên tắc “3 kiểm tra, 5 đối chiếu” trong quá trình thực hiện tiêm chủng nên dẫn đến nhầm lẫn.

Liên quan đến vụ việc, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết: Đến chiều ngày 14/5, sức khỏe của các cháu bé không có gì bất thường. Bệnh nhi có men gan tăng cao sau quá trình điều trị đã về các chỉ số ổn định.

              Trang Nguyễn

comment Bình luận

largeer