Thanh Hóa phẫu thuật ghép sụn sườn tự thân cho nam bệnh nhân vị gãy lồi cầu cao xương hàm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa tiến hành phẫu thuật ghép sụn sườn tự thân cho nam bệnh nhân bị gãy lồi cầu cao xương hàm dưới bên trái do chấn thương vùng hàm mặt.
21/12/2022 09:16

Bệnh nhân T.V.H. (20 tuổi, trú tại Yên Thọ, Như Thanh, Thanh Hóa) bị chấn thương vùng hàm mặt do tai nạn giao thông. Nhập viện với các triệu chứng lâm sàng điển hình: Mặt không cân đối, há miệng hạn chế, sưng nề vùng trước nắp tai bên trái, ổ khớp thái dương hàm bên trái rỗng, mất vận động của lồi cầu bên trái, khớp cắn sai, khớp cắn 2 thì.

Sau khi thăm khám kĩ lưỡng và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện hình ảnh trên phim Panorama, CT Scanner hàm mặt của bệnh nhân có gián đoạn xương lồi cầu bên trái xương hàm dưới. Bệnh nhân được chẩn đoán gãy lồi cầu cao xương hàm dưới bên trái, tiên lượng khó khăn trong phẫu thuật kết hợp xương nẹp vít, có thể phải thay thế lồi cầu bằng vật liệu ghép xương, sụn sườn tự thân.

gay-xuong-cau-loi-thanh-hoa-1671560179237445835108-crop-16715606140841467395787

Ê-kíp các bác sĩ tiến hành lấy xương, sụn sườn số 6 của bệnh nhân để ghép thay thế lồi cầu gãy (Ảnh: BVCC)

Trong quá trình phẫu thuật, nhận thấy phần xương lồi cầu gãy rất ngắn, không đủ xương để kết hợp bằng nẹp vít, các bác sĩ đã quyết định lấy bỏ lồi cầu bị gãy và tiến hành lấy xương, sụn sườn số 6 đối bên với bên gãy (bên phải) của bệnh nhân để ghép phục hồi, thay thế lồi cầu đã gãy.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương, ê-kíp các bác sĩ khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân. Sau 7 ngày theo dõi và điều trị theo phác đồ, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, ăn uống bình thường, đủ điều kiện xuất viện.

ThS.BS Lê văn Đông, Phó Trưởng Khoa Răng hàm mặt cho biết: "Phẫu thuật điều trị gãy lồi cầu là một trong những kỹ thuật khó trong chuyên ngành phẫu thuật hàm mặt bởi lồi cầu là cấu trúc của khớp thái dương hàm và nằm lân cận các cấu trúc giải phẫu quan trọng như động, tĩnh mạch hàm, tuyến nước bọt mang tai, thần kinh mặt...

Phẫu thuật điều trị gãy lồi cầu có thể có một số biến chứng nghiêm trọng như như dò tuyến nước bọt, sẹo mổ có thể nhìn thấy được, tổn thương tạm thời hay vĩnh viễn nhánh của thần kinh mặt gây liệt mặt. Bác sĩ phẫu thuật cần có trình độ cao, kỹ năng tốt, kết hợp kinh nghiệm, ngoài ra phẫu thuật lồi cầu cũng cần một số dụng cụ chuyên khoa để thực hiện thành công được ca phẫu thuật".

Theo VTV

comment Bình luận

largeer