Thanh Hóa thực hiện thành công ca phẫu thuật u tiểu não cho bệnh nhi ngoại quốc

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật U tiểu não cho một nam bệnh nhân quốc tịch Lào. Bệnh nhân nhập viện với tình trạng u tiểu não kích thước lớn gây giãn não thất, ý thức giảm dần, gọi hỏi không đáp ứng, không đi lại được.
13/05/2023 08:38
Bệnh nhân nhập viện với tình trạng u tiểu não kích thước lớn gây giãn não thất, ý thức giảm dần, gọi hỏi không đáp ứng, không đi lại được

Bệnh nhân nhập viện với tình trạng u tiểu não kích thước lớn gây giãn não thất, ý thức giảm dần, gọi hỏi không đáp ứng, không đi lại được

Theo đó, ngày 10/4, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận nam bệnh nhân người Lào (SN 2013) vào viện với triệu chứng yếu 2 chi dưới hai tháng qua, 1 tuần nay không đi lại được, xuất hiện đau đầu, gọi hỏi đáp ứng chậm.

Bệnh nhân được nhập viện khoa Thần Kinh - Tâm Bệnh và tiến hành chụp CT sọ não cho kết quả “u tiểu não kích thước lớn gây giãn não thất”. Bệnh nhân ý thức giảm dần, gọi hỏi không đáp ứng, được hội chẩn liên khoa với chẩn đoán “ Tăng áp lực sọ não, giãn não thất do u tiểu não”.

Ngay sau đó, bệnh nhân được tiến hành mổ cấp cứu “Đặt van dẫn lưu não thất-ổ bụng” với mục đích giảm áp lực trong sọ. Sau mổ bệnh nhân tỉnh hơn, có thể ngồi được. Tiến hành chụp cộng hưởng từ sọ não bệnh nhân cho kết quả “u tiểu não kích thước 7x8 cm”.

Sau 1 tuần đặt van dẫn lưu, ca bệnh được tiến hành hội chẩn liên khoa, và được lên kế hoạch mổ cắt u. Bệnh nhân được tiến hành gây mê nội khí quản, tư thế mổ nằm sấp, các phẫu thuật viên đã tiến hành rạch da vùng chẩm, qua xương sọ và màng não tiếp cận khối u, dùng các dụng cụ chuyên dụng lấy bỏ hoàn toàn khối u mà không làm tổn thương nhu mô não lành, cầm máu diện mổ.

Sau 5 giờ phẫu thuật, ca mổ đã hoàn thành. Bệnh nhân được tiến hành hồi sức, điều trị tích cực. Sau mổ chưa đến 24 giờ, bệnh nhân đã tỉnh lại, tay chân hoạt động được, sau mổ 7 ngày bệnh nhân đã tự ăn uống, đi lại được và không có biến chứng gì. Kết quả giải phẫu bệnh khối u cho thấy đây là khối u lành tính (u sao bào lông). Với kết quả này bệnh nhân được xuất viện và hẹn tái khám lại.

Sau mổ 7 ngày bệnh nhân đã tự ăn uống, đi lại được

Sau mổ 7 ngày bệnh nhân đã tự ăn uống, đi lại được

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, u tiểu não hay có tên gọi khác u hố sau (vị trí phía sau đầu, vùng chẩm, dưới lều tiểu não) là loại u não phổ biến nhất trong các loại u não ở trẻ em. U thường xuất hiện từ lâu trước khi có biểu hiện buộc trẻ phải đi viện khám bệnh. Vì thế khi phát hiện khối u thường có kích thước lớn. Các biểu hiện thường thấy của u tiểu não là: Đau đầu vùng chẩm, nôn, đi lại loạng choạng, yếu tay chân...U có thể lành tính hoặc ác tính. Phẫu thuật cắt u là bước quan trọng và bắt buộc với hầu hết các trường hợp.

Được biết, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa là cơ sở chuyên khoa, đã tiến hành phẫu thuật nhiều nhiều ca bệnh phức tạp về chuyên nghành sọ não, bao gồm cả mổ cấp cứu sọ não cũng như phẫu thuật các bệnh lý sọ não trẻ em như: Phẫu thuật nội soi điều trị não úng thủy, u não, thoát vị màng não tủy...

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer