Thanh Hóa: Thực hư việc Kế toán trưởng Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân “xin lại” tiền trực chống dịch COVID-19

Vừa qua, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh về việc ông Nguyễn Công Dũng – Kế toán trưởng Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân “xin lại” mỗi trạm Y tế trên địa bàn huyện 4 triệu đồng tiền trực chống dịch và giám sát dịch tễ, để chi phí làm thủ tục hồ sơ, chè nước.
13/01/2022 15:46

Theo phản ánh của một số cán bộ Trạm Y tế trên địa bàn huyện Thọ Xuân, khi đến Trung tâm Y tế huyện làm thủ tục thanh toán tiền hỗ trợ trực chống dịch và giám sát dịch tễ từ tháng 01/2021 đến tháng 6/2021 thì ông Nguyễn Công Dũng - Kế toán trưởng Trung tâm Y tế huyện “xin lại” mỗi trạm y tế xã 4 triệu đồng để làm thủ tục hồ sơ thanh toán, giấy đi đường, chè nước…

1

Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân, đơn vị ông Nguyễn Công Dũng đang công tác

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn huyện Thọ Xuân có tổng 30 trạm y tế cấp xã, thị trấn. Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2021 trung bình mỗi trạm y tế được thanh toán gần 50 triệu đồng kinh phí phòng chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 37/NQ-CP và Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính Phủ. Trong đó, chi thường trực chống dịch 24/24 là 130.000đ/ngày/người; chi giám sát dịch tễ, theo dõi cách ly tại nhà là 200.000đ/ngày/người.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh toán kinh phí về cho các trạm Y tế, ông Nguyễn Công Dũng - Kế toán Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân đã có "nhã ý" xin lại mỗi đơn vị 4 triệu đồng để hỗ trợ việc đi lại làm thủ tục, giấy tờ, chè nước. Dù không nói ra vì sợ bị trù dập, nhưng đại đa số cán bộ các trạm Y tế trên địa bàn rất bất bình trước việc làm của ông Dũng.

Qua trao đổi với phóng viên, Bà Mai Thị Hoa – Trưởng trạm Y tế xã Thọ Lộc cho biết, sau khi trạm làm thủ tục thanh toán thì một nửa được chuyển vào tài khoản, còn một nửa được cấp bằng tiền mặt, trưởng trạm là người đại diện lên nhận và người ta (Ông Dũng – PV) trừ luôn lúc đấy, cũng phải chấp nhận thôi, còn đồng nào thì về thông báo và chia lại cho anh em.

“Chúng tôi cũng không được biết là trích lại để chi vào khoản gì, khi lên họp thì người ta nói “đả thông” thế thôi, rồi cũng thống nhất luôn, không thống nhất cũng không được”. Bà Hoa cho biết thêm.

Ở một diễn biến khác, ông Ngô Minh Khôn – Trưởng trạm Y tế xã Xuân Phong cho biết, sau khi làm xong thủ tục thanh toán, họ (ông Dũng – PV) có xin lại một chút kinh phí để làm công tác hồ sơ sổ sách, giấy tờ hồ sơ thanh toán, giấy đi đường. Về khoản này thì xã nào cũng giống nhau.

“Anh em cũng chỉ biết thế, tất cả các xã đều làm như thế thì mình cũng phải làm theo. Trong quá trình làm thanh toán thì người ta trừ tiền mặt luôn, còn bao nhiêu thì về chia đều cho anh em và thông báo cho anh em được biết khoản bị trừ kia là để làm thủ tục hồ sơ, giấy tờ”, ông Khôn nói.

Trao đổi với phóng viên về nội dung trên, bà Trương Thị Lâm – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân cho biết, có hay không thì đơn vị chưa nắm được, đồng thời khẳng định Ban Giám đốc không có chỉ đạo hay chủ trương về nội dung này.

Về phía UBND huyện Thọ Xuân, ông Nguyễn Xuân Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: "Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ phóng viên, huyện sẽ cho rà soát kiểm tra ngay. Trong thời gian dịch bệnh phức tạp, anh em cán bộ trạm y tế các xã làm việc rất vất vả, gần như phải túc trực liên tục không kể đêm ngày, mưa gió. Nếu điều đó xảy ra thì trước tiên phải trả lại cho anh em, chế độ của anh em phải được trả đủ, ông cấn trừ của người ta là phải xử lý, chấn chỉnh".

Hằng Dương

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp tục thông tin!

comment Bình luận

largeer