Thanh niên bị lác mắt do khối u màng não

Ba năm trước anh đã phẫu thuật chữa lác mắt. Anh vừa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, chụp cộng hưởng từ (MRI) phát hiện khối u màng não, u dây thần kinh số 8.
09/04/2021 09:47

Bác sĩ Hà Thị Dung, liên chuyên khoa Mắt, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, ngày 8/4 phẫu thuật bóc tách khối u cho người bệnh. Mẫu bệnh phẩm được chuyển giải phẫu để kết luận u lành hay ác tính, sau đó có phác đồ điều trị phù hợp.

U màng não là khối u phát triển từ lớp màng nhện của màng não, chiếm 15% trong số các loại u não. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính, xuất hiện ở người lớn nhiều hơn trẻ em, nữ nhiều hơn nam. Đa số bệnh nhân u màng não tiến triển chậm. Biểu hiện lâm sàng xuất hiện khi u phát triển đủ lớn chèn ép vào cấu trúc não hoặc dây thần kinh sọ.

khoi u mang nao

Khi khối u gây tăng áp lực nội sọ, người bệnh sẽ đau đầu, nôn hoặc buồn nôn, giảm thị lực.

Khi tổn thương thần kinh sọ, bệnh nhân không ngửi được mùi vị, nhìn mờ, mất thị lực một phần hoặc toàn bộ, nhìn đôi, lác, ù tai, giảm thính lực, điếc, tê bì mặt, yếu hoặc liệt tăng dần, co giật. Ngoài ra còn một số dấu hiệu khác như thay đổi tính cách, hành vi, giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ.

Chụp cộng hưởng từ sọ não là chỉ định cho trường hợp có biểu hiện lâm sàng. Phương pháp này giúp chẩn đoán xác định u não. Chụp cắt lớp vi tính sọ não có tiêm thuốc cản quang cũng giúp xác định khối u màng não.

Bác sĩ cho biết, với khối u màng não kích thước lớn, người bệnh cần được phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt. Do đó, người bệnh khi có bệnh thường về sức khỏe, cần chủ động đi viện để được kiểm tra. Tuyệt đối không nên xem thường và chủ quan các bệnh lý về mắt, vì có nhiều trường hợp có thể khám phát hiện bệnh ở những cơ quan khác.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer