Phòng ngừa nhồi máu não với 4 loại chất dinh dưỡng không thể thiếu

Nhồi máu não còn gọi là nhồi máu não hay thiếu máu não cục bộ, là bệnh lý về đột quỵ não, nguyên nhân là do mạch máu bị tắc nghẽn và lượng máu lên não không đủ gây rối loạn chức năng mô não và hoại tử tế bào não. Nếu không được điều trị kịp thời, tổn thương có thể là vĩnh viễn.

26/03/2021 16:29

Tình trạng này dễ gây yếu liệt một bên tay chân, liệt tứ chi, đi đứng không vững, miệng vẹo, chóng mặt, nôn mửa, nói không rõ, nhìn mờ nhất thời. Tỷ lệ nhồi máu não tăng dần theo độ tuổi Có nhiều yếu tố gây ra nhồi máu não như lười vận động, cảm xúc tiêu cực, ăn nhiều thức ăn nhiều chất béo. Làm thế nào để phòng tránh trong cuộc sống?

Nếu xung quanh có người già hoặc ở độ tuổi trung niên, hãy đặc biệt chú ý đến các dấu hiệu ban đầu của nhồi máu não , chóng mặt không rõ nguyên nhân, suy giảm thị lực trong thời gian ngắn, khó khăn về ngôn ngữ, khó nuốt, tê bì cơ thể, v.v.

Người trung niên và người cao tuổi phòng chống nhồi máu não như thế nào? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 4 loại chất dinh dưỡng sau đây là không thể thiếu, chỉ cần ăn đủ là rất dễ.

Phòng ngừa nhồi máu não không thể thiếu 4 loại chất dinh dưỡng

1. Chất xơ

Thực tế có nhiều loại chất xơ. Phân loại phổ biến nhất là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ là chất dinh dưỡng phổ biến có thể tăng cường cảm giác no, ngăn ngừa táo bón, bảo vệ đường tiêu hóa, ổn định lượng đường trong máu sau ăn và hạ thấp máu. Vai trò cholesterol lipoprotein mật độ cao.

p2902002a56353746-ss

Bệnh nhân tiểu đường ăn lượng vừa phải thức ăn giàu chất xơ, có thể trì hoãn sự gia tăng glucose sau bữa ăn, rất có lợi cho bệnh nhân tiểu đường phòng ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não. Bao gồm rau và trái cây tươi, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, nấm, konjac.. Bạn có thể ăn một số điều độ.

2. Axit folic

Axit folic là một loại vitamin nhóm B và cũng là một vitamin tan trong nước, là một loại vitamin tan trong nước, axit folic được chuyển hóa dễ dàng qua đường tiết mồ hôi và đi tiểu hàng ngày, không thể tích trữ lâu trong cơ thể nên phải được bổ sung bằng lượng dinh dưỡng hàng ngày. Mặc dù mọi người thường ăn rau quả tươi nhưng rất dễ làm mất axit folic do cách chế biến món ăn như xào, chần, luộc của mọi người.

Đặc biệt việc ăn thiếu rau trong thời gian dài ở người trung niên và cao tuổi dễ bị thiếu vitamin nhóm B, không tốt cho việc phòng chống nhồi máu não. Trong cuộc sống hàng ngày có thể thay đổi các nguồn thực phẩm giàu axit folic như rau củ quả tươi, nội tạng động vật, trứng… thay đổi mỗi ngày.

Nghiên cứu và dịch tễ học trong nước nhận thấy, bổ sung lượng axit folic thích hợp cho người THA nhóm H có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nhồi máu não, tăng lipid máu và các bệnh tim mạch, mạch máu não khác.

3. Vitamin C

Vitamin C cũng là một loại vitamin tan trong nước, có tác dụng oxy hóa và khử, có lợi ích nhất định trong việc tổng hợp collagen, tăng cường độ đàn hồi của mạch máu, cải thiện khả năng miễn dịch, làm đẹp và chăm sóc da. Bổ sung đầy đủ vitamin C mỗi ngày cũng rất có lợi cho việc ngăn ngừa sỏi tiết niệu.

p2904482a773411107-ss

Vitamin C có thể hòa tan trong nước, tốt nhất bạn nên chọn trái cây tươi như kiwi, chanh, chà là đông, cà chua, nho, chà là dại.

4. Axit béo không bão hòa

Hai dưỡng chất DHA và EPA là các axit béo không no, trong đó EPA được gọi là chất thông mạch, giúp tăng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp trong máu, tăng cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao, bảo vệ sức khỏe mạch máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. rất có lợi. Các nguồn giàu axit béo không bão hòa, bao gồm cá hồi, các loại hạt, dầu ô liu...

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận