Thành phần chính của gói hâm nóng thức ăn là gì và có ảnh hưởng sức khỏe không?

Đồ ăn tự sôi là trào lưu của giới trẻ Trung Quốc, hiện khá được ưa chuộng ở Việt Nam. Mặc dù ăn thức ăn tự hâm nóng sẽ không gây ung thư ruột, nhưng là một thành viên của thực phẩm tiện lợi, thức ăn tự đun nóng vẫn có vấn đề về dinh dưỡng đơn lẻ và hàm lượng natri quá mức nên không thích hợp để tiêu thụ lâu dài.
26/02/2021 15:40

Thành phần chính của gói hâm nóng thức ăn bao gồm natri cacbonat, bột sắt, bột nhôm, bột than cốc, vôi sống,… Chỉ cần đổ nước lạnh vào gói hâm nóng, hộp thức ăn có thể nhanh chóng được làm nóng đến 150 độ C, dựa vào phản ứng hoá học để toả nhiệt. Chỉ cần hoạt động điều độ, thức ăn tự hâm nóng sẽ không bị nổ.

Hiện nay các đồ uống nóng từ cà phê và sữa, trà sữa, đồ uống chức năng và rượu vang đỏ có thể tự làm nóng rất thu hút giới trẻ. Ngay từ vài năm trước, nồi lẩu tự nấu và cơm tự nấu đã cháy hàng một thời. Thị trường thực phẩm tự hâm nóng mà đại diện là nồi lẩu tự đun vẫn đang duy trì đà tăng trưởng nhanh chóng.

Thức ăn tự sôi là gì?

Thực phẩm tự sôi đi kèm với một túi hâm nóng, nhiệt độ của nó sẽ tăng lên khi gặp nước, và thời gian giữ tối đa khoảng 3 giờ. Khi sử dụng, bạn chỉ cần đặt túi hâm nóng chuyên dụng dưới đáy hộp thức ăn rồi đổ một cốc nước lạnh vào để làm thức ăn hấp chín.

"Thành phần chính của gói hâm nóng thức ăn tự hâm nóng bao gồm natri cacbonat, bột sắt, bột nhôm, bột than cốc, vôi sống, ... chỉ cần đổ nước lạnh vào gói hâm nóng là hộp thức ăn có thể được làm nóng nhanh chóng.

3-1-1597247101408588894655

Nhiều người dùng khá lo ngại về vấn đề thức ăn này có thể gây cháy nổ không? Ruan Guangfeng, Giám đốc Phòng Khoa học và Công nghệ của Trung tâm Trao đổi Thông tin Dinh dưỡng và Thực phẩm, cho biết: nguyên tắc hoạt động của loại thức ăn này là dựa vào phản ứng hóa học để giải phóng nhiệt.

Tuy nhiên, kể từ khi niêm yết, sự cố cháy nổ thực phẩm tự hâm nóng thường xuyên xảy ra do vận hành không đúng kỹ thuật. Do đó, một số người coi thức ăn tự hâm nóng như một "quả bom hẹn giờ" và tránh nó vì sợ hãi.

tinngan_073102_88831100_9

Tuy nhiên nếu hoạt động đúng quy định, thực phẩm tự làm nóng sẽ không phát nổ. Bởi vậy, người tiêu dùng trước khi ăn thức ăn tự hâm nóng phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm và thực hiện đúng hướng dẫn sử dụng sản phẩm, đặc biệt không ăn trong môi trường kín, hẹp như ô tô, toa tàu. 

Nếu sử dụng bàn ăn bằng kính tại nhà, tốt nhất bạn nên lót thêm miếng cách nhiệt bên dưới thức ăn tự hâm nóng để tránh nứt kính. Đồng thời, sau khi ăn xong, tránh để lượng lớn thức ăn thừa tự đun hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước, sau khi sử dụng, túi hâm nóng cũng cần được xếp vào loại chất thải nguy hại để xử lý.

Đồ ăn tự sôi có an toàn sức khỏe không?

Theo các chuyên gia, đồ ăn tự sôi chưa dinh dưỡng đơn lẻ, hàm lượng natri quá cao, không thích hợp để tiêu thụ lâu dài

mre-4613-1497365282-1597247101480604055510

Khi hâm nóng thức ăn tự làm nóng, nguồn nhiệt tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, nếu nhiệt độ vượt quá 65 độ C, các chất độc hại trong đó sẽ ngấm vào thức ăn, lâu ngày không tiêu sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hệ sinh sản và hệ thần kinh trung ương của con người, tổn thương hệ thống này có thể gây ung thư ruột trong những trường hợp nặng.

Về việc liệu loại thực phẩm này có gây ung thư ruột hay không, Feng Lin, Phó trưởng khoa Nội tiết của Bệnh viện Ninh Đức, Đại học Y Phúc Kiến, Trung Quốc cho biết, nguyên nhân gây ung thư ruột rất phức tạp, thực phẩm tự làm nóng có thể gây ung thư.

Mặc dù ăn thức ăn tự hâm nóng sẽ không gây ung thư ruột, nhưng là một thành viên của thực phẩm tiện lợi, thức ăn tự đun nóng vẫn có vấn đề về dinh dưỡng đơn lẻ và hàm lượng natri quá mức nên không thích hợp để tiêu thụ lâu dài.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer