Thành phần trong lựu giúp điều trị bệnh viêm ruột

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho biết, hợp chất Urolithin A (UroA) chiết xuất từ quả lựu có thể cải thiện hiệu quả điều trị bệnh viêm ruột.
08/03/2023 16:37

UroA là chất chuyển hóa được tạo ra do tương tác giữa lợi khuẩn Bifidobacterium pseudocatenulatum trong đường ruột và axít ellagic tìm thấy nhiều trong quả lựu và các loại quả mọng khác như mâm xôi, việt quất và dâu tây. Một số nghiên cứu trước đây từng chứng minh khả năng ức chế của UroA đối với tình trạng viêm, sự tăng sinh và lão hóa trên nhiều mô hình khác nhau.

Ảnh: imagui

(Ảnh: imagui)

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia Đại học Louisville đã xem xét công dụng trên đối với bệnh viêm ruột (IBD). Đây là bệnh mạn tính gây viêm đường tiêu hóa gồm thực quản, dạ dày và ruột. IBD có hai dạng phổ biến là viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Ở thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học phát hiện UroA và chất tổng hợp UAS03 tương tự có khả năng thắt chặt mối nối giữa các tế bào tạo nên biểu mô lót trong ruột, nhờ đó ngăn chặn độc tố đi qua và gây viêm. Đặc tính chống viêm và chống ôxy hóa của UroA, UAS03 còn giúp khắc phục các rối loạn và duy trì sự toàn vẹn chức năng bảo vệ của thành ruột.

Theo các nhà khoa học, vi khuẩn đường ruột đã tiến hóa để tạo ra các chất chuyển hóa có lợi trong thành ruột. Điều này đòi hỏi chúng ta phải có chế độ ăn uống lành mạnh nhằm bảo vệ, nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường ruột thích hợp. Tuy nhiên, mật độ lợi khuẩn đường ruột mỗi người có thể ảnh hưởng khác nhau tới chuyển hóa UroA, do đó, UAS03 tổng hợp được cho là đáng tin cậy, ổn định và hiệu quả hơn trong điều trị một số dạng IBD như viêm đại tràng cấp tính.

Theo Medical News Today

comment Bình luận

largeer