Điều gì có thể xảy ra với cơ thể nếu bạn bắt đầu ăn gạo trắng mỗi ngày?

Gạo là lương thực chính của hơn một nửa dân số thế giới và được người dân trên toàn cầu tiêu thụ thường xuyên. Mặc dù gạo lứt được coi là tốt cho sức khỏe hơn gạo trắng vì giàu vitamin và khoáng chất hơn nhưng mọi người vẫn thích nhai gạo trắng hơn.
06/03/2023 14:49

Có thể bị táo bón

Empty

(Ảnh: Thanh niên)

Nhiều nghiên cứu đã báo cáo rằng lượng chất xơ cao hơn có liên quan đến nguy cơ táo bón thấp hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu đã báo cáo rằng mỗi gam chất xơ bổ sung dẫn đến khả năng táo bón thấp hơn 1,8%. Các loại ngũ cốc đã qua chế biến như gạo trắng có ít chất xơ hơn, và đó là lý do tại sao những người bị táo bón nên giảm ăn gạo trắng.

Tăng đột biến lượng đường trong máu

Empty

Gạo trắng có chỉ số đường huyết cao, và theo một nghiên cứu, ăn gạo trắng thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, gạo là một trong những loại thực phẩm thường xuất hiện trên bàn ăn của chúng ta, vì vậy, để thay thế, tốt hơn là nên ăn gạo nguyên hạt thay vì gạo trắng. Mặc dù nó vẫn chứa nhiều carbs nhưng chất chống oxy hóa, chất xơ, khoáng chất và vitamin có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Có nhiều mỡ bụng hơn

Empty

Gạo trắng là thực phẩm đã qua chế biến và tinh chế nên những người muốn giảm cân có thể khó thực hiện. Nó cũng ít chất xơ, khiến bạn nhanh đói hơn và do đó, bạn sẽ muốn ăn nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn là người thích ăn cơm, tốt hơn hết bạn nên ăn gạo đen hoặc gạo lứt, loại gạo này có nhiều chất xơ hơn và có thể giúp bạn giảm mỡ bụng.

Tăng mức cholesterol

Empty

Mặc dù gạo không chứa cholesterol nhưng nó vẫn có thể dẫn đến tăng mức chất béo trung tính hoặc cholesterol. Ăn cơm với số lượng lớn dẫn đến lượng đường dư thừa trong máu, có thể làm tăng đột biến chất béo trung tính, do đó làm tăng mức cholesterol.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Empty

Lúa tích lũy nhiều asen hơn bất kỳ loại cây lương thực nào khác. Và, hấp thụ nhiều asen có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Asen cũng gây độc cho thần kinh và có thể ảnh hưởng đến chức năng của não. Những người tuân theo chế độ ăn kiêng dựa trên gạo có nguy cơ gặp phải những tình trạng này đặc biệt cao hơn.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer