Thay đổi lối sống có thể giúp kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp

Đối với nhiều bệnh mãn tính khác, bệnh viêm khớp dạng thấp có thể trầm trọng hơn do lựa chọn lối sống kém. Vậy cần thay đổi lối sống như thế nào để có thể giúp kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp.
13/05/2022 15:23

Viêm khớp dạng thấp là bệnh viêm khớp phổ biến nhất trong dân số nói chung. Phụ nữ có nguy cơ mắc chứng rối loạn này cao gấp hai lần nam giới và nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến dạng nghiêm trọng của khớp, khiến cho các hoạt động cơ bản hàng ngày cũng khó thực hiện. Mặc dù bất kỳ cơ quan nào cũng có thể bị ảnh hưởng, nhưng các triệu chứng đặc trưng bao gồm sưng, đau khớp và mệt mỏi.

Thuốc vẫn là phương pháp điều trị chính, nhưng nhiều thay đổi lối sống đã được chứng minh là có thể cải thiện chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Đối với nhiều bệnh mãn tính khác, bệnh viêm khớp dạng thấp có thể trầm trọng hơn do lựa chọn lối sống kém. Các nghiên cứu gần đây nhấn mạnh vai trò của dinh dưỡng và hoạt động thể chất đối với bệnh này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ăn kiêng 

Chúng ta có rất nhiều quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống ở bệnh nhân thấp khớp. Bệnh nhân thường nhận được lời khuyên từ rất nhiều người thông thái, điều này sẽ tạo ra sự bối rối hơn là một giải pháp. Nếu chúng ta tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng áp dụng cho phần lớn các bệnh mãn tính, cuộc sống sẽ trở nên đơn giản hơn và giúp giải quyết bệnh viêm khớp một cách tốt hơn.

Công thức cơ bản để tăng lượng hấp thụ để tránh bổ sung

- Ít chất béo, ít natri, trái cây ăn kiêng Địa Trung Hải, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đồ uống có đường có đường, thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, Chất béo chuyển hóa Axit béo Omega -3.

- Các axit amin thiết yếu của Nun

- Probiotics

Tập thể dục và rèn luyện trí óc

Một chương trình hoạt động thể chất thích hợp dựa trên lối sống năng động hàng ngày, tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức đề kháng.

Các biện pháp vệ sinh giấc ngủ và quản lý căng thẳng.

Bỏ thuốc lá

Không còn nghi ngờ gì nữa, hút thuốc lá có một vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của viêm khớp dạng thấp. Hút thuốc lá có cơ sở bằng chứng mạnh mẽ nhất là một hành vi lối sống có thể điều chỉnh được làm tăng nguy cơ RA huyết thanh dương tính. Bỏ thuốc lá kéo dài có thể làm giảm nguy cơ RA huyết thanh dương tính và cũng giúp kiểm soát bệnh tốt hơn.

Quản lý cân nặng

Béo phì được coi là một tình trạng viêm nhiễm với sự gia tăng nồng độ các cytokine tiền viêm do tế bào mỡ tiết ra, có liên quan đến bệnh sinh RA và là mục tiêu điều trị hiện nay. Béo phì cũng liên quan đến sự gia tăng tương đối mức độ estrogen, có thể đóng một vai trò chính trong cơ chế bệnh sinh RA. Giảm trọng lượng không chỉ giảm nguy cơ RA mà còn giúp giảm tổn thương cho các khớp chịu trọng lượng như khớp gối và khớp háng.

Viêm khớp dạng thấp có thể là một căn bệnh khó chữa với nhiều biểu hiện phức tạp. Hiểu rõ hơn về căn bệnh này, làm theo hướng dẫn của bác sĩ, tạo ra một mạng lưới hỗ trợ vững chắc và áp dụng một lối sống lành mạnh có thể giúp bạn vượt qua hành trình viêm khớp khó khăn một cách suôn sẻ.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer