Thay khớp thành công cho cụ bà 106 tuổi bị gãy xương do trượt té

Chiều 14-1, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết vừa phối hợp đa chuyên khoa phẫu thuật thay khớp thành công cho 1 bệnh nhân 106 tuổi. 
15/01/2021 06:59

Bệnh nhân là cụ bà N.T.K, bị trượt chân té trong nhà, gãy cổ xương đùi trái. Cụ được sơ cứu tại cơ sở y tế địa phương trước khi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

BSCK1 Trần Phước Bình, Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết cụ K. nhập viện trong tình trạng suy kiệt thể trạng, kèm nhiều bệnh nền xơ phổi, cơ tim, nằm yên một chỗ, đau đớn. Các bác sĩ xử trí ban đầu điều trị tích cực nội tim mạch, nội hô hấp, nâng thể trạng… trước khi tiến hành các bước tiếp theo.

dsc06073-1610618113551498976524

Cụ bà 106 tuổi được thay khớp háng thành công

Ca thay khớp háng nhân tạo cho cụ K. do TS-BS Lê Văn Tuấn, Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình (người mổ chính) thực hiện với sự hỗ trợ tích cực của các khoa gây mê hồi sức, hồi sức tích cực. Sau hơn 1 tuần, hiện sức khỏe cụ K. phục hồi, sinh hiệu ổn định, tự ngồi, ăn uống được, đang cho tập đứng, đi bằng khung hỗ trợ.

Theo BS Bình, đây là bệnh nhân lớn tuổi nhất được thay khớp cổ xương đùi tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Khó khăn lớn nhất ở ca bệnh này là người quá lớn tuổi lại bệnh lý kèm theo, thể trạng yếu, kèm theo gãy xương làm tình trạng trầm trọng. Ngoài ra, đây là ca đại phẫu nên trở ngại là việc gây mê, song với sự phối hợp nhuần nhuyễn, sát sao trong quá trình phẫu thuật, ca mổ đã thành công.

Gãy cổ xương đùi thường gặp ở bệnh nhân 60-70 tuổi trở lên và hướng xử lý hiện nay là thay khớp bán phần, tầm 30-45 phút là xong, giải quyết vấn đề đau, xoay trở, di chuyển, bệnh nhân hồi phục đi lại sớm hơn. Trước đây - khi chưa có kỹ thuật này - thì mổ kết hợp xương hoặc xuyên đinh kéo tạ dẫn đến thời gian điều trị kéo dài, bệnh nhân đau, lâu hồi phục…

Theo NLĐ

comment Bình luận

largeer