Thể dục thể thao theo những cách này không chỉ tốt cho thể lực mà còn cả trí lực

Khi bạn vận động cơ thể theo cách này, não bộ cũng sẽ được kích hoạt không ngừng.
04/10/2020 15:45

Nhận thức

Một báo cáo mới đây của các nhà nghiên cứu ĐH Basel (Thuỵ Sĩ) và ĐH Tsukuba (Nhật Bản) đã phát hiện ra rằng những môn thể thao có tính thách thức và phối hợp với nhiều người chơi như tennis hay đá bóng sẽ tác động tới nhận thức tốt hơn các tập luyện độc lập.

Thể dục thể thao theo những cách này không chỉ tốt cho thể lực mà còn cả trí lực - Ảnh 1.

 

Báo cáo đã phân tích 80 nghiên cứu về các loại và các khía cạnh khác nhau của thể dục thể thao - từ tăng sức mạnh, sức bền đến cường độ luyện tập - và cách chúng tác động tới khả năng nhận thức. 

Mặc dù tất cả các hình thức tập luyện đều giúp tăng khả năng nhận thức nhưng hiệu quả nhất là các môn thể thao nhiều vận động phức tạp và phối hợp với những người chơi khác. Đó là bởi sự tăng trưởng của các tế bào não và các kết nối thần kinh ở thuỳ trán.

Nhà nghiên cứu TS. Sebastian Ludyga, ĐH Basel, người viết báo cáo, cho biết: Đồng đội hay đối thủ khi chơi thể thao có giá trị đặc biệt với nhận thức bởi họ buộc não bộ chúng ta phải phản ứng nhanh trước "những phản ứng khó đoán của người chơi cùng".

Báo cáo cũng bác bỏ ý kiến cho rằng càng luyện tập nhiều sẽ càng khoẻ mạnh và khẳng định: chính cách tập quan trọng hơn tần suất hay thời lượng vận động.

Trí nhớ

Theo TS Wendy Suzuki, chuyên gia thần kinh học và tâm lý, TT Khoa học thần kinh của ĐH New York, aerobic (thể dục nhịp điệu) đóng vai trò cực kỳ quan trọng với trí nhớ.

"Khi bạn tập luyện, cơ thể sẽ "bơm" ra một loạt các chất, trong đó có các yếu tố tăng trưởng kích thích sản sinh tế bào não mới ở vùng hải mã - vùng não lưu giữ ký ức dài hạn. Tôi luôn lấy đó làm động lực để rèn luyện thân thể mỗi ngày", TS Suzuki chia sẻ.

Còn một nghiên cứu gần đây đăng tải trên tạp chí Bệnh Alzheimer chỉ ra điểm trí nhớ cải thiện 47% ở nhóm tập thể dục nhịp điệu trong 1 năm so với nhóm chỉ tập các bài tập căng giãn cơ. Bởi thể dục nhịp điệu làm tăng lưu lượng máu tới vùng hải mã, bảo vệ vùng này, chống lại tình trạng mất trí nhớ cho những người có nguy cơ mắc các bệnh mất trí nhớ hay Alzheimer.

Tâm trạng

TS Suzuki khẳng định: "Chỉ cần một bài tập thể dục là đã có thể cải thiện tâm trạng. Mỗi lần chúng ta tập luyện, não bộ sẽ được kích thích tiết ra các chất như serotonin - có tác dụng điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và cảm giác đói - và chất endorphins - có tác dụng giảm căng thẳng và đau nhức".

Một nghiên cứu năm 2019 đăng tải trên Preventive Medicine chỉ ra rằng những người tập các bài tập căng giãn cơ hay aerobic, hay chạy, đi bộ và đạp xe ít có các biểu hiện trầm cảm hơn.

Nghiên cứu cũng cho thấy tập luyện giúp cải thiện chất lượng và thời lượng giấc ngủ - một yếu tố quan trọng đối với tâm trạng và sức khoẻ tâm thần.

Thể dục thể thao theo những cách này không chỉ tốt cho thể lực mà còn cả trí lực - Ảnh 3.

 

"Luyện tập bền bỉ có thể thay đổi vĩnh viễn cấu trúc và chức năng não bộ theo hướng ngày càng tốt hơn. Tin tốt là chúng ta có thể tự trải nghiệm để biết loại vận động nào mang lại cảm xúc tốt nhất. Đối với một số người, đó sẽ là nhảy múa với bài hát yêu thích trong phòng khách; với người khác, đó có thể là 5 phút chạy bộ ngoài thiên nhiên", Suzuki bật mí.

Theo Pháp luật bạn đọc

 

comment Bình luận

largeer