Thị trường tín dụng tiêu dùng sôi động trở lại

Hoạt động cho vay tiêu dùng đã phục hồi trở lại từ tháng 5/2020, tiềm năng dài hạn của thị trường cũng được dự báo rất khả quan. Chi tiêu trước, trả tiền sau đang dần trở thành xu hướng mua sắm của nhiều người, điều này thúc đẩy thị trường tín dụng tiêu dùng phát triển.
30/07/2020 16:58

Hoạt động cho vay tiêu dùng đã phục hồi trở lại từ tháng 5/2020, tiềm năng dài hạn của thị trường cũng được dự báo rất khả quan. Chi tiêu trước, trả tiền sau đang dần trở thành xu hướng mua sắm của nhiều người, điều này thúc đẩy thị trường tín dụng tiêu dùng phát triển.

 

Thị trường tiêu dùng Việt Nam được đánh giá là khá hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định trong những năm gần đây. Xu hướng tiêu dùng của người Việt dần thay đổi theo hướng người dân chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán qua ngân hàng, có xu hướng sãn sàng vay nợ cho các nhu cầu của đời sống thay vì tích lũy, tiết kiệm đến khi đủ số tiền để mua sản phẩm mình mong muốn.

 

 

TS Cẩn Văn Lực - Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết: “Với Việt Nam, điều quan trọng số một là kiểm soát tốt dịch bệnh, từ đó khôi phục dần các hoạt động xã hội, và nhu cầu vay vốn sẽ tự động bật tăng lên”. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong những năm qua, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam tăng trưởng trung bình 20%/năm. Ước tính, tỷ lệ tín dụng tiêu dùng/tổng tín dụng 5,6%; tỷ lệ cho vay tiêu dùng/tiêu dùng cuối cùng là 7,3% và dư nợ cho vay tiêu dùng bình quân đầu người đạt xấp xỉ 1,5 triệu đồng/người.

 

Lĩnh vực tài chính chính tiêu dùng cá nhân đang ngày càng trở nên sôi động hơn với sự gia nhập của nhiều công ty mới. Sản phẩm cho vạy tiêu dùng khá đa dạng, từ giá trị nhỏ vài triệu đồng như điện thoại, xe đạp, mỹ phẩm,… điện đến các sản phẩm có giá trị lớn hơn từ vài chục và vài trăm triệu đồng như xe máy, mua nhà, mua ô tô… Nhu cầu tín dụng tiêu dùng ngày càng gia tăng cả ở khu vực thành thị và nông thôn. Nhu cầu mua sắm không ngừng gia tăng khi đời sống kinh tế xã hội ngày càng phát triển, một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là giới trẻ tìm đến dịch vụ vay mua sắm tiêu dùng ngày càng nhiều.

 

Nắm bắt xu thế đó, ngân hàng và các công ty tài chính liên tục triển khai các chương trình kích cầu tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất hấp dẫn, điều kiện vay vốn phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Không chỉ quảng bá rầm rộ, ngân hàng và các công ty tài chính còn chủ động liên kết với các doanh nghiệp như các công ty bán thiết bị vật tư, siêu thị điện máy, mỹ phẩm, bất động sản… để bán sản phẩm cho vay tài chính với thời gian giải ngân nhanh, thủ tục đơn giản, cam kết về thời gian xét duyệt  đã tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng tiếp cận được vốn vay. Với ưu thế nhanh, gọn, đơn giản, thuận tiện, cho vay tiêu dùng đưa người dân tiếp cận gần hơn với nguồn vốn vay, nhằm phục vụ và nâng cao chất lượng cuốc sống.

 

Tiềm năng thị trường tín dụng tiêu dùng còn rất lớn. Đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để đẩy lùi được nạn tín dụng đen. Do đó cần phải mở rộng, phát triển tín dụng tiêu dùng, đặc biệt tại khu vực nông thông, vùng núi để giúp những người nghèo, những người có điểm tín dụng thấp được tiếp cận với nguồn vốn chính thống và được pháp luật bảo vệ.

 

Nguyễn Nhẫn

comment Bình luận

largeer