Thiếu máu do thiếu sắt có ảnh hưởng đến việc cho con bú không?

Thiếu máu ảnh hưởng đến việc cho con bú theo nhiều cách và có thể gây ra một số vấn đề về tăng trưởng và phát triển ở trẻ sơ sinh. Mặc dù sắt được tìm thấy với lượng thấp trong sữa mẹ (khoảng 0,4 mg/L), nhưng nó có thể đáp ứng nhu cầu sắt của trẻ sơ sinh trong bốn tháng đầu tiên. Sau sáu tháng, sữa mẹ có thể không đủ cung cấp lượng sắt cần thiết cho em bé.
09/06/2022 17:18

Nguyên nhân nào gây ra thiếu máu do thiếu sắt khi cho con bú?

Chế độ dinh dưỡng mà bà bầu bổ sung trong thời kỳ mang thai là rất quan trọng. Người mẹ tiêu thụ hợp lý thực phẩm giàu chất sắt hoặc uống thuốc bổ sung chất sắt (sau khi được bác sĩ khuyến nghị) giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể trẻ và dự trữ.

Trong thời kỳ cho con bú, sữa của người mẹ có thể không cung cấp đủ chất sắt cho một đứa trẻ đủ tháng khỏe mạnh sau bốn tháng. Do đó, chính trong thời gian này, khi em bé nhận được sự hỗ trợ từ lượng sắt dự trữ trong cơ thể, giúp duy trì nguồn cung cấp sắt trong ít nhất đến sáu tháng.

Sắt giúp phát triển thể chất và tinh thần của trẻ sơ sinh một cách thích hợp và cũng giúp trẻ không dễ bị mệt mỏi. Sự thiếu hụt sắt ở trẻ sơ sinh có thể dẫn đến thiếu máu, làm giảm sự tăng trưởng và phát triển thích hợp của trẻ.

Theo CDC, cha mẹ nên bắt đầu bổ sung sắt sau bốn tháng, đối với những trẻ chỉ phụ thuộc vào sữa mẹ. Sữa mẹ sau đó là sữa công thức hoặc sữa công thức tăng cường chất sắt được khuyến khích cho trẻ sơ sinh bốn tháng, trong khi thực phẩm giàu chất sắt hoặc ngũ cốc tăng cường chất sắt có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ trên sáu tháng. 

Lưu ý: Tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu bổ sung sắt ion hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tác động của thiếu máu do thiếu sắt ở cả bà mẹ và trẻ sơ sinh

Thiếu máu do thiếu sắt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Thiếu máu có thể gây khó thở, mệt mỏi, khó ngủ, chóng mặt, huyết áp cao, nhiễm trùng và nhịp tim nhanh ở những bà mẹ bị ảnh hưởng.

Một vấn đề đáng chú ý khác của tình trạng thiếu sắt ở bà mẹ là sản xuất sữa mẹ ít hơn. Điều này có thể rút ngắn thời gian bú sữa mẹ ở trẻ sơ sinh và khiến trẻ có nguy cơ bị các biến chứng.

Nếu thiếu sắt trong thời kỳ mang thai, nó có thể làm tăng nguy cơ sinh non, nhẹ cân và chậm phát triển ở trẻ sơ sinh, sau đó là suy giảm nhận thức và các vấn đề về hành vi.

Thiếu sắt trong ba tháng đầu của thai kỳ gây ra nhiều vấn đề về tăng trưởng và phát triển ở trẻ sơ sinh hơn so với sự thiếu hụt sau đó trong thai kỳ hoặc trong thời kỳ cho con bú.

Các nghiên cứu cho biết, tình trạng thiếu sắt ở trẻ sơ sinh có thể được kiểm soát bằng chất bổ sung hoặc sữa công thức, tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài hơn một năm, nó có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa năng lượng não và các chức năng của dẫn truyền thần kinh và gây ra một số tác động lâu dài liên quan đến cảm xúc, ngôn ngữ. , những phát triển về nhận thức, thể chất và xã hội. 

Các yếu tố nguy cơ thiếu máu khi cho con bú là gì?

Thiếu máu trong thời kỳ cho con bú có liên quan đến sự thiếu hụt trong thời kỳ mang thai, chắc chắn là do các yếu tố như:

- Hoạt động thể chất quá mức và ăn ít hơn

- Ăn chay 

- Mang thai ở tuổi vị thành niên

- Có ít khoảng cách kinh nguyệt hơn giữa hai lần mang thai

- Mang thai đôi trở lên

- Ít tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt

- Tiền sử thiếu máu trong gia đình

- Tiền sử kinh nguyệt ra nhiều trước khi mang thai

Làm thế nào để ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt ở trẻ sơ sinh?

- Trẻ sinh non hoặc trẻ sinh trước 37 tuần nên được bổ sung sắt với liều lượng 2 mg/kg mỗi ngày bắt đầu từ tháng đầu tiên đến một năm. Công thức sữa tiêu chuẩn dành cho trẻ sinh non cũng được khuyến nghị chứa khoảng 14,6 mg sắt mỗi lít.

- Trẻ sinh ra khỏe mạnh và đủ tháng được khuyến cáo nên bú sữa mẹ đến sáu tháng.

- Tránh hoàn toàn sữa bò trong năm đầu đời của trẻ.

- Bắt đầu bổ sung sắt hoặc sữa công thức cho trẻ khỏe mạnh sau sáu tháng tuổi, sau khi tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

- Đối với trẻ mới biết đi trong độ tuổi 1-3, nhu cầu sắt là 7 mg/ ngày. Nó có thể được đáp ứng bằng các loại thực phẩm giàu chất sắt như các loại đậu và ngũ cốc tăng cường chất sắt, bột, nước sốt và gạo. Thực phẩm giàu vitamin C cũng được yêu cầu vì nó giúp hấp thụ sắt ở ruột. Ngoài ra, thực phẩm giàu phytat như đậu nành cũng nên bổ sung sắt vì nó làm giảm hấp thu sắt.

Những điểm cần nhớ

- Ngay cả khi bạn bị thiếu máu do thiếu sắt, bạn nên bắt đầu nuôi con bằng sữa mẹ. Cách tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia y tế để được bổ sung sắt hoặc truyền sắt qua đường tĩnh mạch.

- Thuốc bổ sung sắt theo toa là an toàn trong thời kỳ cho con bú.

- Liều lượng sắt giảm sau khi mang thai. Vì vậy, ở nhiều phụ nữ, việc cung cấp sắt cũng có thể được đáp ứng bằng vitamin tổng hợp trước khi sinh hoặc thực phẩm giàu sắt.

- Để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ chất sắt, hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt hoặc vitamin C vào chế độ ăn của trẻ.

- Nếu bạn gặp vấn đề không thể cho con bú sữa mẹ, hãy cho con uống sữa công thức bổ sung chất sắt thay vì sữa bò.

Kết luận

Thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh là một mối quan tâm trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Mặc dù sự thiếu hụt chất sắt có thể gây ra các vấn đề lâu dài ở trẻ sơ sinh, sự thiếu hụt chất sắt có thể dễ dàng được quản lý bằng các chất bổ sung, thực phẩm hoặc sữa công thức. Khuyến cáo không bao giờ bỏ qua việc khám sức khỏe định kỳ cho trẻ sơ sinh để chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thiếu máu.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer