Nếu bạn nhịn ăn trong 7 ngày, điều gì sẽ xảy ra?

Có những người sử dụng nhịn ăn như một cách để giảm cân, như một phương pháp giải độc cơ thể, vì tôn giáo và nhiều lý do cá nhân khác. Nhưng điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn nếu bạn không ăn gì trong 7 ngày?
05/10/2021 09:12

Cơ thể sẽ phân hủy glycogen

Empty

Khi bạn bắt đầu nhịn ăn, đặc biệt là trong 6 giờ đầu tiên, nó sẽ hoạt động như bình thường để bạn có thể hoạt động với đủ năng lượng cho đến bữa ăn tiếp theo.

Tuy nhiên, khi bữa ăn tiếp theo không đến sau khoảng 6 giờ, nguồn dự trữ glycogen của bạn sẽ bắt đầu cạn kiệt, bạn sẽ cảm thấy đói và rất có thể tâm trạng giảm sút đáng kể. Với việc thiếu glycogen, bạn sẽ đói và đói...

Phân hủy chất béo

Khi cơ thể bạn mất khả năng phân hủy glycogen mới đi vào cơ thể, nó sẽ bắt đầu đói và tìm kiếm những thứ khác để chuyển hóa thành năng lượng. Nó sẽ bắt đầu phân hủy chất béo thành các axit béo, sử dụng chúng để làm năng lượng thay vì carbs.

Empty

Một lần nữa, đây không phải lúc nào cũng là điều xấu, đặc biệt nếu bạn đang áp dụng phương pháp nhịn ăn để giảm cân khi bạn bị béo phì. Vấn đề ở đây là não không thể sử dụng chất béo đã phân hủy này để làm nhiên liệu. Do đó, não của bạn chuyển sang thể xeton để lấy năng lượng. Điều này có tác dụng trong một thời gian nhỏ vì các cơ thể xeton không thể thay thế glucose.

Sau khoảng 4 ngày, các thể xeton này có thể bắt đầu tích tụ, tạo thành axeton là một chất dễ bay hơi và dễ phản ứng. Khi điều này xảy ra, nó có thể làm giảm độ pH của máu, phát triển thành một tình trạng được gọi là nhiễm toan có thể dẫn đến hôn mê hoặc tử vong nếu không được hồi phục.

Suy giảm chức năng nhận thức

Trong quá trình nhiễm ceton và nhiễm toan, não bắt đầu phá vỡ protein trong cơ thể bạn. Điều này xảy ra bởi vì các protein giải phóng các axit amin có thể được chuyển đổi thành glucose. Do đó, bạn sẽ mất nhiều chức năng não đơn giản giúp bạn ghi nhớ mọi thứ và thậm chí thực hiện các công việc đơn giản.

Phá hủy khối cơ, xương

Nếu bạn không ăn, thì cơ thể bạn sẽ bắt đầu tự ăn. Điều này đơn giản là vì nó đang tìm kiếm nguồn năng lượng từ bất cứ thứ gì. Khi lượng chất béo dự trữ không còn, nó sẽ bắt đầu phá hủy khối lượng cơ và nó sẽ không dừng lại ở đó, chuyển sang xương của bạn nếu bạn tiếp tục nhịn đói.

Nhiễm trùng nặng hơn

Empty

Sau một tuần, bạn sẽ không có đủ cơ thể dự trữ để chống lại nhiễm trùng vì lúc này hệ thống miễn dịch của bạn quá yếu. Bạn đã không cho nó ăn các loại vitamin và khoáng chất quan trọng để giúp cơ thể tự bảo vệ.

Theo một nghiên cứu đã chỉ ra tác động của chế độ dinh dưỡng đối với những con chuột bị nhiễm vi rút hoặc vi khuẩn thông thường, nhà sinh học miễn dịch Ruslan Medzhitov, đã quan sát thấy những điều sau đây được đăng trên Tale News.

Medzhitov nói: “Trong thời gian bị nhiễm virus, việc ăn uống cung cấp glucose, có thể cần thiết cho sự sống còn. Ngược lại, nhịn ăn dẫn đến sản sinh xeton - một loại nhiên liệu khác - có thể khiến động vật phải chịu đựng căn bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn”. Những phát hiện này giúp củng cố câu ngạn ngữ cổ "Đói sốt, cảm lạnh".

Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn

Empty

Nhiều người sẽ thực hiện một biến thể của việc nhịn ăn mà họ không hoàn toàn khiến cơ thể suy kiệt. Lấy nước hoặc nhịn ăn ngắt quãng làm ví dụ. Trong chế độ nhịn ăn, bạn không tiêu thụ bất kỳ thức ăn hoặc thức uống nào ngoại trừ nước. Trong thời gian nhịn ăn gián đoạn, bạn chuyển sang giai đoạn nhịn ăn và không nhịn ăn trong 1 khoảng thời gian xác định. Cả hai biến thể nhịn ăn này đều có những lợi ích bao gồm:

Tăng tuổi thọ

Khả năng chống lại căng thẳng

Cải thiện chức năng não

Phòng chống ung thư 

Cải thiện hệ thống miễn dịch

Cải thiện độ nhạy cảm với insulin

Giảm cân

Da sáng hơn

Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi Viện Quốc gia về lão hóa Hoa Kỳ cho thấy thời gian nhịn ăn hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ ở chuột.

Trong nghiên cứu, 292 con chuột đực được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm ăn kiêng. Một nhóm được cho ăn một chế độ ăn có nguồn gốc tự nhiên, ít đường và chất béo tinh khiết, cũng như nhiều protein và chất xơ hơn nhóm còn lại. Những con chuột sau đó được chia thành ba nhóm nhỏ dựa trên tần suất thức ăn được chuẩn bị sẵn. Nhóm chuột đầu tiên được tiếp cận thức ăn liên tục. Nhóm thứ hai được cho ăn ít hơn 30% calo mỗi ngày so với nhóm đầu tiên. Nhóm thứ ba nhận được một bữa ăn duy nhất mỗi ngày bao gồm lượng calo chính xác như nhóm được tiếp cận liên tục.

Sau nghiên cứu kéo dài tuổi thọ của những con chuột, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những con chuột ăn một bữa mỗi ngày (thời gian nhịn ăn dài nhất) dường như có tuổi thọ dài hơn và kết quả tốt hơn đối với bệnh gan phổ biến liên quan đến tuổi và rối loạn chuyển hóa.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy rằng nhịn ăn luân phiên trong ngày giúp bảo vệ và chống lại chứng viêm và xơ hóa do tuổi tác.

Trong khi hầu hết các nghiên cứu về hiệu quả của việc nhịn ăn đã được thực hiện trên chuột, nó cho thấy nhiều hứa hẹn. Điều đó nói rằng, hãy thực hiện một cách thận trọng và luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ nhịn ăn nào để xem liệu cơ thể bạn có thể xử lý các tác động hay không.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer